ศรัทธาสายมู

คาถาบูชา 'พระพิฆเนศ' องค์เทพแห่งความสำเร็จ ปลดหนี้ บันดาลโชคลาภ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาถาบูชา 'พระพิฆเนศ' และตามคติพราหมณ์ถือว่า เป็นเทพแห่งความสำเร็จ ช่วยประทานพรให้ประสบความสำเร็จเรื่องงาน ก้าวหน้า ค้าขายร่ำรวย รวมทั้งเรื่องชื่อเสียง โชคลาภ

"พระพิฆเนศ" คือ หนึ่งในเทพเจ้าที่ได้รับการเคารพสูงที่สุดองค์หนึ่งตามคติพราหมณ์-ฮินดู มีพระวรกายเป็นมนุษย์ พระเศียรเป็นช้าง ทรงเป็นโอรสของพระศิวะ และพระศรีมหาอุมาเทวี 

 

ตามตำนานเล่าว่าพระศิวะได้ประทานพรให้ "พระพิฆเนศ" มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด อยู่เหนือความขัดแย้งทั้งปวง และมีอิทธิฤทธิ์ในการประกอบพิธีต่างๆ ทำให้มีผู้บูชาพระพิฆเนศในฐานะบรมครูแห่งศาสตร์ทุกแขนง ก่อนเริ่มพิธีใดๆ ในทางพราหมณ์จึงมักสวดบูชาพระพิฆเนศเป็นเทพองค์แรกก่อนเสมอ เพื่อให้พิธีไร้อุปสรรคขัดขวางและเป็นไปอย่างราบรื่น 
 

สำหรับในประเทศไทย "พระพิฆเนศ" ประดิษฐานอยู่หลายสถานที่ เป็นที่เคารพและสักการะของผู้เลื่อมใส แน่นอนว่าหากใครมีโอกาสได้เดินทางไปขอพรถึงที่แล้ว ก็ต้องท่อง "บทสวดพระพิฆเนศ" เพื่อแสดงถึงความเคารพศรัทธา บางคนอาจสวดแบบย่อ 108 จบ หรือจะสวดแบบเต็ม จำนวนรอบตามที่สะดวก เช่น 3, 5, 7, 9 รอบจบ เพื่อขอพรเรื่องความสำเร็จ ความร่ำรวย ขอโชคลาภ บันดาลเงินล้านและการปลดหนี้ 


"คาถา" บูชา"พระพิฆเนศ"
คาถาไหว้ "พระพิฆเนศ" มีหลายบทสวดด้วยกัน ซึ่งผู้บูชาสามารถเลือกสวดบทที่ถนัด และสวดได้ 3, 5, 7, 9 รอบจบ ได้ตามสะดวกอีกเช่นกัน สิ่งสำคัญคือการทำจิตใจให้สงบก่อนสวด ตามด้วยการขอพรอธิษฐาน
 

บทสวด "พระพิฆเนศ" แบบสั้น
โอม ศรี คเณศายะ นะมะหะ
 

บทสวด "พระพิฆเนศ" (ที่ได้รับความนิยมในไทย)
โอม พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ
ทุติยัมปิ พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ
ตะติยัมปิ พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ


บทสวดอัญเชิญ "พระพิฆเนศ" (สำหรับถวายเครื่องบูชา)
วักกระตุณทะ มหากายา
สุริยาโกติ สมาปราภา
นิรวิกนัม คุรุเมเทวะ
สาระวะการะ เยสุ สาระวะทา


ของถวายบูชา "พระพิฆเนศ"  ข้อห้ามสำคัญคือ ห้ามถวายเนื้อสัตว์โดยเด็ดขาด ส่วนสิ่งของเหล่านี้สามารถเลือกมาบูชาพระพิฆเนศได้ โดยต้องวางในภาชนะ หรือถาดที่ไม่ปะปนกับของใช้ภายในครัว 
- น้ำสะอาด
- กล้วยสุก
- น้ำมะพร้าว
- น้ำอ้อย
- ขนมหวาน
- เครื่องเทศ
- ธัญพืช
- นม
- เกลือ
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ