ศรัทธาสายมู

ศึกษาความรู้ 'พระพิฆเนศ' มหาเทพเจ้าแห่งภูตผี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกษาเพิ่มพูนความรู้ด้านความเชื่อ มหาเทพแห่งความสำเร็จ 'พระพิฆเนศ' อีกความศรัทธา ยกเป็น มหาราชแห่งภูติผีวิญญาณ

เชื่อว่า หลาย ๆ คน ไม่มากก็น้อย ย่อมมีความเชื่อ หรือ ความกลัว ในสิ่งที่เรียกว่า จิตวิญญาณ หรือ ผี ในคนที่มีความเชื่อเวลาไปไหนต่างที่ต่างถิ่น มักจะพกเครื่องรางของขลัง พระเครื่อง ติดตัวเพื่อความอุ่นใจ สำหรับในแง่มุมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แน่นอนว่า เป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางว่า ท้าวเวสสุวรรณนั้น เป็นเจ้าแห่งวิญญาณ เป็นหนึ่งในมหาราช ผู้อยู่เหนือภูติผี แต่ในควาทเป็นจริงแล้วนั้น หากศึกษาในแง่มุมความเชื่อเพิ่มเติม ยังมีอีกมหาเทพที่เรารู้จักกันดี แต่น้อยคนจะทราบถึงความเป็นเจ้าแห่งผี นั่นคือ องค์พระพิฆเนศ 

ศึกษาความรู้ 'พระพิฆเนศ' มหาเทพเจ้าแห่งภูตผี

พระพิฆเณศ เป็นองค์มหาเทพ ที่ได้รับการสักการะบูชาอย่างสูง เป็นเทพเจ้าองค์หนึ่งที่มีผู้นับถือมากที่สุดในโลก  ชาวฮินดูให้ความสำคัญต่อพระพิฆเณศมาก เพราะเมื่อถือว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ อุปสรรค และสติปัญญา รวมทั้งเป็นเทพองค์แรกสำหรับการบูชา  ด้วยถือกันอย่างยิ่งว่า หากไม่บูชาพระองค์เสียก่อนแล้ว การงานหรือพิธีนั้นๆ ยากที่จะสำเร็จลุล่วงไปได้

 

และอีกในธารกระแสความเชื่อนั้น ยังมีขนบความเชื่ออีกว่าพระพิฆเณศเป็นเจ้าแห่งภูติผีปีศาจต่างๆ ทั้งนี้เนื่องจากพระพิฆเณศทรงมีอีกพระนามว่า คณปติ ทรงเป็นเจ้าแห่งบริวารของพระศิวะ ซึ่ง คณะ หรือ บริวาร เหล่านั้นก็คือภูติผีปีศาจตลอดจนอสุรกาย ดังที่ได้พรรณาไว้ในปุราณะทั้งหลายอยู่แล้ว( ปุราณะ คือคัมภีร์หรือวรรณกรรมต่างๆที่มีในอินเดีย นับตั้งแต่ยุคโบราณ)  จึงกล่าวกันว่า พระองค์ทรงเป็นผู้ปกครองภูติผีปิศาจทั้งปวง และอาจทรงใช้ปิศาจเหล่านั้นไปอารักขาผู้ประพฤติดีและบูชาพระองค์ และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ต้องบวงสรวงพระพิฆเณศก่อนที่จะบูชาเทพเจ้าองค์อื่นในการริเริ่มกิจการทุกอย่าง

ศึกษาความรู้ 'พระพิฆเนศ' มหาเทพเจ้าแห่งภูตผี

นอกจากนี้ ในความเชื่อของชาวอินเดีย หรือตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของฮินดู จะเห็นได้ืว่า มีรูปพระพิฆเนศสถิตยืเหนือประตูหรือทางเข้า และปราสาทราชวังต่างๆ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่จะผ่านเข้าไป รวมทั้งเพื่อป้องกันไม่ให้อำนาจชั่วร้ายต่างๆ ล่วงล้ำเข้าสู่สถานที่เหล่านั้นด้วย เพราะองค์พระพิฆเณศย่อมอยู่เหนือพลังอำนาจอันชั่วร้ายทั้งปวง

และเรายังเห็นได้ว่า คติความเชื่อเช่นนี้มีตัวอย่างอยู่ในศิวปุราณะ และตำนานเรื่องพระพิฆเณศขัดขวางปรศุรามจนเสียงา ซึ่งแสดงให้เห็นณลักษณะแห่งการเป็นผู้อารักขาประตูทางเข้าสถานที่ต่างๆ ของพระองค์ด้วย

ดังนั้นหากบูชาพระพิฆเนศ สามารถบูชาได้ในทุกแง่มุม ขอเพียงเทิดทูนบูชาด้วยศรัทธา ย่อมสามารถได้รับพรความสำเร็จจากองค์พระพิฆเนศ รวมทั้งได้รับพร การปกป้องตามคติความเชื่อของชาวอินเดียอีกด้วย.

logoline