ศรัทธาสายมู

ตำนาน 'หลวงปู่ขันธ์' พระเกจิอาจารย์ มรณภาพ สิริอายุ 100 ปี 80 พรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิษย์อาลัย 'หลวงปู่ขันธ์' พระเกจิอาจารย์ แห่งลุ่มน้ำบางปะกง พระสงฆ์ผู้มีจริยวัตรปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มรณภาพ สิริอายุ 100 ปี 80 พรรษา

ศิษย์ยานุศิษย์ ต่างอาลัย หลัง “หลวงปู่ขันธ์” พระราชมงคลวชิรโสภิต (หลวงปู่ขันธ์ สิริวณฺโณ) ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา และ เจ้าอาวาสวัดมงคลโสภิต (วัดต้นสน) ต.บางกรูด อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา พระเกจิอาจาย์ ที่เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวแปดริ้ว และพุทธศาสนิกชน ได้มรณภาพอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ เมื่อเวลา 23.16 น. วันที่ 19 ส.ค. 2566 สิริอายุ 100 ปี 80 พรรษา

 

หลวงปู่ขันธ์

“หลวงปู่ขันธ์” หรือ พระราชมงคลวชิรโสภิต เกิดในสกุล คงสาคร เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ก.ค. 2466 ที่บ้านหมู่ที่ 1 ต.คลองประเวศ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่ออายุ 20 ปี เข้าพิธีอุปสมบท วันที่ 22 เม.ย. 2486 ที่วัดโพธาราม อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีพระครูวิจารณ์ธรรมานุวัตร เป็นพระอุปัชฌาย์ มีฉายาว่า “สิริวัณโณ”

 

 

 

ในปี 2490 หลวงปู่ขันธ์ จำพรรษาที่วัดมหาธาตุ กรุงเทพฯ ได้ปฏิบัติธรรมและเป็นครูสอนนักธรรมอยู่ประมาณ 2 ปี ต่อมาในปี 2501 ได้รับการแต่งตั้งให้พระวิปัสนาจารย์ไปเผยแพร่การปฏิบัติธรรมในสถานที่ต่างๆ อาทิเช่น

 

 

  • ในปี 2501 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่สวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี
  • ในปี 2504 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่องค์พระปฐมเจดีย์ 2 พรรษา
  • ในปี 2509 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่วัดถ้ำแกลบ จ.เพชรบุรี
  • ในปี 2511 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่สำนักวิปัสนาวิเวการาม จว.ปราจีนบุรี และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระธรรมทูตสายที่ 7 ในปี 2513
  • ในปี 2524 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่เขาสารพัดดี วัดไกลกังวล จ.ชัยนาท
  • ในปี 2525 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์ประสิทธาราม จว.ระยอง และหลวงพ่อขันธ์ได้พัฒนาต่อมาจนเป็นวัดที่สมบูรณ์
  • ในปี 2531 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่ถ้ำตอง จ.เชียงใหม่

หลวงปู่ขันธ์

หลวงปู่ขันธ์ ได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส วัดมงคลโสภิต(ต้นสน) เมื่อปี 2512 ได้รับพระราชทานยศเป็นพระครูชั้นประทวนเมื่อปี 2517 ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นตรีเมื่อปี 2520 จากนั้น ท่านได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวรวิหาร ให้เป็นกรรมการอบรมประชาชนประจำตำบลเมื่อปี 2523 และได้เลื่อนเป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโทในพระราชทินนามว่า พระครูโสภิตมงคลการในปี 2528 ต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลเทพราช เมื่อปี 2535 ในระหว่างนั้นหลวงปู่ขันธ์ได้ให้กำเนิดธุดงคสถานเขาพระครูหลวงพ่อขันธ์ หมู่ที่ 6 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อใช้เป็นที่ปฏิบัติธรรม ชั่วคราวของพระธุดงค์และในปีถัดมา ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์

 

 

 

หลวงปู่ขันธ์ สำเร็จนักธรรมชั้นตรี-โท-เอก จากสำนักเรียนวัดมงคลโสภิต (วัดต้นสน) เป็นพระเถระเมืองแปดริ้ว ที่ได้รับการยกย่องว่าเคร่งครัดระเบียบวินัย ใส่ใจกัมมัฏฐาน มีความเชี่ยวชาญวิทยาคมเป็นที่เลื่องลือ เคยฝากตัวเรียนด้านวิปัสสนากัมมัฏฐานกับศิษย์สายพระอาจารย์มั่น และพระอาจารย์ที่สำคัญหลายรูป เช่น หลวงปู่ขาว วัดถ้ำกลองเพล หลวงปู่เทสก์ วัดหินหมากเป้ง หลวงปู่ดุลย์ วัดบูรพาราม และหลวงพ่อพุทธทาสภิกขุ เป็นพระสายวิปัสสนาแห่งกองทัพธรรม ผู้เดินธุดงค์มาแล้วทั่วไทย เหนือใต้ออกตก

หลวงปู่ขันธ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ