ศรัทธาสายมู

เยือน จ.อุดรธานี ไหว้พระขอพร ที่ 'วัดป่าดงหนองตาล'มีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เที่ยวเชิงความเชื่อ เยือนเมือง อุดรธานี สักการะขอพร ที่ 'วัดป่าดงหนองตาล' บูชาพญานาค บ่อน้ำมรกต ชมโบาณวัตถุสำคัญ


เป็นอีกหนึ่งความมาแรงและน่าสนใจ ของผู้มีความเชื่อความศรัทธา รนวมทั้งผู้ที่ชอบเที่ยววัด ทำบุญ ที่จ.อุดรธานี มีการแนะนำและเกินทางไปสักการะไหว้พระขอพร ยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งใหม่ นั่นคือ วัดป่าดงหนองตาล

วัดป่าดงหนองตาล

สำหรับวัดป่าดงหนองตาล หรือวัดโนนตูมสราราม ตั้งอยู่ในเขตบ้านขมิ้น หมู่ที่ 4 ตำบลกุดสระ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เป็นวัดเก่าแก่มาตั้งแต่โบราณ เป็นจุดศูนย์รวมจิตใจความศรัทธาในพระพุทธศาสนาของชุมชน ในปี 2518 พระอาจารย์ประสงค์ได้มาตั้งสำนักสงฆ์ พื้นที่โดยประมาณ 16 ไร่

วัดป่าดงหนองตาล

ทั้งนี้ วัดป่าดงหนองตาล มีเขตติดต่อ 4 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลกุดสระ, ตำบลนาข่า ,ตำบลสร้างแป้น และตำบลสามพร้าว จากการบูรณวัดมีการขุดพบถาวรวัตฤ อาทิ เครื่องใช้ ไหโบราณ และพระพุทธรูปโบราณ ซึ่งกรมศิลปากรภาค 8 จังหวัดขอนแก่น

วัดป่าดงหนองตาล

และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียงได้ตรวจสอบและประเมินอายุได้ประมาณ 350 ถึง 450 ปี วัดจึงนำมาเก็บรักษาและจัดแสดงให้ผู้สนใจได้สักการะ และมีการขุดพบบ่อน้ำมรกต คณะกรรมการวัดจึงได้หารือร่วมกันที่จะจัดทำโครงการซื้อที่ดินถวายวัด 280 ไร่, โครงการก่อสร้างซุ้มเจดีย์ ,โครงการก่อสร้างมหาเจดีย์ศรีเวียงตาล เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

วัดป่าดงหนองตาล

วัดนี้มีตำนานที่เล่าจากเจ้าอาวาสของวัด ว่าการสร้างรูปปั้นพญานาคก่อนนี้นั้น เป็นรูปปั้นแบบทั่วไปที่เราเห็นตามวัดต่างๆ แต่สร้างไม่เคยสำเร็จ มักมีเหตุต่างๆให้ต้องยุติการก่อสร้าง จนสุดท้ายได้เปลี่ยนรูปปั้นพญานาคเป็นแบบขอม ที่ทุกอย่างดูง่ายและลุล่วงไปได้อย่างราบรื่น 

วัดป่าดงหนองตาล

ส่วนวัตถุโบราณทางวัดจะนำไปเก็บไว้ที่ พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นศรีเวียงตาล ส่วนใครที่ตามหาพิพิธภัณฑ์ จะตั้งอยู่ทางเข้าตรงประตูโขง จะมีป้ายชื่อพิพิธภัณฑ์ฯ ติดอยู่

วัดป่าดงหนองตาล

นอกจากนี้ ทางวัดยังขอเชิญชวนประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมบุญผ่านบัญชีธนาคารออมสิน โดยผู้ที่จะร่วมสมทบเงินซื้อที่ดินถวายวัด ร่วมบุญได้ที่บัญชีธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 020375895529, โครงการก่อสร้างซุ้มเจดีย์ บัญชีธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 020409881875 , โครงการก่อสร้างมหาเจดีย์ศรีเวียงตาล บัญชีธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 020305107789

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ