ศรัทธาสายมู

เปิดความเชื่อ 'เชิญวิญญาณ' คนตายกลับบ้าน พิธีกรรมไม่ให้เป็นผีเร่ร่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดความเชื่อ 'เชิญวิญญาณ' คนตายกลับบ้าน พิธีกรรมช่วยไม่ให้เป็นวิญญาณเร่ร่อน เชื่อตามศาสนาและวิธีเยียวยาใจครั้งงสุดท้ายของคนที่ยังอยู่

เหตุการณ์สะเทือนขวัญครอบครัว และเพื่อนร่วมสถาบันอย่างกรณีของ น้องเบนซ์ เหยื่อ ถังดับเพลิงระเบิด ที่เกิดเหตุการณ์ระหว่างการซ้อมดับเพลิงของ โรงเรียนราชวินิตมัธยม วานนี้ (23 มิ.ย.2566) นับว่าโศกนาฏกรรมที่ไม่มีผู้ใดต้องการให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะครอบครับของเหยื่ออีก

 

 

เมื่อคนจากไปแล้ว สิ่งที่เหลือที่ครอบครัว และญาติ จะทำให้ได้เป็นครั้งสุดท้ายนั้นคือการประกอบพิธีทางศาสนาให้ดีที่สุด และ พิธี "เชิญวิญญาณ" ของผู้ตายกลับบ้าน นับว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเยียวยาจิตใจของคนที่ยังอยู่ และเป็นการพาผู้ตายออกจากวังวนและจุดเกิดเหตุ

โดยญาติที่จัดพิธีกรรมทางศาสนาเพื่ออัญ "เชิญวิญญาณ" ของผู้เสียชีวิตกลับบ้านในทรรศนะของพุทธศาสนาเห็นว่า เมื่อคนตายไป สิ่งที่ไม่ตายตามร่างกายแต่จะออกจากร่างกายไป มนุษย์เรียกสิ่งนี้ว่าผี หรือ Spirit  มหาเถรสมาคม ให้ความรู้ว่า ศาสนาพุทธมีความเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด วิญญาณหลังความตาย

 

โดยเฉพาะหากผู้ตายประสบเหตุเสียชีวิตอย่างกะทันหัน วิญญาณจะล่องลอยและวนเวียนอยู่ในที่หมดลมหายใจ สิงสถิตอยู่ตรงนั้น ไม่สามารถไปผุดไปเกิดได้ เป็นวิญญาณพเนจรจนกว่าจะมีคนมาแทนที่ตัวเอง จึงจะได้ไปสู่สุคติภพเบื้องหน้าดังนั้น ญาติของผู้ตายมักจะมาประกอบพิธี "เชิญวิญญาณ" กลับบ้าน ไม่ต้องเป็นวิญญาณเร่ร่อน และนำศพกลับไปประกอบพิธีกรรมให้ไปสู่สุคติ

การ "เชิญวิญญาณ" จะดำเนินการในช่วงเวลาใดก็ได้ แต่ส่วนใหญ่นิยมประกอบพิธีในช่วงเช้า ด้วยนิมนต์พระสงฆ์ไม่จำกัดจำนวนรูป จะรูปเดียวหรือหลายรูปก็ได้ประกอบพิธีทำบุญ นำข้าวปลาอาหาร จัดตั้งโต๊ะปูผ้า สิ่งของเครื่องใช้ มาเตรียมไว้ พระสงฆ์จะใช้บทสวดพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ และบทสวดมาติกาบังสุกุล จากนั้นญาติพี่น้องบอกกล่าวกับดวงวิญญาณให้ติดตามกลับบ้าน เพื่อให้เป็นวิญญาณเร่รอนอยู่ในที่เสียชีวิต    

 

 

นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่าหากทำพิธี "เชิญวิญญาณ" เรียบร้อยแล้ว ระหว่างเดินทางกลับบ้านเป็นระยะทางไกล เมื่อผ่านถนนสี่แยก สามแยก หรือสะพาน คนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าญาติของผู้ตายจะต้องโยนเศษเหรียญสตางค์เพื่อบอกทางให้วิญญาณไม่ให้หลงทาง และเมื่อถึงหน้าประตูบ้าน ให้ญาติจุดธูปบอกกับผีบ้านผีเรือนและศาลพระภูมิเจ้าที่ เพื่อขออนุญาตวิญญาณเข้าสู่เคหสถาน

 

 

อย่างไรก็ตามพิธี "เชิญวิญญาณ" ยังเป็นวิธีเยียวยาจิตใจ หนึ่งในนั้นคือพิธีเชิญดวงวิญญาณกลับบ้านตามคติความเชื่อ

logoline