ศรัทธาสายมู

เปิดประวัติ พระวชิรญาณโกศล หลังกระแสข่าวสะพัดลาสิกขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ พระวชิรญาณโกศล หรือ พระอาจารย์คม อภิวโร แห่ง วัดป่าธรรมคีรี นครราชสีมา ภายหลังเกิดกระแสข่าว ลาสิกขา แล้ว พร้อมคณะสงฆ์แต่งตั้งรักษาเจ้าอาวาสวัดธรรมคีรี และคณะกรรมการตรวจสอบ

เป็นข่าวที่สร้างความฉงนและติดตามของสังคม หลังมีข่าวที่ได้รับการยืนยันจากรักษาผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาว่า พระวชิรญาณโกศล หรือพระอาจารย์คม อภิวโร  ทำการลาสิกขา พร้อมมีการเผยแพร่ประกาศคำสั่งแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยตั้งให้ พระราชวชิราลังการ วิ. (คำปอน สุทฺธิญาโณ) เจ้าอาวาสวัดวชิราลงกรณวราราม เจ้าคณะ จ.นครราชสีมา (ธรรมยุต) เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรีแทน พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินวัด รวมถึง ทรัพย์สินของ พระอาจารย์คม 

พระวชิรญาณโกศล หรือพระอาจารย์คม อภิวโร
สำหรับประวัติของ พระวชิรญาณโกศล หรือพระอาจารย์คม อภิวโร เท่าที่ค้นหาข้อมูลได้นั้น ระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ พระอาจารย์คม เป็นหนึ่งในพระสายวัดป่าที่มีชื่อเสียงอย่างมาก มีลูกศิษย์จำนวนมาก และเป็นบุคคลระดับเศรษฐี ผู้มีชื่อเสียงในสังคม ด้านการศึกษานั้น พระอาจารย์คม จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนวัดบวรนิเวศ จากนั้นเข้าศึกษาต่อที่คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (KU 61) 
 

ตัวพระอาจารย์คม มีความสนใจและศรัทธาในคำสอนและแนวทางการฝึกภาวนาของ พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน อดีตเจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ หรือ วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี รวมทั้งยังได้ศึกษากับอุบาสิกาจันดี โลหิตดี น้องสาวของหลวงตามหาบัว มาตั้งแต่สมัยเรียนระดับมัธยมศึกษา เมื่อพระอาจารย์คม อภิวโร อุปสมบทและศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางมาที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อหาที่สงบในการปฏิบัติธรรม และตั้งที่พักสงฆ์ธรรมคีรีขึ้น จากนั้นจึงเริ่มมีลูกศิษย์และผู้ศรัทธา ร่วมบริจาคทุนทรัพย์เพื่อสร้างวัดป่าธรรมคีรี และมีชื่อเสียงในเวลาต่อมา

ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด นั้น พระอาจารย์คม นำคณะศิษย์ออกแจกเครื่องอุปโภคบริโภคให้ชาวบ้าน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจสู้วิกฤตโรคระบาด ด้วยหลักที่ว่า “โยมใส่บาตรพระมามากแล้ว ให้อาตมาได้ดูแลโยมบ้างนะ” ทำให้ซึ้งใจชาวบ้านเป็นอย่างมาก


วันที่ 7 พ.ค. 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์  มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์พระราชาคณะ จำนวน 11 รูป หนึ่งในพระราชาคณะที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์คือ พระอาจารย์คม ได้รับดปรดเกล้าฯเป็น พระราชาคณะ มีนามว่า พระวชิรญาณโกศล


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ