ศรัทธาสายมู

เปิดประวัติ เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี พระเถรแห่งวงการพุทธาคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติของ เจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร พระเถระผู้ใหญ่ ที่เป็นที่นับถือในหมู่พระเกจิพุทธาคม


ในยุคปัจจุบันงานพุทธาภิเษกสำคัญๆ มักจะเห็น สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือ เจ้าประคุณธงชัย เป็นประธานฝ่านสงฆ์ในการจุดเทียนชัย ร่วมนั่งอธิษฐานจิต ด้วยความที่มีความเชื่อถือในความมีพุทธาคม บารมีธรรม รวมทั้งที่ผ่านมามีเรื่องราวกล่าวขานในการนำพาทีมพุตบอลดัง เลตเตอร์ ซิตี้ คว้าชัย ด้วยแรงความศรัทธา ทำให้ชื่อของเจ้าประคุณธงชัยเป็นที่รู้จักในหมู่ผู้มีความเชื่อ และเชื่อว่า สายมูหน้าใหม่ อาจจะไม่รู้จักประวัติของท่าน

เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี


สำหรับประวัติของเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี นามเดิม ธงชัย ฉายา ธมฺมธโช เป็นสมเด็จพระราชาคณะฝ่ายมหานิกาย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งทางพระสังฆาธิการเป็น เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 ฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ รองแม่กองธรรมสนามหลวง กำกับดูแลฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ และประธานมูลนิธิร่มฉัตร

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี มีนามเดิมว่า ธงชัย เอี่ยมสอาด เกิดเมื่อ วันวันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2496 ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 4 ปีมะโรง จัตวาศก จุลศักราช 1314 ณ บ้าน แหลมแค ตำบลหน้าประดู่ อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี เป็นบุตรของนายสนมกับนางสำรอง เอี่ยมสอาด มีพี่น้อง 7 คน โดยเจ้าคุณธงชัยเป็นพี่ชายคนโต

บรรพชาเป็นสามเณรเมื่อวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2510 ณ พระอุโบสถวัดไตรมิตรวิทยาราม แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ โดยมี พระธรรมมหาวีรานุวัตร (ไสว ฐิตวีโร) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นพระบรรพชาจารย์ และอุปสมบทเมื่อวันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ.2517 ณ พระอุโบสถวัดไตรมิตรวิทยาราม โดยมี พระวิสุทธาธิบดี (ไสว ฐิตวีโร) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระสุวรรณธีราจารย์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระสุนทรคุณธาดา เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายาว่า ธมฺมธโช

เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี

จากการค้นข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของท่านนั้น เจ้าประคุณเคยเมตตาให้ข้อมูลไว้ว่า ตั้งแต่ท่านบวชเป็นพระ ได้มีอกาสไปกราบครูบาอาจารย์รูปต่างๆ อย่างเช่น ข้อมูลเรื่องเล่าจากอ.เพียรวิทย์ ถึง สมเด็จธงชัย เขียน / เรียบเรียง โดย : พ.เด็กวัด / แชมป์คุงซ์

"เรื่องที่ผมจะเล่าต่อจากนี้ ผมคัดลอกมาจากบทความเก่าของ อ.เพียรวิทย์ ที่ท่านเคยเขียนไว้สมัยนั้นสมเด็จท่านยังเป็นเจ้าคุณอยู่นะครับ โดยเรื่องมีอยู่ว่า "เจ้าคุณธงชัย"รูปนี้ผมรู้จักมักคุ้นกับท่านเป็นพิเศษรู้จักกันมาหลายปี แล้วทำให้ผมได้ศึกษาประวัติส่วนตัวท่านอย่าเงียบเงียบ ท่านเป็นพระที่ไม่ถือตัวเป็นพระที่มีวิชาความรู้สูงได้ นักธรรมถึงระดับเปรียญ 6และท่านยังชอบเดินทางไปกราบนมัสการครูบาอาจารย์ต่างๆทั่วประเทศไทย และที่ท่านไปมาหาสู่บ่อยครั้ง คือ หลวงพ่อครูบาเจ้าเกษม เขมโก แห่งสุสานไตรลักษณ์ จ.ลำปาง จนถึงขนาด อ.ลักษณ์ ราชสีห์ โหรชื่อดัง ได้เคยนำจดหมายลายมือหลวงพ่อเกษมมาเปิดเผย ถ้าอยู่กรุงเทพให้ไปหามหาธงชัย (เรียกตามหลวงพ่อเกษม)

เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี

เปิดประวัติ เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี  พระเถรแห่งวงการพุทธาคม

 เรื่องนี้ผมอยากจะเล่าให้ฟังว่าเมื่อครั้งเจ้าคุณธงชัยเดินทางไปกราบ"หลวงปู่ทิม"และ"หลวงพ่อชื่น" ที่จังหวัดระยอง หลวงปู่ทิมและหลวงพ่อชื่นได้กล่าวถึงเจ้าคุณธงชัยว่าอย่างไรบ้าง? และกาลเวลาก็เป็นสิ่งพิสูจน์แล้วว่าคำทำนายของพระคุณท่านทั้งสองรูปตรงกัน และเป็นจริงจนเห็นได้ชัดเจนเป็นรูปธรรมในปัจจุบันนี้

 เมื่อครั้งที่เจ้าคุณธงชัยยังเป็นพระมหาธรรมดาท่านเคยเดินทางไปกราบหลวงปู่ทิม ที่วัดละหารไร่ ตอนนั้นผมยังไม่รู้จักท่านหรอกครับเพียงแต่หลวงปู่ท่านเล่าให้ฟังและส่งนามบัตรของท่านให้ผมเก็บไว้และตอนกลางคืนผมได้ไปนวดให้ หลวงปู่ท่านจึงบอกว่าวันนี้มีพระมาหาจากกรุงเทพมากันสี่คนท่านลงหัวให้สามคนอีกหนึ่งคนไม่ลงให้ผมจึงถามสาเหตุ กับหลวงปู่ว่าทำไมถึงไม่ลงให้อีกหนึ่งคน หลวงปู่จึงตอบว่าลงไปก็ไม่มีประโยชน์ชะตาขาดเสียแล้วนี่ช่วยไม่ได้

เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี

 ผมจึงหยิบนามบัตรของเจ้าคุณธงชัยขึ้นมาดูและก็ถามหลวงปู่ว่าพระองนี้เป็นใครหลวงปู่ จึงตอบว่าเป็น"พระมหาอยู่กรุงเทพพระองนี้อนาคตจะได้ดีจะมีคนรู้จักทั่วไปแต่ก็มีคนไม่ชอบมากเหมือนกัน" และผมได้ยินเช่นนั้นผมก็ไม่ได้สนใจอะไรอีกและเรื่องนี้ก็ค่อยค่อยหายไปจากความทรงจำของผม

 จนมีวันนึงผมได้ไปกราบ"หลวงพ่อชื่น วัดมาบข่า" ซึ่งหลวงพ่อชื่นท่านนี้เป็นพระที่มีวิทยาคมสูง เป็นอาจารย์ของ "หลวงพ่อหอม วัดชากหมาก"และได้เห็นนามบัตรที่อยู่ข้างข้างของหลวงพ่อชื่นจึงหยิบมาดูก็เป็นนามบัตร ของเจ้าคุณธงชัย ผมจึงถามหลวงพ่อชื่นว่าพระองนี้ก็มาหาหลวงพ่อเหมือนกันหรือท่านก็ตอบว่ามามาให้ท่านลงกระหม่อมให้ผมจึงบอกว่าพระองนี้มาไหว้หลวงปู่ทิมเหมือนกัน และหลวงปู่ยังบอกว่าอนาคตจะได้เป็นใหญ่ หลวงพ่อชื่นท่านฟังจึงบอกผมว่า "พระองค์นี้ต่อไปจะได้เป็นเจ้าคุณ แต่จะได้ถึงขั้นไหนก็ไม่รู้" และท่านก็ไม่ได้พูดอะไรอีก  มาถึงยุคนี้ครับคำทำนายของหลวงปู่ทิมและหลวงพ่อชื่นก็ได้ประจักษ์ชัดเจนแล้วเหมือนที่ท่านเคยกล่าวไว้เมื่อครั้งก่อน"

การศึกษา/วิทยฐานะ
แผนกนักธรรม-บาลี
พ.ศ. 2514 สอบไล่ได้นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดไตรมิตรวิทยาราม
พ.ศ. 2528 สอบไล่ได้เปรียญธรรม 6 ประโยค สำนักเรียนวัดไตรมิตรวิทยาราม
แผนกสามัญศึกษา
พ.ศ. 2522 สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนผู้ใหญ่วัดไตรมิตรวิทยาราม
พ.ศ. 2528 สำเร็จการศึกษาประกาศนียบัตรประโยคครูพิเศษมัธยมศึกษา (พ.ม.)
พ.ศ. 2546 สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี ศึกษาศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
พ.ศ. 2553 สำเร็จการศึกษาปริญญาโท ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
พ.ศ. 2558 สำเร็จการศึกษาปริญญาเอก ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น ประเทศฟิลิปปินส์

การปกครองบริหารกิจการคณะสงฆ์
ได้รับพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางพระสังฆาธิการเป็น ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพมหานคร
ได้รับพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็น ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๘ ฝ่ายสาธารณสงเคราะห์
โดยพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดให้สมเด็จพระสังฆราชมีพระบัญชาแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งทางพระสังฆาธิการเป็น เจ้าคณะใหญ่หนกลาง (เข้ารับพระบัญชาแต่งตั้ง 30 ตุลาคม พ.ศ. 2563)
เป็นกรรมการมหาเถรสมาคมโดยสมณศักดิ์ สมเด็จพระราชาคณะ วาระที่1 (28 กรกฎาคม พ.ศ. 2562)
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการ โปรดแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็น กรรมการมหาเถรสมาคม วาระที่2 (14 ตุลาคม พ.ศ. 2562),วาระที่3 (10 ธันวาคม พ.ศ. 2564)


สมณศักดิ์
5 ธันวาคม พ.ศ. 2534 เป็นพระครูสัญญาบัตรที่ พระครูศรีวิสุทธานุวัตร
12 สิงหาคม พ.ศ. 2535 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระภาวนาวิสุทธาจารย์
5 ธันวาคม พ.ศ. 2538 เป็นพระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระราชภาวนาวิกรม ธำรงสมถวิปัสสนานุสิฐ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี
12 สิงหาคม พ.ศ. 2547 เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระเทพภาวนาวิกรม อุดมธรรมานุสิฐ โสภิตศาสนกิจจาทร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี
5 ธันวาคม พ.ศ. 2554 เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระธรรมภาวนาวิกรม อุดมธรรมานุยุต วิสุทธิศาสนกิจวิธาน ไพศาลวิเทศสิกขาวราทร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี
5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง ชั้นหิรัญบัฏ ที่ พระพรหมมังคลาจารย์ ภาวนากิจวิธานโกศล วิมลศีลาจารนิวิฐ พิพิธธรรมปฏิภาณ ไพศาลวิเทศสิกขาวราทร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี
28 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เป็นสมเด็จพระราชาคณะ ชั้นสุพรรณบัฏ ที่ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ศรีศาสนกิจโกศล วิมลภาวนาวิกรม อุดมธรรมปฏิญาณ ไพศาลวิเทศสิกขาวราทร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี อรัญวาสี


นอกจากนี้ ยังมีบทความเรื่อง อมตะวาจา พ่อท่านเขียว วัดห้วยเงาะ เขียนโดย อาจารย์พิชญ์พิเชษฐ์ อังศุนาค หรือ อาจารย์แขก รือเสาะ ผู้เชี่ยวชาญวิชาศาสตร์ เต๋าเหมาซาน ได้เคยบอกเล่า คำกล่าวของพระอาจารย์แห่งแดนใต้ พ่อท่านเขียว วัดห้วยเงาะ ปัตตานี มีเรื่องราวระบุไว้ว่า  ครั้งหนึ่งผมเคยถามพ่อท่านเขียวว่าวันหน้า
หากตาหลวงไม่อยู่ใครจะเชิญหลวงปู่ทวดมาเสกพระให้ได้มั่งถ้าตาหลวงไม่อยู่  (ตาหลวง) ท่านสมเด็จธงชัย นิมนต์ได้ หลวงปู่ทวดมา  ถ้าสมเด็จนิมนต์ 
(อ.แขก) สมเด็จธงชัย ไหน วัดไตรมิตรหรือ  ท่านเป็นเจ้าคุณ ไม่ใช่สมเด็จ ตาหลวง
(ตาหลวง) ท่านบารมีมากชาตินี้  ท่านได้เป็นสมเด็จ
(อ.แขก) ท่านได้เป็นสมเด็จพระสังฆราชเลยไหมตาหลวง
(ตาหลวง) พรื้อละถ้าท่านจะเอา
(อ.แขก) แล้ววัดช้างไห้จะเจริญขึ้นไหมวันหน้าตาหลวง
(ตาหลวง) ไซละเจ้าแขก ท่านสมเด็จท่านจัดการได้ดี
กว่าวันนี้และ (แล้วท่านก็ยกมือไหว้ขึ้น)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ