ศรัทธาสายมู

อุตรดิตถ์สืบสานประเพณีหนึ่งเดียว ตักบาตรหามจังหัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเพณีหนึ่งเดียวในไทย ตักบาตรหามจังหัน ที่ อุตรดิตถ์ พร้อมจัด จังหันยักษ์ 3 คนช่วยกันหาบถวายเป็นพุทธบูชาบุญใหญ่รับเข้าพรรษา

หนึ่งเดียวในไทย  ที่สนามหน้า อบต.หาดสองแคว อ.ตรอน จ.อุตรดดิตถ์ พุทธศาสนิกชนชุมชนลาวเวียงตำบลหาดสองแคว ทั้งเด็ก เยาวชน ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ต่างพร้อมใจสวมชุดผ้าพื้นเมือง เสื้อสีขาวสะอาดตา จัดสำรับคาวหวาน ดอกไม้ธูปเทียน เพื่อร่วมสืบสานประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ และถือเป็นหนึ่งเดียวในประเทศ ช่วงเทศกาลอาสาฬหบูชาและเทศกาลเข้าพรรษา คือ “ประเพณีตักบาตรหาบจังหัน” โดยนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์  เคาะกะลอปล่อยขบวนหาบจังหัน ซึ่งประกอบด้วยจังหันดอกไม้ธูปเทียน และจังหันสำรับอาหารคาวหวาน จำนวน 109 หาบ จากหน้า อบต.หาดสองแคว ไปยังวัดหาดสองแคว เพื่อทำบุญตักบาตรหาบจังหันถวายพระสงฆ์ ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันพระใหญ่  

อุตรดิตถ์สืบสานประเพณีหนึ่งเดียว ตักบาตรหามจังหัน
 เมื่อถึงบริเวณประตูทางเข้าวัดหาดสองแคว นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ ,นายพยงค์ ยาเภา อดีตรองผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ และ นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วม “หาบจังหันยักษ์” ขนาด 3 คนหาบ นำขบวนและพุทธศาสนิกชนเข้าวัด จากนั้นได้ตั้งเสาธงธรรมจักรขนาดใหญ่ ที่มีความสูง 20 เมตร เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้พุทธศาสนิกชนทราบว่าเริ่มต้นเทศกาลเข้าพรรษา 

อุตรดิตถ์สืบสานประเพณีหนึ่งเดียว ตักบาตรหามจังหัน

ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ นำพุทธศาสนิกชนนุ่งขาวทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหาร ถวายเทียนจำนำพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2566 เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย ได้เข้าวัดปฏิบัติธรรม บำเพ็ญจิตตภาวนา รักษาศีล ลด ละ เลิกอบายมุข สืบทอดพระพุทธศาสนา และมีส่วนร่วมทำกิจกรรมทางศาสนาร่วมกับครอบครัว  

อุตรดิตถ์สืบสานประเพณีหนึ่งเดียว ตักบาตรหามจังหัน
นายสุรพันธ์ กล่าวว่า ประเพณีตักบาตรหาบจังหัน เป็นประเพณีท้องถิ่นที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ ของชุมชนลาวเวียงตำบลหาดสองแคว หรือตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2   คำว่า “จังหัน” คือ ภัตตาหารที่จะถวายแด่พระสงฆ์ในยามเช้า  ปกติทุกเช้าพระสงฆ์จากวัดหาดสองแคว ออกเดินบิณฑบาตไปตามหมู่บ้าน ขณะที่พระเริ่มเดินกลับวัด  ชาวบ้านที่อยู่ท้าย บ้านจะเคาะกะลอเป็นสัญญาณให้ทุกบ้านรู้ เพื่อจะได้ออกมายืนรอใส่ตักบาตรเฉพาะข้าวเท่านั้น  ส่วนสำรับให้วางไว้บนแป้นไม้หน้าบ้านของตนเอง โดยจะมีนางหาบ นายหาบ เดินเก็บอาหารตามแป้นไม้หน้าบ้านใส่สาแหรก แล้วหาบไปส่งที่วัด เมื่อถึงวัดจะนำ จัดอาหารถวายพระ แล้วนั่งรอจนพระฉันเสร็จ และพระให้ศีลให้พรแล้ว จากนั้นจะหาบถ้วยอาหารไปวางคืนไว้ตามแป้นไม้หน้าบ้านตามเดิมโดยไม่ผิดชามผิดบ้าน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ