ศรัทธาสายมู

ประวัติ บ่อน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ของ สมเด็จโต ที่ วัดอินทรวิหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานที่ศักดิสิทธิ์ ที่ควรไปไหว้สักการะ บ่อน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ แห่ง วัดอินทรวิหาร สร้างโดย สมเด็จโต พรหมรังสี

วัดอินทรวิหาร เป็นหนึ่งในวัดที่มีความเกี่ยวข้องกับ สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี โดยท่านได้สร้างพระพุทธรูปยืน ที่เรียกกันว่า หลวงพ่อโต ไว้ที่วัดแห่งนี้ และมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านได้สร้างไว้ คือ บ่อน้ำมนต์   โดยในอดีต บ่อเดิมเป็นบ่อขุดธรรมดา ที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้ให้ช่างที่มาสร้างองค์หลวงพ่อโตขุดให้ ในสมัยที่ท่านมาสร้าง "หลวงพ่อโต" มีญาติโยมมาขอน้ำพระพุทธมนต์ ท่านก็ให้ไปตักเอาในบ่อที่ท่านทำไว้ ปรากฏว่านำไปใช้แล้วเกิดความศักดิ์สิทธิ์ จึงเป็นที่นิยมกันมาตั้งแต่สมัยที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ยังมีชีวิตอยู่ ฯพณฯ จอมพลผิน ชุณหะวัณ ได้มาซ่อมบูรณะขึ้นใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2494 ทำเป็นหลังคาคลุม มีเสาอยู่ตรงกลางเหมือนเดิม ไม่สามารถรักษาความสะอาดได้ จึงได้เลิกใช้

ประวัติ บ่อน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ของ สมเด็จโต ที่ วัดอินทรวิหาร

พระเทพวิสุทธาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาส ขณะดำรงสมศักดิ์เป็น พระครูธรรมธร ทองสืบ ดำริที่จะบูรณะบ่อน้ำพระพุทธมนต์เดิมจึงได้ร่วมกับบรรดาศาสนิกชนผู้เคารพศรัทธาดำเนินการรื้ออาคารไม้สี่เหลี่ยม ซึ่งคลุมบ่อน้ำพระพุทธมนต์เดิมและสร้างอาคารใหม่รูปทรงคล้ายเจดีย์ศิลปะไทยประยุกต์แทน งานก่อสร้างเริ่มเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2530 เสร็จบริบูรณ์ในเดือนมีนาคม 2531 แล้วจึงทำการตกแต่งภายนอกและภายในอาคาร ด้วยงานจิตรกรรม และประติมากรรมอันงดงาม

สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี ภาพจาก เพจ วัดอินทรวิหาร

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งดำรงอิสริยศ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาเสด็จเป็นองค์ประธาน ประกอบพิธีเปิดป้ายอาคารคลุมบ่อน้ำพระพุทธมนต์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหมรํสี) เมื่อวันอังคาร ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2531 เวลา 16.19 น.

บ่อน้ำมนต์ศักดิสิทธิ์ ภาพจาก เพจ วัดอินทรวิหาร

ตรงกลางบ่อน้ำพระพุทธมนต์ได้อัญเชิญแผ่นยันต์พระคาถา 121 พระคาถาที่ขุดพบใต้บ่อมาประดิษฐานไว้ แผ่นยันต์นี้เป็นลายมือของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ที่ท่านเขียนขึ้นเอง ทั้งยังจารึกพระคาถาชินบัญชร ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก และพระธาตุทั้ง 4 นอกจากนี้ วัดอินทรวิหารยังได้รวบรวมน้ำพระพุทธมนต์-น้ำศักดิ์สิทธิ์จากทั่วพระราชอาณาจักร 381 แห่งมาไว้ด้วย 
 

ที่สำคัญภายในอาคารได้อัญเชิญรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือน ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหมรํสี) ขณะท่านมีอายุ 66 ปี และจะมีเสียงสวดพระคาถาชินบัญชรอย่างต่อเนื่อง อากาศข้างในมีความเย็นด้วยแอร์ โดยรอบมีตู้ประดิษฐานน้ำพระพุทธมนต์ที่อัญเชิญมาจากสถานที่ต่าง ๆ โดยรอบ มีภาพศาลาที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ มรณภาพที่เป็นหลักฐานว่าท่านมรณภาพที่ศาลาการเปรียญวัดอินทรวิหารนี้ ด้านหน้าบ่อน้ำมนต์จะมีรูปปั้นโยมพ่อโยมแม่ของท่านเจ้าประคุณสมเด็จ ฯ ที่ท่านปั้นไว้เอง พ่อ-แม่-ลูก มาอยู่รวมกัน และมีรูปปั้นหลวงปู่ภู ศิษย์คู่บุญบารมีที่มีอายุยืนและไม่มีโรค ยืนถือไม้เท้าอยู่ไว้ให้สักการะบูชา


 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ