ศรัทธาสายมู

รู้จัก 'หลวงพ่อยูร สคารโว' วัดพนมเศษเหนือ เทพเจ้าแห่งเขาพนมเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักกับ ครูบาอาจารย์แห่งเมืองท่าตะโก นครสวรรค์ 'หลวงพ่อยูร สคารโว' วัดพนมเศษเหนือ ผู้ศรัทธาขนานาม เทพเจ้าแห่งเขาพนมเศษ

กล่าวถึงนครสวรรค์ ในแง่มุมความเชื่อ และครูบาอาจารย์ นับตั้งแต่อดีตจวบปัจจุบัน มีครูบาอาจารย์เกจิมาอย่างต่อเนื่อง เป็นพื้นถิ่นดินแดนที่มากด้วยผู้ทรงวิทยาคม หนึ่งในเกจิอาจารย์ที่ยังดำรงค์ขันธ์และมีชื่อเสียงไม่น้อย นั่นคือ หลวงพ่อยูร สคารโวหรือ พระครูนิวาตธรรมาธร เจ้าอาวาสวัดพนมเศษเหนือ  เจ้าคณะตำบลพนมเศษ อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์
สำหรับประวัติของ พระครูนิวาตธรรมธร เดิมชื่อ ประยูร คชกุล ถือกำเนิดเกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2484 (ตรงกับวัน พฤหัสบดี ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 7 ปีมะเส็ง) ณ บ้านพนมเศษเหนือ หมู่ 6 ต.พนมเศษ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ โยมบิดา-มารดา ชื่อนายเผื่อน และนางสอย คชกุล ครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรรม การทำนา ได้เรียนหนังสือจบการศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (เป็นการศึกษาภาคบังคับในสมัยนั้น ตามที่ทางราชการกำหนด)

พระครูนิวาตธรรมาธร (หลวงพ่อยูร)
พระครูนิวาตธรรมาธร (หลวงพ่อยูร) ได้เข้ารับการอุปสมบทเมื่ออายุ 21 ปี เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ.2504 ณ วัดพนมเศษเหนือ ต.พนมเศษ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ โดยมีพระอุปัชฌาย์ คือ พระครูนิวาตธรรมาโกศล  (หลวงพ่อกลิ้ง วัดเกรียงไกรเหนือ) และได้รับนามฉายาทางธรรมว่า สคารโว เมื่อท่านบวชได้ 4 พรรษา หลวงพ่อยูรท่านก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรักษาการเป็นเจ้าอาวาส วัดพนมเศษเหนือ (เมื่อวันที่ 20 กรกฏาคม พ.ศ.2508)

เนื่องจากในสมัยนั้นวัดพนมเศษเหนือ ยังเป็นแค่เพียงวัดเล็ก ๆ ในท้องถิ่นชนบทเท่านั้น และยังไม่มีความเจริญใด ๆ ยังไม่มีเสนาสนะ จึงไม่มีใครอยากมาเป็นเจ้าอาวาส ญาติโยมจึงได้นิมนต์ท่านให้รักษาการเป็นเจ้าอาวาส ณ วัดพนมเศษเหนือ กระทั่งต่อมาเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2508 หลวงพ่อยูรท่านก็ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดพนมเศษเหนือ และก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้รักษาการเจ้าคณะตำบลในคราวเดียวกัน และหลังจากนั้นท่านก็ได้รับไว้วางใจจากพระผู้ใหญ่ แต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลพนมเศษอย่างเป็นทางการ (เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2520)


ในปีต่อมาท่านก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ (เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2521) เพื่อที่จะได้ทำการบรรพชาอุปสมบทให้กับกุลบุตรในพื้นที่ ซึ่งก็ยังคงถือว่าห่างไกลอยู่ ชาวบ้านในพื้นที่จะได้ไม่ต้องไปทำการบวชในวัดที่ซึ่งต่างพื้นที่กัน


เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2526 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ขึ้นเป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบล ชั้นโท มีราชทินนามที่ พระครูนิวาตธรรมาธร และเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2542 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ขึ้นเป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบล ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

หลวงพ่อประยูร ท่านได้ร่ำเรียนศึกษาหาวิชาความรู้ต่าง ๆ หลากหลายแขนง อาทิเช่นจาก หลวงปู่สำเภา สุชาโต สำนักสงฆ์จอมดอยพนมเศษหลวงปู่กลิ้ง สนฺติภูโต วัดเกรียงไกรเหนือ หลวงพ่อผ่อง เตชปุญฺโญ วัดวังมหากร หลวงพ่อพันธ์ สุมโน วัดเขาล้อ


จึงถือได้ว่า หลวงพ่อยูร ท่านเป็นพระที่คงแก่การเรียน เป็นพระนักพัฒนาที่มีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญทั้งทางด้านพระเวทย์วิทยาคม และพระกรรมฐาน มีสมาธิจิตแก่กล้า วัตถุมงคลของท่านหลายต่อหลายรุ่นจึงมากด้วยประสบการณ์ ถึงขนาดที่ว่าชาวบ้านขนานนามให้ท่านกันว่า เทพเจ้าแห่งเขาพนมเศษ กันเลยทีเดียว ชาวบ้านในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง ต่างให้ความเคารพท่านเป็นอย่างยิ่ง

ไม่เว้นแม้แต่พระเกจิคณาจารย์ชื่อดังหลายรูปในพื้นที่ละแวกนั้นต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าหลวงพ่อยูรท่านของจริง แต่ที่เหนือสิ่งอื่นใดจากที่กล่าวมาทั้งหมดหลวงพ่อท่านเป็นพระสุปฏิปันโน คือเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ไม่มีด่างพร้อย ถือว่าสามารถกราบไหว้บูชาได้อย่างสนิทใจ ผู้เป็นดั่งเพชรแท้ที่ได้รับการเจียระไนแล้วแห่งขุนเขาพนมเศษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ