ศรัทธาสายมู

วาระมงคล ศิษยานุศิษย์วัดถ้ำในเตา ฉลองอายุวัฒนมงคล พระอาจารย์ประสูติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วาระมหามงคลแห่งวัดถ้ำในเตา เมืองตรัง 19 ต.ค. นี้ ฉลองอายุวัฒนมงคล พระอาจารย์ประสูติ ปิยธมฺโม เกจิอาจารย์ดังแดนใต้ เจ้าตำรับเจ็ดนารีพันหลัก


อีกหนึ่งวาระมงคลของศิษยานุศิษย์ตักศิลาวัดถ้ำพระพุทธโกษีย์ หรือ วัดถ้ำในเตา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ในวันที่ 19 ต.ค. ที่จะถึงนี้ เป็นวันจัดงานอายุวัฒนมงคล ของ พระครูรัตนสิกขการ หรือ พระอาจารย์ประสูติ ปิยธมฺโม  เจ้าอาวาส อายุครบรอบ 56 ปี 

โดยเวลา 08.00 น. พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน พร้อมกันที่ศาลาการเปรียญ 
             08.30 น. พระอาจารย์ประสูติ มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน
             09.30 น. พิธีบำเพ็ญบุญ ทักษิณานุปทาน
             10.00 น. พิธีบำเพ็ญบุญฉลองอายุวัมนมงคล
             11.00 น.ถวายภัตตาหารเพลแก่ พระภิกษุ-สามเณร

วาระมงคล ศิษยานุศิษย์วัดถ้ำในเตา ฉลองอายุวัฒนมงคล พระอาจารย์ประสูติ

สำหรับ พระอาจารย์ประสูติ ปิยธมฺโม เป็นอีกหนึ่งพระเกจิทางใต้ท่านคมในฝัก เก่งกล้าพุทธาคม โดยประวัติของ พระครูรัตนสิกขการ หรือ พระอาจารย์ประสูติ ปิยธมฺโม แห่งวัดถ้ำพระพุทธโกษีย์(วัดในเตา) จ.ตรัง  นับเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก ท่านหนึ่งในช่วง4-5ปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งถ้ามีพิธีพุทธาภิเษกใหญ่ๆ จะต้องมีพระอาจารย์ประสูติ วัดในเตา ร่วมพิธีด้วยเสมอ พระเครื่องและวัตถุมงคลที่ท่านสร้างมีเยอะมากพอสมควร แต่จำนวนการสร้างแต่ละอย่างจะไม่มากนักแต่หลากหลาย โดยเฉพาะ เครื่องรางของขลัง ที่ท่านสร้างออกมาจะเป็นที่ต้องการของลูกศิษย์โดยตลอดมา เช่น หุ่นพยนต์ รุ่นแรก ที่เป็นตะกรุดจะหายากมากไม่ค่อยมีหมุนเวียนในสนามพระ

พระอาจารย์ประสูติ ปิยธมฺโม

ซึ่ง พระอาจารย์ประสูติ มีความเชี่ยวชาญในศาสตร์วิชาการผูก"หุ่นพยนต์" ซึ่งหุ่นพยนต์ ของพระอาจารย์ประสูติ จะเป็นได้ทั้งหญิงและชาย หุ่นพยนต์ รุ่นแรก ท่านทำจากตะกรุดจารอักขระด้ายที่ร้อยจะเป็นสีเหลืองทอง ยุคต่อมาจะเป็นไหมสีขาว และต่อมาก็เป็น หุ่นพยนต์มงคลเก้า หรือ หุ่นพยนต์มหามงคล 9, หม่อมกวัก,หน้ากากมโนราห์ หน้ากากพรานบุญ,เสือนอนกิน,เจ็ดนารีพันหลัก,ตะกรุด,ผ้ายันต์,ศาสตร์ดวงตราพลังจักรวาล,และอีกมากมาย 

พระอาจารย์ประสูติ ปิยธมฺโม
สำหรับ วัดถ้ำพระพุทธโกษีย์ หรือวัดในเตา หมู่ที่ 1 ต.ในเตา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากวัดหนึ่ง เป็นสายสำนักเขาอ้อ ซึ่งพระอาจารย์ประสูติ เป็นเจ้าอาวาส วัดในเตาในปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นพระนักปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน ที่มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัย อีกทั้งยังเป็นพระนักพัฒนา ทำให้เป็นที่นับถือศรัทธาจากชาวบ้านโดยทั่วไป ทั้งใน จ.ตรัง จ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง และใกล้เคียง

พระอาจารย์ประสูติ มีนามเดิมว่า สูตร คงฤทธิ์ เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2508 ณ หมู่ที่ 2 บ้านห้วยหลุด ต.ห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายประดิษฐ์ และนางสนิท คงฤทธิ์ ครอบครัวประกอบอาชีพทำสวนยางพารา หาเงินส่งเสียให้ลูกๆ ได้เล่าเรียนหนังสือ

พระอาจารย์ประสูติ ปิยธมฺโม
เมื่อวัยเยาว์ ท่านได้เรียนหนังสือระดับประถมศึกษา ณ โรงเรียนบ้านทุ่งต่อ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ได้ไปพักอยู่ประจำที่วัดในเตา กับ หลวงปู่แสง ธมฺมสโร เจ้าอาวาสวัดในเตา ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองตรัง สายสำนักเขาอ้อ จ.พัทลุง เลยทำให้ พระอาจารย์ประสูติ มีโอกาสได้ศึกษา เล่าเรียนสรรพวิชาต่างๆจากหลวงปู่แสง จนกระทั่งเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนห้วยยอด จ.ตรัง

การอุปสมบท ไพระอาจารย์ประสูติ ได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดห้วยยอด จ.ตรัง ในปี 2529 โดยมีพระครูนิมิตสังฆคุณ เจ้าคณะอำเภอห้วยยอด เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อพระอาจารย์ประสูติ เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์แล้วก็ตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัยและพระปริยัติธรรม สามารถสอบไล่ได้นักธรรมชั้นเอก ก่อนกราบลาพระอุปัชฌาย์ เพื่อออกธุดงค์วัตร เสาะแสวงหาพระเกจิอาจารย์ชื่อดังตามภาคต่างๆ เพื่อฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาวิชาความรู้ เริ่มต้นเรียนจากหลวงปู่แสง เจ้าอาวาสวัดในเตา

พระอาจารย์ประสูติ ปิยธมฺโม

ซึ่งขณะนั้นในบริเวณรอบวัด ถือเป็นพื้นที่สีแดง แต่หลวงปู่แสงและพระอาจารย์ประสูติ สามารถอยู่จำพรรษาได้อย่างปกติสุข เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้าน กราบลาอาจารย์ออกธุดงค์ เพื่อไปศึกษาวิชาความรู้หลังร่ำเรียนวิชาจากหลวงปู่แสง ท่านได้กราบลา เพื่อเดินทางไปศึกษาวิชากับพระเกจิอาจารย์ชื่อดังทั่วทุกภาคของประเทศไทย เช่น เดินทางไปภาคเหนือ เพื่อฝากตัวเป็นศิษย์ ครูบาเหมย วัดศรีดงเย็น จ.เชียงใหม่ เดินทางลงมายังภาคกลาง เพื่อฝากตัวเป็นศิษย์ หลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดถ้ำแผด จ.กาญจนบุรี
ส่วนภาคใต้ ท่านเดินทางไปยังหลายวัด เพื่อขอฝากตัวเป็นลูกศิษย์ อาทิ หลวงพ่อคล้อย วัดถ้ำเขาเงิน อ.หลังสวน จ.ชุมพร, พระครูบุญญาภินันท์ หรือพระอาจารย์หรีด วัดป่าโมกข์ จ.พังงา, หลวงปู่ชื่น วัดทุ่งชน จ.ตรัง เป็นต้น

การออกธุดงค์เสาะแสวงหาพระอาจารย์ ของพระอาจารย์ประสูติ เพื่อศึกษาวิชาความรู้ด้านพระพุทธศาสนา ทำให้เป็นพระนักปฏิบัติดี ปฏิบัติมั่นในพระธรรมวินัย ศีลาจารวัตรงดงาม แข็งแกร่งในวิปัสสนากัมมัฏฐาน มีสมาธิแก่กล้า จนเป็นที่เลื่องลือ ในด้านการปลุกเสกเครื่องรางของขลังเด่นในพุทธคุณด้านเมตตามหานิยม


พระอาจารย์ประสูติ เดินทางกลับ จังหวัดตรัง และใน ปี พ.ศ.2540 พระอาจารย์ประสูติ ท่านได้กลับมาจำพรรษาอยู่ที่วัดห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง อีกครั้งจนถึงปัจจุบัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ