ศรัทธาสายมู

เปิดรายละเอียด จุดไหว้ เทศกาลเปิด เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องรายละเอียด จุดไหว้สักการะ สิ่งศักดิสิทธิ์ ตลอดเส้นทาง การขึ้น เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี เตรียมเปิดเทศกาล 22 มกราคม ถึง 22 มีนาคม 2566

เขาคิชฌกูฏ อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ตำบลพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี เป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ ความศรัทธา ในทุกๆ ปี จะมีการเปิดพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ให้ผู้มีจิตศรัทธาขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาท

เปิดรายละเอียด จุดไหว้ เทศกาลเปิด เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี

โดยนายชวินทฐ์ ปิ่นแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเข้าร่วมประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ หรือ พระบาทพลวง จะจัดขึ้นระหว่างวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 ถึงแรม 15 ค่ำ เดือน 4 ของทุกปี โดยในปี พ.ศ.2566 ตรงกับวันที่ 22 มกราคม ถึง 22 มีนาคม 2566 มีพิธีบวงสรวง “ปิดป่า – เปิดเขา” โดยในวันที่ 20 มกราคม 2566 และพิธีบวงสรวง “เปิดป่า – ปิดเขา” ในวันที่ 22 มีนาคม 2566 ใน 1 วันแบ่งเป็น 4 ช่วงเวลา ได้แก่ ช่วงที่ 1 เวลา 00.00 น. – 06.00 น. ช่วงที่ 2 เวลา 06.00 น. – 12.00 น. ช่วงที่ 3 เวลา 12.00 น. – 18.00 น. และช่วงที่ 4 เวลา 18.00 น. – 24.00 น. โดยกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยว 6,000 คน/ช่วงเวลา

เปิดรายละเอียด จุดไหว้ เทศกาลเปิด เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี

สำหรับประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชณกูฎ หรือ พระบาทพลวง นั้น  เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อใดไม่มีประวัติชัดเจน ทราบเพียงพบรอยพระพุทธบาทตั้งแต่ พ.ศ. 2397 มีความเชื่อกันว่าอธิษฐานขอสิ่งใดแล้วจะได้ดังที่ขอโดยให้ขอเพียง 1 อย่างเท่านั้น ในหมู่ผู้มีความศรัทธา เชื่อกันว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตจะต้องหาโอกาสขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ นับเป็นรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดในประเทศไทย ประดิษฐานอยู่บนภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 1,050 เมตร 

เปิดรายละเอียด จุดไหว้ เทศกาลเปิด เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี

สำหรับการสักการะในการร่วมประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชณกูฎ จะมีการแบ่งจุดสักการะที่น่าสนใจ ไว้ตลอดเส้นทาง โดยแบ่งเป็น 


0จุดไหว้สักการะก่อนขึ้นเขาคิชฌกูฏ


-เริ่มต้นที่การไหว้พระบาทจำลอง ณ ต้นศรีมหาโพธิ์
-ไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 9 องค์ พร้อมปิดทองและขอพรขอบารมี พระพุทธรูปองค์เดียวให้ครบ 9 ครั้ง
-จุดเทียนธูปหน้าห้องกระจก ตั้งสัจจะขอพรต่อหน้าสังขาร พระครูพุทธบทบริบาร (หลวงพ่อนัง)
-ประพรมน้ำพุทธมนต์ เพื่อสิริมงคลก่อนขึ้นเขาคิชฌกูฏ
-ตั้งสัจจะขอพร ณ พระอภิบาลมงคลพุทธไสยาสน์
 

และเมื่อเดินทางขึ้นเขาแล้วนั้น ในการเดินทางสำหรับผู้ที่ใช้รถนำทางท้องถิ่นจะต้องมีการเปลี่ยนรถ จะมีจุดไหว้ขอพร ณ จุดเปลี่ยนรถ
ตรงจุดเนี้จะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ได้แก่ ไหว้เจดีย์กลางเขา เจ้าแม่กวนอิม, พระพรหม, พระพิฆเนศวร, แม่โพสพ, บาตรแห่งมหาโชคลาภ
ไหว้พระสิวลี พระแม่ธรณีบีบมวยผมพระนอน, พระมาลัยท้าวเวสสุวรรณ, ท้าวพิเภก, พระพิฆเนศวร, แม่ธรณีบีบมวยผม และเคาะระฆัง 2 ข้างทาง นอกจากนี้ยังมีรอยเสือใหญ่, รอยกวางทอง, พระศิวะ, พระนาคปรก

เปิดรายละเอียด จุดไหว้ เทศกาลเปิด เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี

และสำหรับจุดสำคัญ ของการขึ้นเขาคิชฌกูฏ คือ การนมัสการพระพุทธบาทพลวง ซึ่งผู้มีความเชื่อความศรัทธาจะทำการนำดอกไม้ไปวางในรอยพระพุทธบาทแล้วอธิษฐานขอพร 

เปิดรายละเอียด จุดไหว้ เทศกาลเปิด เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี

สำหรับการเตรียมตัวในการขึ้นเขา มีข้อแนะนำดังนี้ 

1.การแต่งกาย ด้วยสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ขอให้แต่งกายมิดชิด สบาย รองเท้าผ้าใบ เดินทางสะดวกๆ หากมาช่วงกลางคืน แนะนำให้ติดเสื้อกันหนาวมาเผื่อด้วย เพราะช่วงกลางคืนจะมีอากาศเย็น

2.เตรียมอาหารและน้ำมาส่วนตัว ด้านบนไม่มีจำหน่าย และเมื่อนำมาแนะนำให้ทิ้งในจุดที่ทางอุทยานจัดเตรียมเอาไว้ เพื่อช่วยกันรักษาความสะอาด ลด โลก เลอะ

3.หากท่านใดมีโรคประจำตัว แนะนำให้เตรียมยาประจำตัวมาด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ