ศรัทธาสายมู

รวบรวมข้อมูล พระเครื่อง วัตถุมงคล ของ หลวงปู่แสง ญาณวโร วัดป่าดงสว่างธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกษาเป็นความรู้สำหรับผู้ศรัทธาวัตถุมงคล กับ พระเครื่อง ของ หลวงปู่แสง ญาณวโร วัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร


นับเป็นความสูญเสียของวงการสงฆ์ เมื่อ "หลวงปู่แสง ญาณวโร"(จันตะโชโต) มรณภาพลง เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2566 เวลา 19:13 น. ณ วัดป่าดงสว่างธรรม  อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร สิริอายุ 99  ปี 72 พรรษา 

หลวงปู่แสง ญาณวโร ถือเป็นครูบาอาจารย์ในสายพระป่า พระกรรมฐาน ที่มีชื่อเสียงรูปหนึ่ง นามของท่านมาเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เมื่อเกิดกรณีของพาดพิงถึงเรื่องไม่เหมาะสมที่มีกลุ่มของ หมอปลา เข้ามาเกี่ยวข้อง 

หลวงปู่แสง ญาณวโร

ในแง่มุมวัตถุมงคล พระเครื่องรุ่นต่างๆของ หลวงปู่แสง นั้น ถือว่ามีความนิยมอยู่ไม่น้อยในหมู่นักสะสมพระเครื่อง 

คุณชัย อำนาจเจริญ ประธานสมาคมผู้นิยมพระเครื่อง พระบูชาไทย จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญหรือสายตรงเกี่ยวกับวัตถุมงคลของ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า ถ้ารุ่นที่คนสนใจเช่าหากันก็จะมีเช่น เหรียญรุ่นครบรอบ 72 ปีหรือเรียกสั้นๆว่าเหรียญ 72  หรือเหรียญเจริญสุข รูปหล่อล่ำซำ รูปหล่อรุ่นปาฏิหาริย์  ล็อกเก็ตรุ่นก้าวหน้าบารมี เป็นต้น 

เหรียญรุ่นครบรอบ 72 ปี

เมื่อถามว่า แล้ววัตถุมงคลรุ่นไหนที่คนสนใจต้องการเช่าบูชามากที่สุด คุณชัยได้กล่าวว่าก็ต้องขึ้นอยู่กับบุคคล ๆ นั้น ทันหลวงปู่ในช่วงวัตถุมงคลรุ่นไหน อย่างบางคนที่ทันในช่วงเหรียญอายุครบรอบ 72 ปีของ "หลวงปู่แสง" ก็จะมีราคามากที่สุด แต่ทั้งนี้ก็ต้องถือโดยรวมว่าเหรียญหันข้างอายุครบรอบ 72 ปีของ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" นั้นเป็นเหรียญที่มีคนสนใจเช่าบูชากันมากที่สุด

เหรียญรุ่นครบรอบ 72 ปี

ถัดมาก็จะเป็นเหรียญ รุ่นที่เรียกกันว่า ศิษย์ล่ำซำ สร้างถวายเพราะด้วยชื่อที่มีความเป็นมงคลว่า ล่ำซำ ก็เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่คนนิยม

ขณะเดียวกันได้สอบถามไปทาง ผู้ดูแลกลุ่มสุดยอดวัตถุมงคล หลวงปู่แสง ญาณวโร ว่าวัตถุมงคลของหลวงปู่รุ่นไหนที่คนนิยมบูชา ผู้ดูแลได้แนะนำว่าจะเป็นเหรียญหลวงปู่แสงท่าน เมตตาโปรดแจกทีมงานนักข่าว และทีมงานหมอปลา ในครั้งที่มีเรื่องราวใหญ่โต  คือเหรียญหล่อ "รุ่น ศักดิ์สิทธิ์' จัดสร้างโดย คณะศิษย์ชลบุรี ซึ่งในปัจจุบันบางคนเรียกว่า "รุ่นชนะมาร" , "รุ่นปราบมาร" , "รุ่นแจกเปรต" , "รุ่นเมตตา" , "รุ่นแจกนักข่าว" 

เหรียญหล่อ "รุ่น ศักดิ์สิทธิ์

ด้านหน้าเหรียญ ตรงกลางเป็นรูปเหมือน "หลวงปู่แสง" หน้ายิ้ม หันตรง ด้านบนมีชื่อและฉายากำกับคือ "หลวงปู่แสง จันดะโชโต" ด้านล่างมีชื่อรุ่นกำกับคือ "รุ่น ศักดิ์สิทธิ์" ซ้ายและขวามีพญานาคราช

ด้านหลังเหรียญ ตรงกลางเป็นพระคาถาศักดิ์สิทธิ์ ประจำตัวของหลวงปู่แสง เรียกว่า "พระคาถาหัวใจหลวงปู่แสง" ซึ่งเขียนด้วยอักขระขอม ด้านบนล้อมด้วยพระคาถาหัวใจหลวงปู่แสง แบบอักษรไทย "พุทธะ กันตัง ธัมมะ กันตัง สังฆะ กันจิต" ด้านล่างมีชื่อวัดและจังหวัดกำกับคือ "วัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ