ศรัทธาสายมู

เที่ยวนครปฐม ไหว้พระขอพร วัดใหม่สุปดิษฐาราม ริมแม่น้ำนครชัยศรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เที่ยวตามแบบฉบับสายมูเตลู ไหว้พระขอพร พระสิวลีองค์ใหญ่ ลอดปากองค์พญาราหู ขจัดสิ่งไม่ดี ที่ วัดใหม่สุปดิษฐาราม นครปฐม

นครปฐม เป็นอีกหนึ่งจังหวัด ที่มีความน่าสนใจ ในแง่มุมสถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งยังเป็นเมืองที่มีวัดอารามสำคัญ รวมทั้งครูบาอาจารย์เกจิอาจารย์ ตั้งแต่ยุคอดีตมาจนถึงปัจจุบัน แม่น้ำท่าจีนหรือแม่น้ำนครชัยศรีไม่เคยห่างหายพระอาจารย์รูปสำคัญ ในส่วนของวัดสำคัญๆในนครปฐม หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น วัดองค์พระปฐมเจดีย์ วัดกลางบางแก้ว วัดบางพระ วัดศีรษะทอง เป็นต้น หลายๆคนเดินทางไปกราบไหว้ขอพร ขอกำลังใจ เพื่อให้มีแรงในการต่อสู้ชีวิตและอุปสรรคต่างๆตามความเชื่อและความศรัทธา ในครั้งนี้ ก็จะขอแนะนำอีกหนึ่งวัดหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจ นั่นคือ วัดใหม่สุปดิษฐาราม

วัดใหม่สุปดิษฐาราม

วัดใหม่สุปดิษฐาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ในหมู่ที่ 3 บ้านกลาง ตำบลนครชัยศรี อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ปัจจุบันมีพระครูปฐมชยาภิวัฒน์ (สมชาย วรมุนี) หรือที่ลูกศิษย์ลูกหาเรียกท่านว่า พระอาจารย์เต่า  เป็นเจ้าอาวาส
 

วัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2439 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในชื่อ วัดใหม่ริมจวน หลังจากนั้นพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นวิษณุนาถนิภาธร ได้ทรงสร้างอุโบสถ วิหาร สถูป และมณฑปพระอีกคู่หนึ่ง จึงได้ชื่อว่า "วัดใหม่สุปดิษฐาราม" มาจนถึงปัจจุบันนี้

สิ่งโดดเด่นของวัดคือวิหารสีทอง ภายในวิหารยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกมากมาย เช่น รูปหล่อ หลวงปู่เป้า หลวงปู่ผูก เกจิอาจารย์ชื่อดังและเป็นพระสงฆ์ที่สร้างโบสถ์ยุคแรกเริ่ม ในสมัยพระครูปฐมชยาภิวัฒน์ เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ได้มีการบูรณะใหม่และมีการสร้างพระนอนปางเสวยสุขขนาดความยาว 25 เมตร

พระนอนปางเสวยสุข

และสร้างอุโบสถสีทอง โดยโบสถนั้น พระอาจารย์เต่าบอกเล่าว่าได้แรงบันดาลใจจากโบสถ์ทางภาคเหนือ จึงนำมาประยุกต์และจัดสร้างขึ้นในวัด 

หลวงปู่เป้า หลวงปู่ผูก เกจิดังของวัดใหม่สุปดิษฐาราม
ภายในวัดใหม่สุปดิษฐาราม มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายให้กราบไหว้บูชา อาทิ เช่น
พระสิวลีองค์ใหญ่ จากตำนานความเชื่อการกราบไหว้ บูชา ขอพรพระสิวลี จะทำให้ประสบความสำเร็จด้านการเงิน มีโชคลาภ ถ้าได้บูชาและท่องคาถาบูชาพระสีวลีเป็นประจำ ก็จะไม่ขัดสนเรื่องเงินทอง และยังมีโชคลาภอีกด้วย เรียกได้ว่าเงินทองไหลมาเทมา

พระสิวลี
 

พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ขอพรในเรื่องเสริมดวง เสริมบารมี เพราะพระอินทร์เป็นมหาเทพ ที่มีหน้าที่คอยปกป้องดูแลโลก และมีช้างเอราวัณ หรือช้างสามเศียรเป็นยานพาหนะ เวลาออกไปกำจัดสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง

พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ
ถัดมาจากด้านโบสถ์สีทอง ตรงเข้าบริเวณริมแม่น้ำท่าจีน มีการสร้างองค์พญานาค รวมทั้งถ้ำจำลองขึ้น เป็นเสมือนดินแดนแห่งองค์พญานาค ให้สามารถไหว้ขอพรตามความปรารถนาได้ ส่วนริมแม่น้ำท่าจีน ทางวัดได้สร้างแพ เป็นจุดให้อาหารปลา ร้านอาหารบรรยากาศสบายๆ รับประทานชิลๆ ริมสายน้ำ 

องค์พญานาค
นอกจากนี้ ทางวัดยังมีในส่วนการบังสุกุล นอนโลง สวดปัดเป่าแก้ไขเรื่องไม่ดี และยังมีองค์พญาราหู ให้ขอพร และเดินลอดปากพญาราหู พร้อมๆกับการลอดใต้โบสถ์ในคราวเดียวกัน เป็นความเชื่อที่ว่า จะสามารถขับไล่สิ่งไม่ดีต่างๆ ให้ออกไปจากตัวเรานั้นเอง 

จุดทำบังสุกุล

ลอดปากองค์พญาราหู
ทั้งหมดนี้คือ วัดใหม่สุปดิษฐาราม แห่งนครชัยศรีอีกหนึ่งสถานที่ที่เหมาะสำหรับ ผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงสายมูเตลู ความหน้าจะพาไปรู้จักและท่องเที่ยวที่ไหน อย่าลืมติดตามกัน เพื่อที่จะไม่พลาดสถานที่มูเตลูดีๆ 
 

พิกัด วัดใหม่สุปดิษฐาราม 

https://goo.gl/maps/yUTawQKwiVitwZE38

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ