ศรัทธาสายมู

เปิดประวัติ 'หลวงพ่อสมบุญ ปิยธมฺโม' แห่ง วัดลำพันบอง สุพรรณบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติพระเกจิอาจารย์ ' หลวงพ่อสมบุญ ปิยธมฺโม ' แห่ง วัดลำพันบอง เมืองสุพรรณบุรี ครูบาอาจารย์อาวุโส เด้นเครื่องราง แหวน สิงห์ ชานหมาก

ในแวดวงพระเกจิอาจารย์ปัจจุบัน นอกเหนือจากพ่อท่านอิ่ม วัดทุ่งนาใหม่ ที่มีอายุร้อยปีเศษแล้ว ในพื้นที่ภาคกลางยังมีอีกหนึ่งพระเกจิอาจารย์ที่สูงวัย และผู้มีความศรัทธาเชื่อในวิชาพุทธาคมของท่าน ครั้งนี้จะขอเล่าถึง หลวงพ่อสมบุญ ปิยธมฺโม วัดลำพันบอง พระเกจิของจังหวัดสุพรรณบุรี

หลวงพ่อสมบุญ ปิยธมฺโม

สำหรับประวัติพระครูสุวรรณธรรมานุยุต หรือ หลวงพ่อสมบุญ ปิยธมฺโม วัดลำพันบอง นั้น ท่านเกิดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2465 ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6 ปีจอ เป็นคนไทย เชื้อสายลาว ภูมิลำเนาอยู่ที่บ้าน หนองอีเงิน ต.ห้วยขมิ้น อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี  ซึ่งในปัจจุบันอยู่ในเขต อ.ด่านช้าง โยมบิดาชื่อ คำ โยมมารดาชื่อ ถิน นามสกุล ชมชื่น อาชีพทำไร่ ทำนา มีพี่น้องทั้งสิ้น 6 คน หลวงพ่อเป็นบุตรคนโต มีน้องชายอีก 2 คน และน้องสาวอีก 3 คน

ในวัยเด็กได้เรียนหนังสือกับพระที่วัดวังกุ่ม ต.ห้วยขมิ้น เป็นระยะเวลาสั้นๆ ประมาณ 1 ปี เหตุที่ไม่ได้เรียนหนังสือคือ สืบเนื่องจากท่านมีภาระต้องแบ่งเบา จึงต้องละทิ้งการเรียนเพื่อช่วยครอบครัวประกอบอาชีพในฐานะพี่ชายคนโต
 


ปี 2485 เมื่อหลวงพ่อสมบุญมีอายุครบ 20 ปี จึงได้เข้าพิธีอุปสมบทตามประเพณีที่ วัดป่าสะแก มี พระครูวิสิทธิ์สิทธิการ (อาจารย์เพชร) เป็นพระอุปัชฌาย์ จำพรรษาที่วัดป่าสะแกประมาณ 2 พรรษา จึงย้ายไปจำพรรษาที่วัดต่างๆ ในละแวกนั้นอีก 4 สำนัก คือ วัดดอนมะเกลือ 2 พรรษา วัดวังคัน 3 พรรษา วัดวังกุ่ม 2 พรรษา และวัดดอนเก้าอีก 2 พรรษา จากนั้นจึงกลับมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดดอนมะเกลือเมื่อปี 2498 รวมระยะเวลาในการจาริกจำพรรษายังอารามต่างๆ ประมาณ 13 พรรษาเศษ เมื่อเห็นว่าท่านบวชนานจนสมควรแก่เวลา ญาติพี่น้องจึงขอร้องให้ลาสิกขา หลังจากครองตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดดอนมะเกลือได้เพียงแค่ 2 ปี  

หลวงพ่อสมบุญ ปิยธมฺโม

เนื่องจากโยมบิดาและโยมมารดาเริ่มเข้าวัยชรา ทำให้ท่านผู้ซึ่งเป็นพี่ชายคนโตของตระกูลมีความจำเป็นต้องลาสิกขาออกมาเพื่อดูแลครอบครัว ปี 2499 หลวงพ่อสมบุญ จึงจำต้องลาสิกขาออกมาสู่เพศฆราวาส เมื่อลาสิกขาออกมาโยมมารดาของท่านเกรงว่าลูกชายจะหนีไปบวชอีกครั้ง จึงจัดการให้ท่านแต่งงานกับ นางสาวสุวรรณ สะราคำ ผู้ซึ่งเป็นลูกสาวนายดิน-นางแก้ว สะราคำ ชาวบ้านดอนมะเกลือ ต.ป่าสะแก เมื่อแต่งงานมีครอบครัวแล้วได้ประกอบอาชีพทำไร่ทำนา ช่วยบิดา-มารดาอยู่ไม่นาน จึงย้ายนิวาสสถานมาเปิดกิจการขายของที่บ้านทับละคร เขต อ.ด่านช้าง ครั้นเมื่อย้ายมาอยู่บ้านทับละครได้ประมาณ 6 เดือน นางสุวรรณผู้เป็นภรรยาได้ถึงแก่กรรม เนื่องจากไข้ป่าที่แทรกซ้อนมาจากการคลอดบุตร

เมื่อภรรยาเสียชีวิตท่านจึงยกลูกสาววัยแบเบาะให้ญาติฝ่ายภรรยาอุปการะ แล้วหันหลังให้โลกวิสัย ตั้งใจบวชจนตายคาผ้าเหลือง ส่วนลูกสาวคนเดียวของท่านเมื่อลืมตาดูโลกอยู่ได้ประมาณ 4 เดือนก็เสียชีวิต ทำให้ท่านหมดสิ้นซึ่งห่วงร้อยรัดตัดสิ้นในทางโลกโดยสิ้นเชิง หลวงพ่อจึงหวนกลับสู่เพศบรรพชิตอีกครั้งหลังจากที่ลาสิกขาออกไปได้เพียงแค่ 1 ปี กับ 3 เดือน

หลวงพ่อสมบุญ ปิยธมฺโม

ต้นปี 2501 เสร็จสิ้นงานฌาปนกิจศพนางสุวรรณผู้เป็นภรรยา หลวงพ่อสมบุญจึงเข้าสู่พัทธสีมาอีกครั้ง มี พระอธิการกัณหา วัดป่าสะแก เป็นพระอุปัชฌาย์ (ภายหลังได้รับสมณศักดิ์ที่ พระครูสุขุมวิหารการ เจ้าคณะตำบลป่าสะแก)

หลวงปู่สมบุญ เป็นพระเถระที่มีเมตตาธรรมอันสูงยิ่ง ทั้งยังเป็นผู้ถ่อมตนไม่โอ้อวดคุณวิเศษในตัวเอง ที่เด่นชัดคือประสบการณ์ในวัตถุมงคลของท่าน ล้วนแต่เป็นประจักษ์พยานยืนยันว่าท่านมีดีเกินตัว แต่ท่านชอบเก็บเนื้อเก็บตัวอยู่อย่างพระธรรมดา เวลาวัตถุมงคลที่ศิษย์นำไปใช้ได้ผลในทางความขลัง สิงห์ เป็นเครื่องรางที่ใช้ป้องกันภัยอันตรายต่าง ๆ มาตั้งแต่โบราณ ทั้งยังเป็นมหาอำนาจเพราะสิงห์ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแห่งป่า ปกป้องเจ้าของจากสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ แก้ชง กลับร้ายกลายเป็นดี นับว่ามีคุณอนันต์ สิงห์ของหลวงปู่นับว่าเป็นยอดประสบการณ์ของคนในละแวกนั้น

คชสิงห์ รุ่นแรก สร้าง 399 ตัว จารึกหมายเลขและนามย่อ ลบ. หมายถึง หลวงพ่อสมบุญ ปลุกเสกวันที่ 28 เม.ษ. 2556 แหวนหน้าโล่รุ่นสอง หน้าเล็ก จารึก ลบ. 83 เนื่องจากแหวนรุ่นแรกโด่งดังมาก่อนหน้า จึงกลายเป็นของดีที่หวงแหนในท้องถิ่น  แหวนรุ่นสองจึงถือเป็นแหวนรุ่นประสบการณ์ เพราะคนส่วนใหญ่ถือว่าเป็น รุ่นใช้ ส่วนรุ่นแรกนั้นยกไว้เป็น รุ่นโชว์ 

หลวงพ่อสมบุญ ปิยธมฺโม

ส่วนชานหมากหลวงปู่มีชื่อเสียงเรื่องกันเขี้ยว งา และพิษของสัตว์ร้าย ชาวบ้านแถวนั้นมีอาชีพทำไร่เป็นส่วนมาก มีหลายครั้งที่เผลอเหยียบงูโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "งูมันอ้าปากบ่ขึ้น" นั่นก็คืองูเห่าแผ่แม่เบี้ยและฉกกัดชาวบ้านแต่ฉกในลักษณะที่ปากหุบอยู่นั่นเอง 

ขณะที่เรื่องของด้านแคล้วคลาดคงกระพัน เหตุการณ์นี้มีบันทึกไว้ในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลหนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี คือ เมื่อราวเดือนมกราคม 2555 มีวัยรุ่นชาย อายุ 25 ปี ชาว ต.แจงงาม อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี มาโรงพยาบาล โดยรถกู้ภัย และตำรวจจาก สภ. หนองหญ้าไซ เหตุเกิดที่บ้านสามัคคีธรรม ผู้นำส่ง และตำรวจเล่าเหตุการณ์ว่า 30 นาทีก่อนมาโรงพยาบาล ขณะที่ผู้บาดเจ็บเดินเที่ยวงานปิดทองฝังลูกนิมิตวัดสามัคคีธรรม ถูกคู่กรณีใช้ปืนลูกซองยิงบริเวณกลางหน้าอก มีแผลกระจายทั่วหน้าอก หลังจากนั้นผู้บาดเจ็บล้มลง ผู้พบเห็น และตำรวจ สภ.หนองหญ้าไซ จึงนำส่งโรงพยาบาล จากการตรวจร่างกายพบบาดแผลดังนี้ บาดแผลกระสุนปืนเป็นรอยจ้ำถลอก 6 รอยบริเวณใกล้ซอกรักแร้แถบซ้าย และบาดแผลกระสุนปืนเป็นรอยจ้ำถลอก 29 รอย กระจายทั่วบริเวณกลางหน้าอก ในคอพบเพียงเหรียญหลวงพ่อสมบุญเท่านั้นนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประสบการณ์บารมีหลวงปู่สมบุญเท่านั้น จะเห็นได้ว่าอานุภาพวัตถุมงคลของหลวงปู่สมบุญนั้นไม่ธรรมดา มีหลักฐานบันทึกไว้ชัดเจน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ