ศรัทธาสายมู

รวมสถานที่สักการะขอพร พญานาค ที่จังหวัดเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายมู ห้ามพลาด รวมสถานที่ท่องเที่ยวเชิงความเชื่อ สักการะขอพร องค์พญานาค ในจังหวัดเลย สวยงาม โดดเด่น ประติมากรรมศักดิ์สิทธิ์

เรื่องของพญานาค เป็นความเชื่อ ความศรัทธาในพื้นถิ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน มีเรื่องราว ตำนานมากมายเกี่ยวกับพญานาค มีสถานที่ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวพัน ทั้งวัด โบราณสถาน ถ้ำ ภูเขาต่างๆ 
จังหวัดเลย เป็นอีกหนึ่งในจังหวัดที่มีสถานที่เกี่ยวกับพญานาคจำนวนไม่น้อย มีทั้งความสวยงามและโดดเด่น เรียกได้ว่า ได้ทั้งมูเตลู ตามความเชื่อ และได้ท่องเที่ยวชมความงามไปพร้อมๆกัน 


ประติมากรรมพญานาคราช 9 เศียร

รวมสถานที่สักการะขอพร พญานาค ที่จังหวัดเลย
พญาอนันตรนาคาธิบดี หรือประติมากรรมพญานาคราช 9 เศียร ตั้งโดดเด่นอยู่บริเวณลานด้านหน้าที่ว่าการอำเภอปากชม จังหวัดเลย ที่หล่อด้วยโลหะบรอนซ์ใหญ่ที่สุดในประเทศ ความสูง 18.9 เมตร สูง 9.9 เมตร องค์พญานาคสีขาวมีเศียรสีทองหันหน้าเข้าหาแม่น้ำโขง บริเวณด้านข้างยังมีประติมากรรมคล้ายเศียรพญานาคสีเงินทีโน้มเข้าหาองค์พญานาคมองดูแปลกตา รวมถึงบริเวณบันไดยังมีรูปปั้นพญานาค 2 องค์ที่ปั้นได้อย่างสวยงาม 

รวมสถานที่สักการะขอพร พญานาค ที่จังหวัดเลย
ช่วงเย็นบริเวณลานพญานาคยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม หลังจากขอพรท่านเสร็จสามารถถ่ายรูปและเดินเล่นชมวิวริมแม่น้ำโขงได้ตลอดแนวเป็นทางยาวเลียบริมฝั่งแม่น้ำ 
 

มุจลินท์นาคาธิบดีศรีภูหลวง แห่งบ้านห้วยสีเสียด อ.ภูหลวง จ.เลย

รวมสถานที่สักการะขอพร พญานาค ที่จังหวัดเลย
อีกหนึ่งสถานที่ที่สายมูไม่ควรพลาด ที่เกี่ยวข้องกับพญานาคเมืองเลย นั่นคือพญานาคปู่มุจลินท์นาคาธิบดีศรีภูหลวง ตั้งอยู่บ้านห้วยสีเสียด อ.ภูหลวง จ.เลย พญานาคตระกูลวิรูปักษ์ ซึ่งพญานาคตระกูลนี้มีผิวกายหรือเกล็ดเป็นสีทองงดงามมาก เป็นนาคชั้นสูงสุด ถือกำเนิดแบบโอปปาติกะ คือเกิดขึ้นเองแล้วโตเลย มากด้วยอิทธิฤทธิ์และบุญบารมี มักถูกจัดอยู่ในชั้นเทพ พำนักอาศัยอยู่ในทิพย์วิมาน อีกทั้งยังเป็นชนชั้นปกครองที่คอยปกครองนาคทั้งหลาย ไม่เกรงกลัวแม้มนต์สะกดอาลัมพายน์ของพญาครุฑ พญานาคในตระกูลนี้ที่รู้จักกันดี อาทิ พญาสุวรรณนาคราช พญามุจลินท์นาคราช

รวมสถานที่สักการะขอพร พญานาค ที่จังหวัดเลย
พระครูภาวนิสิทธิการ วิ.ประธานสงฆ์วัดป่าสิทธิธรรมาราม พร้อมลูกหลานปู่มุจลินทร์ และชาวบ้านห้วยสีเสียด ร่วมกันสร้างปู่มุจลินท์นาคาธิบดีศรีภูหลวง ตั้งตระหง่านสีเหลืองทองสวยงาม เป็นอีก หนึ่งในสถานที่จุดเช็คอินของจังหวัดเลย ใครที่เป็นสายพญานาคต้องห้ามพลาด บริเวณวัด มีภูเขาล้อมรอบ วิวสวยงาม 
 

จอมนาคราช 12 เศียร วัดถ้ำดอกบัว

รวมสถานที่สักการะขอพร พญานาค ที่จังหวัดเลย

 วัดถ้ำดอกบัว ตั้งอยู่ที่ ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย ที่รายล้อมไปด้วยประติมากรรมทางศาสนาแห่งความศรัทธา ภายในวัดจะมีพื้นที่วิหารเทพตรีมูรติที่โดดเด่นให้สักการะ เมื่อผ่านจุดวิหารไปแล้ว จะพบกับความงามของพญานาค 12 เศียรที่ปากถ้ำฝั่งขวา รูปองค์จะมีสีขาวทองที่เป็นองค์แรกและมีเพียงองค์เดียวในประเทศไทย คือ องค์พ่อปู่ศิริศรีสุทโธ พร้อมปากถ้ำฝั่งซ้ายจะมีองค์พญานาคสีเขียวที่มี 7 เศียร คือ พระโอรส

รวมสถานที่สักการะขอพร พญานาค ที่จังหวัดเลย

ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปองค์พระประธานที่ประดิษฐานให้นักท่องเที่ยวเข้ามากราบไหว้ และชื่นชมความงดงามของถ้ำที่ธรรมชาติสรรสร้างมาอย่างยาวนาน ความงดงามของสถานที่นี้เต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์และความเชื่อความศรัทธาในเรื่องราวของพญานาคซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สายมูต้องห้ามพลาด ไหว้พระขอพร เสริมศิริมงคลให้กับตนเองและคนในครอบครัว 

รวมสถานที่สักการะขอพร พญานาค ที่จังหวัดเลย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ