ศรัทธาสายมู

เตรียมพร้อมสักการะ วันสันคสติจตุรถี ฤกษ์บูชา พระพิฆเนศ ตามหลักที่ถูกต้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายมูเตรียมพร้อมสักการะขอพร วันสันคสติจตุรถี 7มิ.ย. นี้ ฤกษ์วันการบูชา พระพิฆเนศ แรม 4 ค่ำ ตามหลักการบูชาที่ถูกต้อง

7 มิ.ย. 2566 นี้ เป็นอีกหนึ่งวันในการประกอบการพิธีบูชาองค์พระพิฆเนศ มหาเทพแห่งความสำเร็จ นอกเหนือจากการสักการะบูชา ที่บ้าน ที่ทำงาน ของแต่ละท่านแล้ว สถานที่ต่าง ๆ เช่น เทวลัย ศาสนสถาน ก็มี เทวรูป พระพิฆเณศ ให้สักการะบูชา นอกจากนี้ หลายคนยังรู้จักและร่วมปฏิบัติบูชา ในวันสำคัญของพระองค์ นั่นคือ วันคเณศจตุรถี หรือ วันเกิดพระพิฆเณศ

การบูชาพระพิฆเนศ ภาพโดย คณพศ เข็มทองวงศ์
อย่างไรก็ดี นอกเหนือจากการบูชาในวันเกิดองค์พระพิฆเนศแล้วนั้น ในแต่ละเดือน มี วันพิเศษสำหรับพระคเณศสำหรับการบูชาโดยเฉพาะอีกด้วย  นั้นคือ "จตุรถี"    จตุรถี หรือที่เรียกว่า ดิถีที่ 4  นั้น  มีทุกเดือน  1 เดือน มี 2 ครั้ง  ซึ่งแบ่งเป็น  ดิถีขึ้น 4 ค่ำ (จตุรถีข้างขึ้น)  เรียกว่า วันวินายักจตุรถี   ดิถีแรม 4 ค่ำ (จตุรถีข้างแรม) เรียกว่า วันสันคสติจตุรถี ซึ่งในวันที่7 มิ.ย.ที่จะถึงนี้เป็นแรม 4 ค่ำ จึงเป็นวันสันคสติจตุรถี
 

ส่วนการบูชา พระคเณศ นั้น มีหลายแบบ แต่ที่คนไทยคุ้นเคย เช่น "โอม พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ ทุติยัมปิ พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ ตะติยัมปิ พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ"

เตรียมพร้อมสักการะ วันสันคสติจตุรถี  ฤกษ์บูชา พระพิฆเนศ ตามหลักที่ถูกต้อง
 ในขณะที่บทสวดของศิลปากรจะใช้ว่า "โอม นะโม พระคเณศายะ / นะโมนะมะ คันธะมาละ สิทธาหะนัง กะพะมะนะ / สัมมาอะระหัง วันทามิ" ทั้งนี้มีคติความเชื่อว่า ถ้าผู้ใด ได้หมั่นสวดท่องบูชาเป็นประจำ ผู้นั้นจะประสบความสำเร็จ ตามความประสงค์ทุกประการ บทสวดนี้อันที่จริงเป็นภาษาบาลี แต่เพื่อให้สะดวกในการใช้งาน จะใช้ภาษาไทยสวดทดแทนกัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ