ศรัทธาสายมู

รู้จัก แก้วโป่งข่าม ของขลังสำหรับสายมู ไอเทมแนะนำของ ททท.ลำปาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายมู ห้ามพลาด!!ของดีของขลังแห่งจังหวัดลำปาง “แก้วโป่งข่าม” เมืองเถิน ธาตุกายบสิทธิ์ มีฤทธิ์ในตัว ป้องกันเภทภัย มงคล 13 ประการ


“แก้วโป่งข่าม” เป็นแร่ควอรตซ์ชนิดหนึ่งที่มีแร่ซิลิกาปนอยู่ในปริมาณมากมีลักษณะทางกายภาพเป็นหินผลึกที่บางก้อนสามารถมองทะลุเข้าไปภายในแล้วเห็นเป็นผลึกหรือมีอินทรีย์สารอยู่ภายใน โดยแก้วโป่งข่ามที่พบมีอยู่หลายชื่อเรียกแบ่งตามสีสันและลวดลายทางธรรมชาติที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งในไทยมีการขุดพบแก้วโป่งข่ามเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2542 บริเวณดอยโป่งหลวง อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ซึ่งจากข้อมูลทางธรณีวิทยาระบุว่าบริเวณดังกล่าวเคยมีร่องรอยของลาวาไหลผ่านชั้นหินบนผิวดิน จนเกิดการเคลือบแร่ธาตุเอาไว้ และกลายมาเป็นแก้วโป่งข่าม โดยมีการนำแก้วโป่งข่ามลักษณะต่างๆนำมาแปรรูปเป็นเครื่องประดับที่มีทั้งแหวน จี้ ต่างหู และกำไลข้อมือ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังนำเอาแก้วโป่งข่ามไปใช้ผลิตเป็นรูปแกะสลักขนาดเล็ก อาทิ พระพุทธรูป ของตกแต่งรูปสัตว์และดอกไม้ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งมีเอกลักษณ์ความแปลกจากความสวยงามของสีสันที่ต่างกันของแก้วโป่งข่าม

แก้วโป่งข่าม ภาพจาก ททท.ลำปาง

นอกจากความสวยงามที่ดูแปลกตาของแก้วโป่งข่ามแล้ว เกี่ยวกับตำนานความเชื่อเรื่องแก้วศักดิ์สิทธิ์ของล้านนาโบราณ ซึ่งแก่นหลักทางความเชื่อของล้านนาได้กล่าวถึงแก้วศักดิ์สิทธิ์ อันมีลักษณะเหมือนกันกับแก้วโป่งข่ามว่าสามารถป้องกันเหตุอันตรายต่างๆ ตลอดจนภูตผีปีศาจให้แก่ผู้ที่ครอบครองได้ อีกทั้งยังสามารถทำให้เกิดโชคลาภ เป็นสิริมงคล ความสุข และความเจริญก้าวหน้าในชีวิต

แก้วโป่งข่าม ภาพจาก ททท.ลำปาง

ปัจจุบันมีแก้วโป่งข่ามอยู่ทั้งหมด 13 ประเภท ซึ่งมีชื่อเรียกและการสื่อความหมายทางความเชื่อที่แตกต่างกันออกไป โดยการเลือกบริโภคสินค้าขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคล ได้แก่

แก้วโป่งข่าม ภาพจาก ททท.ลำปาง
1. แก้วขนเหล็กใส มีลักษณะโปร่งใส ภายในมีเส้นแร่ปรากฎอยู่ มีไว้เพื่อเสริมโชคลาภ ยศและตำแหน่ง 
2. แก้วเข้าแก้ว มีไว้เพื่อเสริมความโดดเด่นในเรื่องของอำนาจ ความสำเร็จในการติดต่อค้าขาย และความมีชื่อเสียง
3. แก้วสามกษัตริย์ ช่วยเสริมชะตาบารมีให้แก่ผู้ถือครอง
4. แก้วนางขวัญ ช่วยให้ผู้ที่ครอบครองมีเสน่ห์ต่อคนรอบข้าง
5. แก้วทราย มีลักษณะของเม็ดทรายเรียงกัน ช่วยส่งเสริมในเรื่องของเงินทอง โชคลาภ
6. แก้วพิรุณเสน่หา มีลักษณะของเส้นลายจะเป็นริ้วบางๆ เหมือนกับผ้าแพรบางๆ ช่วยส่งเสริมด้านการค้าขายให้ประสบความสำเร็จ
7. แก้วหมอกมุงเมือง เชื่อว่าทำให้เกิดความบริบูรณ์ด้วยทรัพย์สินเงินทอง
8. แก้ววิทูรสีน้ำผึ้ง มีสีเหลืองขุ่น ช่วยส่งเสริมทางด้านโชคลาภ

แก้วโป่งข่าม ภาพจาก ททท.ลำปาง
9. แก้วกาบ มีลักษณะเป็นแร่แผ่นบางๆ อยู่ภายใน ช่วยเสริมด้านความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
10. แก้วปวก ลักษณะมองเห็นเป็นต่อมน้ำหรือฟองน้ำอยู่ภายใน ช่วยเสริมในด้านเมตตามหานิยม
11. แก้วแร ส่งผลในการค้ำชูสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจค้าขาย
12. แก้วมังคละจุฬามณี เมื่อมองเข้าไปภายในจะจินตนาเห็นเป็นรูปมงคลต่างๆ เช่น องค์พระ ต้นโพธิ์ หรือเจดีย์ ถือเป็นแก้วที่หาพบได้ยากและถือว่ามีค่ามาก
13. แก้วโป่งข่ามสีฟ้า เชื่อว่าผู้ใดได้ครอบครองจะทำให้ชีวิตมีความสงบสุข

แก้วโป่งข่าม ภาพจาก ททท.ลำปาง

สำหรับสายมู สายความเชื่อแล้วพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง โดยสามารถเข้ามาชมสินค้าแก้วโป่งข่ามได้ที่ กลุ่มเจียระไนแก้วโป่งข่ามบ้านนาบ้านไร่ อ.เถิน จ.ลำปาง ตั้งอยู่ข้างกับวัดนาบ้านไร่ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปแก้วโป่งข่ามที่ลือชื่อ ที่เชื่อว่าหากขอพรสิ่งใดมักสมหวังตามที่ขอ เป็นศูนย์รวมความเชื่อของชาวบ้านบริเวณนั้น อีกด้วย

แก้วโป่งข่าม ภาพจาก ททท.ลำปาง

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง เบอร์โทร.054-222214 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ หรือสอบถามได้ที่ INBOX Fanpage ททท.สำนักงานลำปาง



 

logoline