ศรัทธาสายมู

'พระพยอม' เชื่อกระแส 'ครูกายแก้ว' ไม่ถึงปี ก็หาย ดึงสติอย่าหลงหัวปักหัวปำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระพยอม" เชื่อกระแสความเชื่อ "ครูกายแก้ว" ไม่ถึง 1 ปี ก็จางหาย พร้อมดึงสติคนไทย อย่าหลงเชื่อหัวปักหัวปำ อย่าไปหลงคำว่า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ถ้าเชื่อแล้ว จะต้องมีเหตุผล

ยังคงเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ จากกรณีมีผู้ที่นับถือและศรัทธาและเชื่อกันว่า ครูกายแก้ว หรือบรมครูผู้เรืองเวทย์ ที่ช่วยประทานพรให้ประสบความสำเร็จ เงินทองไหลมาเทมา ให้โชคลาภกับผู้ที่กราบไหว้บูชา นอกจากนี้ ครูกายแก้ว ยังมีลักษณะคล้ายนกการเวก สัตว์ในตำนานจากป่าหิมพานต์ จึงเชื่อกันว่าหากบูชาจะช่วยให้เจรจาค้าขายสำเร็จ หยิบจับสิ่งใดก็จะได้กำไรและร่ำรวย   

 

ในขณะเดียวกันมีนักวิชาการก็ออกมาแสดงความเห็นแย้งในหลายประเด็น ทั้งความเชื่อ ประวัติที่มา รวมถึงกระแสที่มีการบูชายัญ ครูกายแก้ว ด้วยสิ่งมีชีวิต เช่น หมา แมว ว่าไม่น่าจะเป็นหลักการที่ถูกต้อง 

 

 

 

 


 

ครูกายแก้ว

 

 

พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ กล่าวถึงกรณี ครูกายแก้ว ว่าต้องยอมรับว่าประเทศไทย ความมั่นคง ความแน่วแน่ในพระรัตนตรัย เริ่มแกว่ง เห็นอะไรก็จะกราบไหว้ ตั้งแต่ จตุคามรามเทพ ไอ้ไข่ ส้มฉุน ฯลฯ มีการปั้นอวัยวะเพศตายาย ออกมากราบไหว้  อยากจะฝากให้คนไทย มาดูที่วัดสวนแก้ว สมัยพระพุทธเจ้าดับขันธ์ใหม่ๆ ยังไม่ได้ทำรูปปั้น พระพุทธเจ้าเรียนจนตรัสรู้ เรียน 18 ศาสตร์ เรียนในป่าอีก 6 ปี เขาเลยทำรูปเสมาเพื่อมากราบไหว้ 

 

กระทรวงศึกษาธิการ จึงนำรูปเสมามา มาเป็นโลโก้ เพื่อให้กราบไหว้ ความใฝ่รู้ ไม่ใช่กราบรูปผี รูปคน รูปยักษ์ รูปมาร ทำรูปปั้นตรีรัตน เพื่อให้รู้ว่าคำสอนของพระองค์เหมือนศาสตรา 3 อัน ไว้ฟาดฟันกับโจรฉกรรจ์ 3 ก๊ก (โลภ โกรธ หลง) ต่อมาทำรูปธรรมจักร เพื่อบทขยี้ทุกข์ให้เหล่ามนุษย์ สุดท้ายกราบไหว้พระพุทธองค์ในฐานะที่ไม่ยึดมั่น ถือมั่น แม้เป็นลูกกษัตริย์

 

 

 

 

 

ส่วนรูปที่เขาปั้นความหมายลึกซึ้ง สวยงาม ดูแล้วสบายตาสบายใจ ยุคสมัยนี้คนไทยเป็นแบบนี้อยากให้อาจารย์ที่เชี่ยวชาญทางประวัติศาสตร์ และหนักแน่นในพุทธศาสตร์ ช่วยมาให้สติคนไทย 

 

อีกไม่นานจะได้เงินเป็นพันล้าน หมื่นล้าน จาก ครูกายแก้ว โดยขณะนี้เห็นมีการถ่ายทำรูปภาพ ครูกายแก้ว เล็กๆ ใหญ่ๆ เตรียมจำหน่ายกันแล้ว ใครไม่อยากเป็นเหยื่อ ความเชื่อนี้ไม่เกิน 6 เดือน ถึง 1 ปี เดี๋ยวก็จะหายไปเหมือนจตุคามรามเทพ ไอ้ไข่ ส้มฉุน ฯ ถ้าภายใน 6 เดือน ถึง 1 ปี ก็จะไม่วิพากษ์วิจารณ์สายมูอีกต่อไป

 

เป็นเรื่องของความเชื่อ ไม่อยากไปทะเลาะกับคนที่มีความเชื่อ อยากให้ศึกษากัน ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ แต่ถึงเชื่อก็ต้องเรียนรู้ให้ชัดเจนว่า จะเชื่อผิดหรือถูก ได้ผลหรือไม่มีผลตอบแทน เชื่อแล้วทุกข์ไม่เกิด เรื่องบูชายันต์ไม่รู้สรุปเป็นเทพหรือเป็นอะไร มาต้องการเรื่องหมาแมวบูชายันต์ อะไรก็อ้างเทพ อย่าไปหลงคำว่า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เพราะถ้าเชื่อแล้ว จะต้องมีเหตุผล อยากให้คิดกันเอาเอง ศึกษาข้อมูล นิสัยคนไทยเห็นอะไรก็ตีเป็นเลขเป็นหวย ขอฝากสั้นๆ ไม่ว่าจะเชื่ออะไรก็ตามอย่าเชื่อแบบหัวปักหัวปำ เชื่อไปศึกษาไป จนเกิดสติปัญญา 

 

 

สุรสิทธิ์ สินธ์ประเสริฐ์  จ.นนทบุรี 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ