ศรัทธาสายมู

เปิดประวัติ หลวงพ่อทวน สุภัทโท วัดใหม่ทรายมูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติเกจิอาจารย์แห่งเมืองชลบุรี ฉายา มังกรทิศบูรพา หลวงพ่อทวน สุภัทโท วัดใหม่ทรายมูล พบเป็นศิษย์เกจิดังรุ่นเก่าหลายรูป

ในแวดวงพุทธาคม สังคมความเชื่อความศรัทธา ฟากฝั่งเบื้องบูรพา หรือ ภาคตะวันออก ก็เป็นพื้นที่ที่ไม่เคยขาดซึ่งครูบาอาจารย์ เกจิอาจารย์ทรงวิทยาคม ทรงฌาณวิปัสสนา หลายต่อหลายรูป ในภาคตะวันออกนั้นถึงขนาดที่ว่ามีพระเกจิรูปสำคัญที่เก่งกาจทั้งวิชาอาคมและกรรมฐาน สังขารไม่เน่าเปื่อยถึง 5 รูป ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่จ.ระยองอีกทั้งยังมีครูอาจารย์ระดับตำนานหลายต่อหลายรูป ไม่ว่าจะหลวงปู่ทิม วัดระหารไร่ หลวงพ่ออ่ำ วัดหนองกระบอก หลวงพ่อทาบ วัดกระบกขึ้นผึ้ง 

ในยุคปัจจุบันก็ยังมีครูอาจารย์อีกหลายรูปที่เชี่ยวชาญ เป็นที่พึ่งให้กับผู้เดือดเนื้อร้อนใจ หนึ่งในนั้น คือเกจิอาจารย์ที่ได้รับฉายาว่า มังกรทิศบูรพา นั่นคือ หลวงพ่อทวน สุภัทโท วัดใหม่ทรายมูล

เปิดประวัติ หลวงพ่อทวน สุภัทโท วัดใหม่ทรายมูล
สำหรับพระครูสุภัทรศาสนกิจ หรือ หลวงพ่อทวน สุภัทโท ท่านเป็นพระอุปัชฌาย์ เจ้าอาวาสวัดใหม่ทรายมูล เจ้าคณะตำบลกิตติมศักดิ์ อดีตเจ้าคณะตำบลหนองปรือ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เป็นพระครูชั้นเอกและนักธรรมเอก ท่านเกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2482 ปีเถาะ ชื่อเดิม นายประทวน พาดี เกิดที่บ้านทรงธรรม ต.หนองปรือ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี  อุปสมบทเมื่อ อายุ 23 ปี เดือนพฤษภาคม 2505 ที่วัดทรงธรรม  มีพระครูนิวาตวรคุณ (หลวงพ่ออ่วม ปภัสสโร) วัดหัวถนน เป็นพระอุปัชฌาย์

หลวงพ่อทวน ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดใหม่ทรายมูลเมื่อปีพ.ศ.2505 เป็นเจ้าอาวาสรูปแรกของวัดใหม่ทรายมูล เนื่องจากเป็นวัดที่ได้สร้างขึ้นใหม่ในเวลานั้น  ในส่วนการเรียนวิชาพุทธาคมต่างๆของท่านนั้น เท่าที่มีข้อมูลให้ได้รับทราบ มีครูบาอาจารย์รูปสำคัญ ได้แก่ 
*พระอาจารย์ที่ถ่ายทอดสรรพวิชาไสยเวทย์ต่างๆมีดังนี้
 -สายหลวงพ่อศรี(เสือ) วัดพลับ เรียนวิชามาจากหลวงพ่ออ่วม วัดหัวถนน ผู้เป็นพระอุปัชฌาย์
 -สายหลวงพ่อผุย วัดหน้าพระธาตุ เรียนวิชามาจากพระอาจารย์แดง วัดเกาะแก้วนครสวรรค์
 -สายท่านเจ้ามา (พระพุฒาจารย์มา) วัดสามปลื้ม เรียนวิชามาจากหลวงพ่อขวัญ วัดมักกะสัน เป็นศิษย์หลวงพ่อสุข และ หลวงพ่อพระครูสอน วัดมักกะสัน
 เรียนรู้วิชาเพิ่มเติมจากพระอาจารย์อีกหลายรูปเช่น หลวงพ่อเคน วัดเขาอีโต้ ได้เรียนวิชาโหราศาสตร์และ นะเมตตาสาริกาลิ้นทอง หลวงพ่อทับ วัดหัวถนน หลวงปู่โทน วัดเขาน้อยคีรีวัน หลวงพ่อชม พระภิกษุชาวเขมรที่ธุดงค์มาจำพรรษาที่วัดทรงธรรมว่ากันว่าท่านมาพร้อมกับหลวงพ่อคง วัดซำป่างาม 
เปิดประวัติ หลวงพ่อทวน สุภัทโท วัดใหม่ทรายมูล


วัตรปฎิบัติของหลวงพ่อทวน สุภัทโท ท่านมักออกจาริกแสวงบุญเดินธุดงค์ไปตามป่าเขาทางภาคเหนือไปครั้งหนึ่งก็หลายเดือนโดยมีพระอาจารย์แดง วัดเกาะแก้วนครสวรรค์เป็นหัวหน้าคณะในการเดินทางบางทีก็เจอสัตว์ร้ายนานาชนิดแต่สัตว์เหล่านั้นก็ไม่ทำร้ายหลวงพ่อทวน บางคราวเดินธุดงค์มากันนับสิบรูปแต่ก็ลากลับกันหมดเพราะหนทางทุรกันดารเหลือหลวงพ่อทวน พระอาจารย์แดง และพระอีก1รูป เท่านั้นที่เดินทางต่อจนถึงจุดหมายปลายทาง เพราะหลวงพ่อทวน ถ้าทำอะไรแล้วต้องสำเร็จเรียกว่าปฎิปทามั่นคง 

ปัจจุบันท่านพัฒนาวัดใหม่ทรายมูลจนเจริญขึ้นและเป็นผู้ริเริ่มสร้างโรงเรียนบ้านทรายมูล พร้อมทั้งอุปถัมถ์โรงเรียนมาโดยตลอด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ