ศรัทธาสายมู

เที่ยวอยุธยา ไหว้พระขอพร ที่ วัดโกโรโกโส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เยือนกรุงเก่า พาสายมู ไหว้พระขอพร ตามรอยพระเจ้าตากสิน สักการะหลวงพ่อพ่อแก้ว ที่ วัดโกโรโกโส อ.อุทัย ฝั่งตรงข้ามวัดสะแก

หากไปเยือน อำเภอ อุทัย จังหวัด พระนครศรีอยุธยา หนึ่งในวัดอารามสำคัญ ที่หลายคนรู้จักและคุ้นเคย นั่นก็คือ วัดสะแก ซึ่งมีหลวงปู่ดู่พรหมปัญโญ เป็นที่ยึดเหนี่ยวและศูนย์รวมจิตใจของลูกศิษย์ลูกหาและผู้ที่มีความศรัทธา

เที่ยวอยุธยา ไหว้พระขอพร ที่ วัดโกโรโกโส

แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีอีกวัดหนึ่งซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดสะแกมีเรื่องราวและความสำคัญรวมถึงความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยซึ่งวัดนี้มีชื่อเรียกที่ค่อนข้างจะแปลกหูไม่คุ้นตาอยู่บ้าง นั่นคือ วัดโกโรโกโส หรือมีอีกชื่อว่า วัดคลังทอง

เที่ยวอยุธยา ไหว้พระขอพร ที่ วัดโกโรโกโส

สำหรับตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับวัดแห่งนี้มีอยู่ด้วยกันหลายตำนาน แต่หนึ่งในตำนานที่ได้รับการบอกเล่าและเชื่อถือกันอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้ที่มีความศรัทธานั่นก็คือ ตำนานยกทัพของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือพระเจ้าตากสิน ขณะที่ยังเป็นพระยาวชิรปราการว่าที่เจ้าเมืองกำแพงเพชร ที่นำกำลังพล ลอบออกจากกรุงศรีอยุธยาก่อนถูกตีแตก โดยได้เดินทางพร้อมกับทหารมาทางทิศตะวันออก มาพบกับวัดคลังทอง จึงหยุดพักทัพ และได้ไปกราบขอพรพระในอุโบสถซึ่งเป็นพระศักดิ์สิทธิ์ชื่อ หลวงพ่อแก้ว (หลวงพ่อดำ) 

เที่ยวอยุธยา ไหว้พระขอพร ที่ วัดโกโรโกโส

ว่ากันว่ามีการกล่าวถึงคำอธิษฐานเป็นตำนานของพระเจ้าตากสินว่า "ข้าแต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพระอุโบสถแห่งนี้ขอให้ข้าพระเจ้าได้กอบกู้เอกราชได้สำเร็จด้วยเทอญ เพื่อให้คนไทยได้มีที่อยู่ที่อาศัย" เมื่อกล่าวคำเสร็จมีพวกชาวบ้านเห็นเหตุการณ์ จึงเข้าช่วยเหลือกองทัพของพระเจ้าตากสิน โดยการตำข้าวเม่าเพื่อเป็นเสบียงในการออกเดินทางไปสู้รบและฝั่งตรงข้ามของคลองชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งช่วยกันทำธนู และอาวุธอื่น ๆ เพื่อเตรียมเอาไปสู้รบกับข้าศึก 

เที่ยวอยุธยา ไหว้พระขอพร ที่ วัดโกโรโกโส

เมื่อพระเจ้าตากสินทำการสู้รบกอบกู้เอกราชได้สำเร็จ ท่านได้ทรงพระราชทานชื่อหมู่บ้านให้ ทางฝั่งคลองที่ตำข้าวเม่า ทรงพระราชทานชื่อว่าหมู่บ้านคลองข้าวเม่า และฝั่งตรงข้ามที่ทำธนูได้พระราชทานชื่อหมู่บ้านว่า หมู่บ้านธนู ต่อมาได้รู้ถึงข้าศึกชาวพม่าว่าวัดคลังทองเป็นแหล่งขุมกำลังของคนไทย จึงจัดกองทัพมาเผาทำลายวัดและพวกชาวบ้านจนสิ้น จนเป็นวัดร้างตั้งแต่บัดนั้นมา

เที่ยวอยุธยา ไหว้พระขอพร ที่ วัดโกโรโกโส

ต่อมาชาวบ้าน และพระภิกษุคิดจะบูรณะซ่อมแซมวัดขึ้นมาใหม่ แต่ก็ยากที่จะทำได้ เพราะเหลือแต่ซากปรักหักพัง จึงได้ร่วมมือกันสร้างวัดใหม่ซึ่งอยูฝั่งตรงข้ามชื่อว่า วัดสะแก ชาวบ้านจึงเรียกวัดเก่านี้ว่า "วัดโกโรโกโส" จนติดปาก

เที่ยวอยุธยา ไหว้พระขอพร ที่ วัดโกโรโกโส

ต่อมามีพระภิกษุรูปหนึ่งชื่อว่า หลวงพ่อคอน สุริญาโน (พระราชมงคลมุณี) ได้เห็นสภาพของวัดโกโรโกโสอยู่ในสภาพทรุดโทรมมาก จึงได้บูรณะวัดขึ้นมาใหม่ หลวงพ่อคอนเห็นว่าพระพุทธรูปองค์นี้คือหลวงพ่อแก้ว (หลวงพ่อดำ) เป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ควรที่จะอนุรักษ์ จึงสร้างซุ้มคลุมองค์พระพุทธรูป และต่อเศียรพระพุทธรูปให้อยู่ในสภาพเหมือนเดิม พร้อมกับสร้างถาวรวัตถุอีกมากมาย

นอกจากวัดที่น่าสนใจ วัตถุมงคลที่เคยมีการจัดสร้าง ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือ เหรียญหลวงพ่อแก้ว (ดำ) วัดโกโรโกโส (วัดคลังทอง) ปี พศ.2528 โดยหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ วัดสะแก เป็นประธานในการสร้างและปลุกเสก เพื่อเป็นที่ระลึกในงานฉลองพระประธานประจำโบสถ์ของวัดโกโรโกโส

เหรียญหลวงพ่อแก้ว (ดำ) วัดโกโรโกโส ปี 2528 นี้ เป็นเหรียญที่มีประวัติการสร้างชัดเจน หลวงปู่ดู่เป็นเจ้าพิธี อธิษฐานจิต ปลุกเสก รูปแบบเหรียญ ออกแบบเป็นทรงใบเสมาคว่ำ ด้านหน้าเป็นองค์หลวงพ่อแก้ว(ดำ) ด้านหลังของเหรียญเป็นยันต์เดียวกับเหรียญรุ่นอื่นของหลวงปู่ดู่ ที่สร้างขึ้นในปี 2524, 2525 และ 2526
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ