ศรัทธาสายมู

สิ้นเจ้าตำรับตะกรุดเมียมาก หลวงปู่ลอง สิริธโร สิริอายุรวม 93 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้น 'หลวงปู่ลอง สิริธโร' เกจิดังวัดวิเวกวายุพัด เมืองกรุงเก่า ศิษย์หลวงพ่อพริ้ง - หลวงพ่อโอภาสี เจ้าตำรับต่อเส้นวาสนา-ตะกรุดมหาเสน่ห์

ศิษยานุศิษย์อาลัย วงการสงฆ์อยุธยา สูญเสียพระเกจิอาจารย์ผู้ใหญ่ มีรายงานข่าวว่า หลวงปู่ลอง สิริธโร เจ้าอาวาสวัดวิเวกวายุพัด ต.คลองจิก อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ละสังขารอย่างสงบ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17  ส.ค. ที่ผ่านมา เวลา 13.39 น.  สิริอายุรวม 93 ปี 30 พรรษา

สิ้นเจ้าตำรับตะกรุดเมียมาก หลวงปู่ลอง สิริธโร สิริอายุรวม 93 ปี
สำหรับประวัติของหลวงปู่ลอง นั้น ท่าน เป็นหลานแท้ๆ ของหลวงปู่พริ้ง อินทโชติ วัดบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ หนึ่งในพระอาจารย์ของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หลวงปู่ลองท่านอยู่ปรนนิบัติรับใช้ใกล้ชิดที่วัดบางปะกอก จนกระทั่งหลวงปู่พริ้งสิ้นบุญ 

ท่านมีนามเดิม “ประลอง วรรณสว่าง” เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 11 ก.ย. 2474 ปีมะแม ที่บ้านบางปะกอก ต.บางปะกอก อ.ราษฎร์บูรณะ จ.ธนบุรี ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา แต่ค่อนข้างมีฐานะดีและมีความผูกพันกับพระพุทธศาสนา เนื่องจาก หลวงปู่พริ้ง อินทโชติ วัดบางปะกอก พระเกจิชื่อดังยุคอินโดจีน ซึ่งเป็นปู่ของหลวงปู่ลอง เอ็นดูเป็นพิเศษ จึงบวชเณรให้ตั้งแต่วัยเด็ก ได้รับการปลูกฝังให้อยู่ในร่มธรรม มีโอกาสได้ฟังธรรมและศึกษาเล่าเรียนทั้งภาษาไทย-บาลี จนแตกฉาน

นอกจากนี้ หลวงปู่ลองมีความสนใจทางด้านวิปัสสนากัมมัฏฐาน จึงฝึกฝนทางด้านนี้อย่างจริงจัง รวมทั้งเรียนด้านวิทยาคมเพิ่มเติมจากหลวงปู่พริ้งจนหมด

และด้วยความสนใจของท่านนั้น สำนักใดมีชื่อเสียงในด้านวิปัสสนากัมมัฏฐานและวิทยาคม ขณะนั้น ท่านจะไปศึกษาและออกธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ รวมทั้งยังมีโอกาสเข้ากราบพบหลวงพ่อโอภาสี อาศรมบางมด และฝากตัวเป็นศิษย์ร่ำเรียนวิชาต่างๆ จนปฏิบัติได้จริง   ต่อมาท่านได้ลาสิกขา ออกไปเป็นทหาร ในยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ก่อนที่ท่านจะกลับมาอุปสมบทอีกครั้ง ในปี พ.ศ.2510 ณ พัทสีมา วัดบางปะกอก มี พระครูโอภาสศีลคุณ วัดบางปะกอก เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูวินัยธรทองใบ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอาจารย์แขม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา “สิริธโร”

ด้วยท่านมีความรู้ในด้านวิทยาคมและวิชาแพทย์แผนโบราณ หลวงปู่ลองได้นำมาสงเคราะห์ชาวบ้านในสมัยนั้น  ต่อมา หลวงปู่ลอง ได้ออกธุดงค์ไปเรื่อยๆ ยังไม่ได้จำพรรษาที่ใดที่หนึ่ง  กระทั่งรับนิมนต์มาอยู่จำพรรษาวัดวิเวกวายุพัด โดยจำวัดอยู่ข้างเมรุ ซึ่งสภาพวัดสมัยนั้นเงียบสงบ เหมาะต่อการปฏิบัติธรรม

สภาพวัดวิเวกพายุพัดสมัยนั้น ทรุดโทรมอย่างมาก หลวงปู่ลองจึงได้เริ่มจัดสร้างวัตถุมงคล ให้ผู้คนมาร่วมทำบุญ เพื่อทำการบูรณะวัด 
วัตถุมงคลเด่น ๆ ที่หลายคนรู้จัก และให้ความนิยม เช่น เหรียญต่อเส้นวาสนา ซึ่งหลวงปู่ลองได้ให้ความรู้ว่า ลายมือคนนั้น สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา มีจังหวะขึ้นและจังหวะลง ซึ่งหลวงปู่ลอง ได้ใช้วิชาความรู้ มาประยุกต์ และสร้างวัตถุมงคลต่อเส้นวาสนาขึ้น เพื่อให้ลายมือนั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลง รับแต่ความเป็นมงคลอยู่ตลอด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ