ศรัทธาสายมู

พระเทพปวรเมธี ขออย่ายกเลิกใบสุทธิ เป็นธรรมเนียมพระสงฆ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ากราบสักการะ พระเทพปวรเมธี รองอธิการบดี ฝ่ายบริหาร มจร. หนุนทำบัตรสาร์ทการ์ด ขออย่ายกเลิกใบสุทธิ

หลังผ่านการประชุมและการศึกษาข้อมูลมาหลายปี ในประเด็นการที่ภาครัฐจะทำการออกบัตรสมาร์ทการ์ด ให้กับพระสงฆ์เพื่อป้องกันการแอบแฝงเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนา ของบุคคลที่ไม่พึงประสงค์ รวมทั้งบุคคลที่มีคดีความต่างๆ รวมทั้งในรัฐบาลปัจจุบัน ก็มีแนวทางที่จะนำโครงการดังกล่าวมาดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม 

พระเทพปวรเมธี ขออย่ายกเลิกใบสุทธิ เป็นธรรมเนียมพระสงฆ์

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่วัดมหาจุฬาลงกรณ์ราชูทิศ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ท่านเจ้าคุณพระเทพปวรเมธี รองอธิการบดี ฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย (มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ให้ ดร.นิยม เวชกามา ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี "นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด" เข้ากราบนมัสการ 
 จากนั้น ท่านเจ้าคุณพระเทพปวรเมธี เปิดเผยว่าขอฝากถึงท่านรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผ่าน ดร.นิยม เวชกามา ซึ่งรัฐมนตรีพวงเพ็ชร กำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดูแลพระภิกษุ-สามเณร ทั้งประเทศ รวมถึงพระภิกษุสงฆ์ที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศด้วย ที่มีแนวคิดและนโยบายที่จะจัดทำบัตรสมาร์ทการ์ด ให้พระภิกษุ-สามเณร เพื่อแสดงตัวตนที่แท้จริง เพื่อไม่ให้พวกอลัชชี เข้ามาปลอมแปลงบวชในพระพุทธศาสนา และเป็นพวกบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา  โดย ท่านเจ้าคุณพระเทพปวรเมธี กล่าวว่า อาตมาเห็นด้วยอย่างยิ่ง และพร้อมสนับสนุน ในนาม"มจร

นอกจากนี้ ท่านเจ้าคุณพระเทพปวรเมธี กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามอาตมาขอฝากว่า ในส่วนของใบสุทธิพระและสามเณร จะต้องให้คงอยู่เพราะใบสุทธิ เป็นหลักฐานว่าบวชจากพระอุปัชฌาย์รูปไหน กัมมวาจาจารย์ อนุวาจาจารย์ คือใคร  เพื่อตรวจสอบ ซึ่งไม่มีในบัตรสมาร์ทการ์ด ซึ่งเป็นธรรมเนียมของคณะสงฆ์ ถือปฎิบัติกันมาด้วย จะได้รู้อาวุโสภัณเต กันด้วยว่า อุปสมบทจากสำนักไหน

พระเทพปวรเมธี ขออย่ายกเลิกใบสุทธิ เป็นธรรมเนียมพระสงฆ์

ที่ผ่านมาการดำเนินการเรื่องของบัตรสาร์ทการ์ดของพระสงฆ์นั้น มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยการขับเคลื่อนของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รวมกับคณะสงฆ์  ทั้งการจัดการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการจัดทำบัตร และการจัดเก็บฐานข้อมูล พระภิกษุ สามเณร  และที่ผ่านมานั้นมีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 เห็นชอบเรื่องการขับเคลื่อนแนวทางการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริหารภาครัฐ โดยให้ส่วนราชการและหน่วนงานของรัฐแจ้งรายชื่อฐานข้อมูลให้กระทรวงมหาดไทยภายใน 3 เดือน และจัดเตรียมฐานข้อมูลให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี เพื่อให้กระทรวงมหาดไทยเชื่อมระบบฐานข้อมูลของตนเองกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร จึงขอให้ที่ประชุมร่วมพิจารณา

หลักเกณฑ์การออกบัตรสาร์ทการ์ดที่เคยมีการประชุมกันมาก่อนหน้านี้นั้น มีการกำหนดว่า 

1.กำหนดขอบเขตฐานข้อมูล คือ พระภิกษุสามเณร มีพรรษาตั้งแต่ 1 พรรษา ขึ้นไป

2.กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนการจัดทำ Smart card และการจัดทำเก็บฐานข้อมูลพระภิกษุสามเณร ให้มีกรอบการดำเนินงานที่ชัดเจน

3.กำหนดรายละเอียดข้อมูลพระภิกษุสามเณรให้มีความเหมาะสมถูกต้องครบถ้วน เพื่อจัดเก็บในระบบฐานข้อมูลพระภิกษุสามเณรของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

4.พิจารณากำหนดสิทธิผู้เข้าถึงฐานข้อมูลพระภิกษุสามเณรในแต่ละระดับให้ชัดเจน รวมถึงกำหนดแนวทางการปรับปรุงฐานข้อมูลพระภิกษุสามเณรให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน

logoline