ศรัทธาสายมู

ทายาท ขุนพันธ์ จัดสร้างรูปหล่อ ชุดพลตำรวจเต็มยศ วาระ 125 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุตรชาย และ ครอบครัว ทายาท ขุนพันธรักษ์ราชเดช จัดสร้างรูปหล่อชุดนายพลตำรวจเต็มยศ วาระครบรอบ 125 ปี ชาตกาล จัดพุทธาภิเษก 30 ก.ค. นี้

ขุนพันธรักษ์ราชเดช เป็นหนึ่งบุคคลในตำนาน ที่ได้รับการบอกขาน เล่าต่อ ในเรื่องราวฉากชีวิวต และ เกร็ดประวัติในรูปแบบต่างๆ ทั้งภาพยนตร์ หนังสือ คอนเท้นต์ยูทูป ความเคารพศรัทธาในนายพลตำรวจ ที่กล่าวขานถึงความเข้มขลังขมังเวทย์ มีอย่างไม่เสื่อมคลายลง ผู้ที่มีความเชื่อ ความศรัทธา ยังคงศึกษา ค้นคว้า และบูชาอย่างไม่เสื่อมคลาย 

ขุนพันธรักษ์ราชเดช


ระยะทางกว่า 743 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ ผมเดินทางไปยังนครศรีธรรมราช เพื่อร่วมพิธีวาระมงคล 125 ปี ของ ขุนพันธ์ ที่เชื้อสายในครอบครัวได้จัดสร้างวัตถุมงคลสำคัญขึ้น เพื่อให้ผู้มีความเคารพได้นำไปบูชา เพื่อความเป็นมงคล ณ ลานทรายแก้ว ข้างระเบียงคต พระมหาธาตุเมืองนครฯ ปะรำพิธีถูกจัดขึ้น เพื่อทำการหลอมชนวนหล่อขึ้นเป็นรูปเคารพขุนพันธ์ มีชนวนสำคัญที่รวบรวมจากวัตถุสำคัญต่างๆ ที่ขุนพันธ์ ได้เก็บไว้

รูปหล่อขุนพันธรักษ์ราชเดช จัดสร้างวาระ 125 ปี ชาตกาล
ช่วงเวลา 14.29 คือฤกษ์ดีในการประกอบพิธี เริ่มต้นการบวงสรวงบอกกล่าวสิ่งศักดิสิทธิ์ สายฝนโปรยเม็ดพร่ำ คลอไปกับเสียงสวดโองการ แตรสังข์และฆ้องชัย จากนั้น คุณณสรรค์ พันธรักษ์ราชเดช บุตรชายขุนพันธ์ เป็นประธานในการนำมวลสารต่างๆ หลอมรวมในเบ้าร้อน พระสงฆ์ นำโดยพ่อท่านหรั่ง หรือ พระอาจารย์จารึก จาริโก เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมพุทธจาริก บ้านห้วยเตง อำเภอพรหมคีรี สวดชัยมงคลคาถา และร่วมกับพระธรรมวชิรากร (สมปอง ปญฺญาทีโป ป.ธ.7) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุวรมหาวิหาร เททองหล่อ ในช่วงเวลานี้เม็ดฝนหยุดลง

การบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์

คุณ ณสรรค์ กล่าวว่า ในการจัดสร้างครั้งนี้  เพื่อ ระลึก 125ปี ชาตกาล ท่านขุนพันธ์ ความพิเศษของรูปหล่อท่านขุนพันธ์ในครั้งนี้ คือใต้ฐานบรรจุเหรียญขุนพันธ์สะท้านแผ่นดินที่จัดสร้างเมื่อปีพ.ศ. 2551 จะถูกนำมาบรรจุใต้ฐานรูปหล่อท่านขุนพันธ์ทุกองค์และทุกองค์จะต้องตอกโค้ต ตอกเลขเพื่อรันจำนวนในการจัดสร้างให้เป็นไปตามที่ประกาศไว้

คุณณสรรค์ พันธรักษ์ราชเดช บุตรชายขุนพันธ์  ทายาทรุ่นที่ 2
เนื้อนำกฤษ์ในพิธีจัดสร้าง 125 องค์เพื่อระลึกถึงถ้าท่านขุนพันธ์ยังมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ก็จะอายุ 125 ปีทางผู้จัดสร้างก็เลยจัดสร้างองค์นำกฤษ์ 125 องค์และไม่เคยมีการจัดสร้างรูปเหมือนขนาด 12 นิ้วที่แต่งชุดนายพลเต็มยศแบบนี้มาก่อนเลยครั้งนี้เป็นครั้งแรกในการจัดสร้าง

เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุฯและพ่อท่านหรั่ง ร่วมเททองนำฤกษ์
การจัดสร้างในครั้งนี้มีความพิเศษตรงที่ว่าจะมีการเทหล่อรูปเหมือนที่วัดพระบรมธาตุทำตามแบบฉบับโบราณโดยสืบต่อมาจากปู่ขุนพันธ์ ครับแล้วก็ส่งต่อมายังลูกชาย ครั้งนี้เป็นครั้งสำคัญมากเนื่องจากไม่มีการจัดสร้างและทำพิธีแบบนี้มาเป็นเวลา 16 ปีแล้ว

คณะพระสงฆ์และเครือญาติทายาทขุนพันธ์ ผู้ร่วมจัดงาน ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

มวลสาร พิเศษ ประกอบไปด้วย  ยันต์ 108 แบบ  นะ 14 แบบ เหล็กน้ำพี้ ตะปูพิเศษจากวัดพระธาตุ หลังก่อนก่อนบูรณะซึ่งผ่านการกราบไหวจากผู้คนทั่วทุกสารทิศมานับ 1000 ปีแล้ว  และมีโลหะผสมเหล็กไหลใครบูชา จะได้โชคลาภ หน้าที่การงานชีวิตรุ่งเรืองโดยเฉพาะสอบเข้าตำรวจ ทหาร ราชการ คนมามาบูชาไป สำเร็จกันมากมาย

ทายาท ขุนพันธ์ จัดสร้างรูปหล่อ ชุดพลตำรวจเต็มยศ วาระ 125 ปี
สำหรับพิธีพุทธาภิเษกรูปหล่อขุนพันธ์นั้น มีการกำหนดวันที่เป็นมงคลไว้ ในวันที่ 30 ก.ค. 2566 ที่วัดพระธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งเดือนกรกฎาคม มีความสำคัญเกี่ยวกับขุนพันธ์ ด้วยเป็นเดือนในการถึงแก่กรรมของท่านนั้นเอง สำหรับกำหนดการเบื้องต้น นอกเหนือจากการพุทธาภิเษกแล้วนั้น จะมีการทำบุญใหญ่อุทิศกุศลให้กับขุนพันธ์อีกด้วย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ