ศรัทธาสายมู

'คาถาหัวใจพาหุง' บทสวดย่อ 8 คำ พุทธคุณรอบด้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักพระคาถาบทย่อจาก พาหุงมหากา 'คาถาหัวใจพาหุง' คำสวด 8 คำ สวดครบเท่ากับได้ว่าคาถาทั้งบท พร้อมคำอธิบายการใช้คาถาแต่ละบท

พระคาถาพาหุง หรือ พุทธชัยมงคลคาถา หรือคาถาพาหุงมหากา พุทธมนต์ที่ศักดิ์สิทธิ์ เข้มขลัง ว่าด้วยเรื่องราวการกล่าวสรรเสริญชัยชนะสำคัญ 8 ประการ 8 เหตุการรณ์ของพระพุทธเจ้า  อย่างไรก็ดี ยังมีคาถาแบบสั้นหรือแบบย่อ ของ คาถาพาหุง ที่เรียกว่า หัวใจพาหุง คือ เป้นการร้อยตัวประโยคคำหน้าของ 8 บทสวดที่เป็นคาถาพาหุง มาย่อ เหลือ 8 คำ อ่านได้ว่า  "พา มา นา อุ กะ สะ นะ ทุ” เป็นอีกหนึ่งพระคาถาที่มีพุทธคุณเข้มขลังไม่แพ้การสวดเต็มบทเช่นกัน 

อุปเท่ห์ของพระคาถาพาหุง มีคติความเชื่อว่า “แม้ว่าผู้ใดได้สวดประจำสม่ำเสมอทุกวันแล้ว จะเกิดสิริมงคล และแคล้วคลาดทั้งปวง เป็นสิ่งที่เป็นมงคลแห่งชีวิต และมีอานุภาพแยกกันไปทั้งแปดบท” แต่ละบทนั้นได้แตกต่างกันออกไป ดังจะสาธยาย ดังนี้

 “พา” ย่อมาจาก พาหุงสะหัสสะมะภินิมมิตะสาวุธันตัง ครีเมขะลังอุทิตะโฆระสะเสนะมารัง ทานาทิธัมมะวิธินาชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ

 อุปเท่ห์ของการสวดพระคาถาพาหุงบทนี้ ใช้สำหรับข่มศัตรูที่เหนือกว่าด้วยกำลังและบารมี คอยแต่กดขี่ข่มเหงเราด้วยความไม่เป็นธรรม หากเป็นเช่นนี้ให้สวดบูชาพระทุกวัน วันละ 3 จบ แล้วแผ่เมตตาไปยังผู้ที่กดขี่ข่มเหงเรา บุคคลผู้นั้นจะพินาศไปในทันที
 

 “มา” ย่อมาจาก มาราติเรกะมะภิยุชฌิตะสัพพะรัตติง โฆรัมปะนาฬะวะกะมักขะมะถัทธะยักขัง ขันตีสุทันตะวิธินาชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ

อุปเท่ห์ของการได้สวดภาวนาพระคาถาพาหุงบทนี้ ก่อนนอน 3 จบ จะป้องกันภูตผีปีศาจร้ายไม่ให้กล้ำกรายเขตบ้านเรือน แม้แต่ยักษ์มารทั้งหลายก็เกรงบารมี

 “นา” ย่อมาจาก นาฬาคิริง คะชะวะรัง อะติมัตตะภูตัง ทาวัคคิจักกะมะสะนีวะสุทารุณันตัง เมตตัมพุเสกะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุเตชะยะมังคะลานิ

 อุปเท่ห์การใช้ เช่น สวดภาวนาก่อนจะเดินทางออกจากบ้าน 3 จบ เป็นการป้องกันเขี้ยวงาจากสัตว์ร้ายทั้งปวงไม่ให้มากล้ำกรายได้ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์บก สัตว์น้ำและงูพิษต่างๆ เข้าป่าภาวนาก่อนเข้าจะปลอดภัย

 “อุ” ย่อมาจาก อุกขิตตะขัคคะมะติหัตถะสุทารุณันตัง ธาวันติโยชะนะปะถัง คุลิมาละวันตัง อิทธีภิสังขะตะมะโนชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุเต ชะยะมังคะลานิ

 อุปเท่ห์การใช้คาถาพาหุงบทนี้ภาวนา 3 จบ ก่อนออกจากบ้าน แล้วอธิษฐานให้แคล้วคลาดจากศัตรูหมู่พาล สันดานหยาบ และหมู่พวกโจรทั้งหลาย จะแคล้วคลาดจากโจรร้าย และภัยจากการประทุษร้ายจนกลับถึงบ้าน ก่อนนอนสวดระลึกถึง 3 จบ ตั้งใจให้เป็นกำแพงคุ้มครองบ้านเรือน เมื่อโจรเข้าบ้านจะตื่นก่อนแล

“กะ” ย่อมาจาก กัตวานะกัฎฐะมุทะรัง อิวะ คัพภินียา จิญจายะ ทุฏฐะวะจะนัง ชะนะกายะมัชเฌ สันเตนะโสมะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ

อุปเท่ห์ในการใช้ดังนี้ ใช้ขับลูกที่ตายในท้อง หรือ คลอดยาก ให้ท่องคาถาบทที่ 4 พอมาถึงท่อนที่ว่า “อิวะคัพภินียาจิญจายะ” ให้เปลี่ยนคำว่า “คัพ” เป็น “ขับ” อันหมายถึงการขับ ทำน้ำมนต์สวด 3 จบแล้ว เป่าลมปราณลงไป เอาไปให้คนไข้กิน เหลือเอาลูบหัว จะเกิดลมเบ่งช่วยให้คลอดลูกได้ ใช้แทนคาถา ยะโตหัง อันเป็นคาถาองคุลีมาลได้เป็นอย่างดี

 “สะ” ย่อมาจาก สัจจัง วิหายะ มะติสัจจะกะวาทะเกตุง วาทาภิโรปิตะมะนังอะติอันธะภูตัง ปัญญาปะทีปะชะลิโต ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ

 อุปเท่ห์การใช้พระคาถาพาหุงบทนี้ ไว้ดังต่อไปนี้คือ แก้การใส่ไคล้โดยไม่เป็นจริง เฉพาะผู้ที่กล่าวใส่ร้ายเป็นชาย ตลอดจนการแข่งขันที่ต้องใช้โวหารทั้งปวง ให้สวดคาถาพาหุงลำดับที่ 6 สามจบ ก่อนจะออกไปกระทำการดังกล่าว เมื่อไปถึงสถานที่ที่จะต่อสู้แล้ว ให้ภาวนาคาถานี้ 1 จบ จะเต้น จะรำ จะโต้วาที ก็ทำเถิดจะเกิดชัยชนะทุกเมื่อแล นอกจากนี้ยังใช้ปิดปากคนนินทาว่าร้ายเราได้อีกด้วย

 “นะ” ย่อมาจาก นันโทปะนันทะภุชะคัง วิพุธัง มะหิทธิง ปุตเตนะ เถระภุชะเคนะทะมาปะยันโต อิทธูปะเทสะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เตชะยะมังคะลานิ

 อุปเท่ห์การใช้มีดังนี้ ป้องกันอสรพิษและแมลงป่องทั้งหลาย ให้ตั้งนะโม 3 จบ สวดพระคาถาพาหุงบทที่ 7 สามจบ รำลึกถึงบารมีที่สมเด็จพระบรมศาสดาทรงมีชัยแก่นันโทปนันทะนาคราช ขอให้มาป้องกันตนเองด้วย จะแคล้วคลาดจากการขบกัดต่อยของสัตว์ร้าย แม้ไปเหยียบมัน มันก็อ้าปากไม่ขึ้นแล

 “ทุ” ย่อมาจาก ทุคคาหะทิฏฐิภุชะเคนะ สุทัฏฐะหัตถัง พรัหมังวิสุทธิชุติมิทธิพะกาภิธานัง ญาณาคะเทนะ วิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสาภะวะตุเต ชะยะมังคะลานิ

 อุปเท่ห์การใช้คาถาบทนี้ คือใช้ ปราบพยศคนดื้อดึง ให้ทำน้ำมนต์ เสกด้วยคาถาบทนี้ 3 จบ แล้วเอาไปให้กิน คนที่ดื้อดึงถือดีจะลดพยศลง เด็กดื้อให้กินน้ำมนต์ก็จะหายดื้อ จะไปเจรจาปรับความเข้าใจกับคนที่เคยโกรธเคืองมีทิฐิร้าย ก่อนไปเจรจาและก่อนเจรจาก็ให้ท่องคาถาพาหุงบทที่ 8 อีกหนึ่งจบ แล้วไปเจรจาเถิดดีนักแล

logoline