ศรัทธาสายมู

'ครูกายแก้ว' บรมครูแห่งโชคลาภ ไหว้ที่ไหน ขอพรอย่างไร ให้สมหวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก 'ครูกายแก้ว' บรมครูผู้เรืองเวทย์ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ 'ครูกายแก้ว ไหว้ที่ไหน' ขอพรอย่างไรให้สมหวัง

รูปปั้น กึ่งคนกึ่งนก มีปีก เล็บยาวสีแดง และ เขี้ยวสีทอง ที่พบติดคานสะพานลอยคนข้าม ทำให้การจราจรติดขัด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้หลายคนสงสัยว่า รูปปั้นนั้น คืออะไร

 

 

 

 

 

จากการสืบค้นประวัติพบว่า รูปปั้นดังกล่าว คือ รูปปั้น “ครูกายแก้ว” หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม “พ่อใหญ่ บรมครูผู้เรืองเวทย์” นับว่ามีชื่อเสียง ขอพรได้ดังใจ คมชัดลึก พาย้อนตำนาน และพาไปทำความรู้จัก “ครูกายแก้ว” มีประวัติความเป็นมาอย่างไร และปัจจุบันอยู่ที่ไหน

 

   ครูกายแก้ว

 

เปิดตำนาน “ครูกายแก้ว”

 

 

 

“ครูกายแก้ว” หรือ “พ่อใหญ่ บรมครูผู้เรืองเวทย์” มีที่มาเท่าที่ปรากฎ มากับพระธุดงค์ที่ จ.ลำปาง ที่ได้ธุดงค์ไปทำสมาธิ ที่ปราสาทนครวัดนครธม ประเทศกัมพูชา และต่อมาก็ได้มอบครูกายแก้วนี้ให้กับลูกศิษย์ นั่นก็คือ อ.ถวิล มิลินทจินดา หรือ พ่อหวิน นักร้องเพลงไทยเดิมของกองดุริยางค์ทหารสมัยก่อน ผู้เป็นอาจารย์ของ อ.สุชาติ รัตนสุข ผู้สร้างองค์ปฐมของครูกายแก้วขึ้นในประเทศไทย

 

 

 

 

ในครั้งแรกที่อาจารย์สุชาติได้รับมอบ “ครูกายแก้ว” มานั้น องค์ครูมีขนาดเล็ก เป็นลักษณะคนนั่ง หน้าตักเพียงแค่ประมาณ 2 นิ้วเท่านั้น และต่อมา ครูกายแก้วก็ปรากฎกายให้ อ.สุชาติได้เห็น ในตอนนั้นเอง อ.สุชาติก็ได้ทำการวาดภาพของครูกายแก้วจากจินตนาการ และทำการหล่อรูปองค์ครูขึ้นเป็นองค์แรก มีลักษณะเป็นองค์ยืน คล้ายคนแก่ นำไปไว้ที่สำนัก จุดประสงค์ก็เพื่อเป็นการบูชาครูนั่นเอง

 

 

 

โดยรูปร่างลักษณ์ขององค์ “ครูกายแก้ว” ที่ อ.สุชาติสร้างขึ้นมานั้น เป็นลักษณะของผู้บำเพ็ญ กึ่งมนุษย์กึ่งนก มีปีกด้านหลัง มีเขี้ยวทอง เพื่อสื่อถึงนกการเวก อ้างอิงตามหลักฐานที่ปรากฎอยู่บนกำแพงบายน ที่มีประวัติของการเวก ซึ่งเป็นพวกนักดีดสีตีเป่า ถือเป็นครูของศาสตร์ศิลป์ทั้งหลายในยุคของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ของกัมพูชา

 

ครูกายแก้ว

ครูกายแก้ว ไหว้ที่ไหน

 

 

 

ปัจจุบันองค์ปฐมแบบยืนของครูกายแก้วนั้น ถูกย้ายไปไว้ที่อื่น ส่วนองค์ต่อมาที่เป็นแบบองค์นั่ง ถูกเก็บเอาไว้บูชาที่บ้านของ อ.สุชาติเอง แต่หากว่าใครอยากจะกราบไหว้ขอพรองค์ครูกายแก้ว ก็สามารถไปได้ 3 แห่ง

 

 

 

1. ห้วยขวาง

“ครูกายแก้ว” ตั้งอยู่บริเวณเทวาลัยพระพิฆเนศ สี่แยกห้วยขวาง สถานที่ยอดฮิตสำหรับสายมูเตลู เนื่องจากมีชื่อเสียงในด้านการประทานพรให้ประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยมสูง

 

 

2. บางใหญ่

ตั้งอยู่บริเวณด้านในของเทวาลัยพระพิฆเนศบางใหญ่ สถานที่แห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นโดยอาจารย์ณัฐวุฒิ รัตนสุข เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ของอาจารย์สุชาติ รัตนสุข ไม่ให้วิชาสูญหาย ในขณะเดียวกัน ก็เป็นที่พึ่งทางจิตใจให้กับคนในละแวกนี้ โดยส่วนใหญ่นิยมขอเรื่องการเงิน การงาน โชคลาภ

 

 

3. เชียงใหม่

บริเวณศาลพระพิฆเนศ อาเขตเชียงใหม่ จะมีองค์ครูกายแก้วตั้งอยู่ โดยสามารถซื้อธูป เทียน ดอกไม้ด้านหน้าให้มาบูชา กราบไหว้ และขอพร แต่หากจะบูชาครูกายแก้ว อาจจะต้องเตรียมผลไม้ ของหวาน และของสำหรับบูชาอื่นๆ มาด้วย

 

 

 

ครูกายแก้ว วิธีขอพร

 

 

การบูชาองค์ครูกายแก้วนั้น เหล่าศิษยานุศิษย์จะทำการบูชาครูด้วยธูป 5 ดอก กราบไหว้องค์ครู หลังจากนั้น จะทำการถวายเงินที่ตู้แก้วของครูกายแก้ว และทำการเคาะแล้วจึงขอพรบอกกล่าวความปรารถนาแก่องค์ท่าน เพราะเชื่อกันว่า ครูกายแก้วมีความเมตตาสูง โดยท่านสามารถประทานโชคให้ได้ทั้งด้านการงานและการเงิน 

 

คาถาบูชาครูกายแก้ว

 

 

คาถาบูชาครูกายแก้ว

 

“นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธ ธัสสะ” (ตั้งนะโม 3 จบ)

“มะอะอุ ครูกายแก้ว เมตตา จะมหาราชา สัพพะสเน่หา มะมะจิตตัง ปิยังมะมะ” (สวด 9 จบ)

 

 

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากองค์ครูกายแก้วที่อยู่ที่ประเทศไทยแล้ว ความศรัทธาที่มีต่อครู ยังเผยแผ่ไปไกลยังฮ่องกง โดยที่นั่น ก็มีองค์ครูกายแก้ว ซึ่งเป็นที่เลื่องลือในด้านของความศักดิ์สิทธิ์ ให้พรในเรื่องการงาน การเงิน ความรัก ความสำเร็จ ความร่ำรวย เจริญรุ่งเรืองเงินทอง จนชาวฮ่องกง พากันเปรียบองค์ครูกายแก้ว เป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย

 

 

 

ขอบคุณที่มา : ศรัทธา ปาฎิหาริย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ