ศรัทธาสายมู

เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พะเยา จัดดอกไม้ไหว้พระฟรี รับประเพณีแปดเป็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อให้ทุกคนเข้าวัดด้วยจิตผ่องใส เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ เมืองพะเยา ยกเลิกประมูลขายดอกไม้ไหว้พระ จัดฟรีให้พุทธศาสนิกชน รับเทศกาลแปดเป็ง

ที่จ.พะเยา เวลานี้ เป็นช่วงเวลาของเทศกาลสำคัญนั่นคือ ประเพณีแปดเป็ง ซึ่งถือเป็นประเพณียิ่งใหญ่และศักดิ์สิทธิ์ของชาวล้านนามาตั้งแต่บรรพบุรุษ ในแต่ละปีพุทธศาสนิกชนจิเดินทางมานอนพักค้างแรม บำเพ็ญภาวนาในวิหารพระเจ้าตนหลวงและศาลาลายรอบวัด ปัจจุบันแม้ภาพในการมาข้างแรมปฏิบัติธรรมบูชา จะไม่ได้พบเห็นแล้ว ด้วยการเดินทางไปมาที่สะดวกกว่าในอดีต แต่ศรัทธาในความเชื่อนั้น ยังไม่เสื่อมไปตามกลายเวลา ตามความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมานับร้อยปี

พระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ พะเยา

และหนึ่งในกิจกรรมที่เกิดขึ้นในเทศกาลสสำคัญนี้ นั่นคือ การยกเลิกการประมูลจำหน่ายดอกไม้บูชาพระ โดยทางวัดทำการจัดเตรียมดอกไม้ไว้ให้พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาสักการะพระเจ้าตนหลวง  โดยพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง ได้กล่าวถึงเรื่องนี้กับสื่อมวลชนว่า ปัจจุบันทางวัดศรีโคมคำ โดยคณะสงฆ์ ไวยาวัจกร คณะศรัทธา ได้มีปรับโครงสร้างภายในวัดมาอย่างต่อเนื่อง

พระราชปริยัติ เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ

ดังจะเห็นได้ว่าบริเวณรอบวัดดูเด่นสง่างามขึ้นทั้งภายในและนอกวัด นอกจากการปรับโครงสร้างวัตถุและบุคลากรแล้ว ยังทำการยกเลิกการประมูลขายดอกไม้ไหว้พระ ได้มีการหารือและเห็นพ้องต้องกัน จึงไม่ต่อสัญญากับผู้ประกอบการโดยทำความเข้าใจ ให้ผู้ประกอบการรายเดิมขายในส่วนของเทียนบูชาต่างๆ ตามความเชื่อ และเครื่องบูชาอื่นๆ เพื่อมีรายได้ดูแลครอบครัว 
 

พระราชปริยัติ กล่าวอีกว่า มีบางเสียงบอกว่าเมื่อไม่ขายดอกไม้ทางวัดจะขาดเงินบำรุง ค่าน้ำ ค่าไฟ คนงาน และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ ซึ่งไม่ต้องการเงินส่วนนี้ แต่ต้องการให้คนเข้าวัดมากที่สุด โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาส เด็กและเยาวชนทั่วไป ได้มีโอกาสเข้าวัดกราบสักการะพระเจ้าตนหลวง

ประเพณีแปดเป็ง

ได้เข้ามามีส่วนร่วมต่อยอดพระพุทธศาสนา คนเข้าวัดไหว้พระจะมีจิตใจเบิกบานซึมซับพระศาสนาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ใครที่มาวัดด้วยศรัทธา ไม่จำเป็นต้องมีเงินซื้อดอกไม้เพื่อกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ มามือเปล่าก็สามารถหยิบดอกไม้ ที่ทางวัดเป็นธุระจัดหาอำนวยความสะดวกให้ ศรัทธาสาธุชนทั่วไปสามารถจูงมือบุตรหลานเข้าวัดหยิบดอกไม้ที่จัดเตรียมไว้เข้าไปกราบไหว้พระเจ้าตนหลวงโดยไม่ต้องจ่ายสตางค์ ขณะเดียวกันผู้มีจิตศรัทธาจะบริจาคสร้างกุศลก็สามารถหย่อนเงินใส่ตู้รับบริจาคตามกำลังศรัทธาซึ่งก็ได้อานิสงฆ์แห่งผลบุญจากแรงศรัทธาด้วยเช่นกัน

เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พะเยา จัดดอกไม้ไหว้พระฟรี รับประเพณีแปดเป็ง

สำหรับงานประเพณีเดือนแปดเป็ง ไหว้สาปูจาพระเจ้าตนหลวง สมโภช ครบรอบ 532 ปี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พ.ค.-3 มิ.ย.วันที่ 31 พ.ค.66 เวลา 16.00 น.จะมีขบวนอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน จากศาลาประชาคม จ.พะเยา มายังวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง จากนั้น เวลา 18.30 น. เป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สมโภชน้ำสรงพระราชทาน โดย ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผวจ.พะเยา เป็นประธานในพิธี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ