ศรัทธาสายมู

ชื่นชม สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี สอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชื่นชมและอนุโมทนา สังคมโซเชี่ยลแห่สาธุในความสามารถ สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี หรือสามเณรออกัส อาย 10 ปี สอบได้ เปรียญ 3 ประโยค

ชื่นชมในความสามารถแห่งทายาทพระศาสนา เมื่อเร็วๆ นี้ สังคมโซเชี่ยลได้พากัน เผยแพร่แชร์ต่อ เรื่องราวของสามเณรน้อยวัย 10 ปี ที่เข้าพิธีรับเปรียญธรรม 3 ประโยค รับพัดเปรียญธรรม 3 ประโยค  และประกาศนียบัตร จากสมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ที่ได้รับพระบัญชาจาก เจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ให้ปฏิบัติหน้าที่แทนพระองค์

สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี หรือสามเณรออกัส
โดยเป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค และมอบประกาศนียบัตร ประโยค 1-2 แก่พระภิกษุ สามเณร ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนเตะวันออก (ภาค 9 ภาค 11 และภาค 12) จำนวน 501 รูป

สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี หรือสามเณรออกัส
ซึ่งสามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี หรือสามเณรออกัส อายุ 10 ปี สอบผ่านเปรียญธรรม 3 ประโยค เป็นสามเณรที่อายุน้อยที่สุดในประเทศ ที่สอบได้ในปีนี้ สังกัดวัดหนองโมงบูรพาราม ตำบลรอบเมือง อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด 

สำหรับเปรียญธรรม หรือ ประโยค หมายถึงระดับชั้นการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลีของคณะสงฆ์ไทย มี 9 ชั้น 8 ระดับ  แบ่งเป็นชั้นประโยค 1-2 (ระดับที่ 1 ใช้เวลาเรียน 1-2 ปี) และระดับเปรียญ (ป.ธ. 3-9) (7 ระดับ) รวม 8 ระดับ

เปรียญตรี มี 3 ชั้น คือ ประโยค 1-2, ป.ธ.3 ผู้ที่สอบได้ตั้งแต่ชั้น ป.ธ.3 ขึ้นไป ถ้าเป็นพระภิกษุจะมีคำนำหน้าชื่อว่า พระมหา ถ้าเป็นสามเณรจะมีคำว่า เปรียญ ต่อท้ายนามสกุล
 

สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี หรือสามเณรออกัส
เปรียญโท
มี 3 ชั้น คือ ป.ธ.4, ป.ธ.5, ป.ธ.6

เปรียญเอก
มี 3 ชั้น คือ ป.ธ.7, ป.ธ.8, ป.ธ.9

สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี หรือสามเณรออกัส

ในส่วนของการเทียบวุฒิกับทางโลกนั้น น.ธ.ตรี, น.ธ.โท, น.ธ.เอก เทียบเท่า ประถมศึกษาปีที่ 6 (ป.6) ประโยค 1-2 เทียบเท่า มัธยมศึกษาตอนต้น, ป.ธ.3 พร้อมจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน เทียบเท่า มัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) ป.ธ.4, ป.ธ.5 เทียบเท่า มัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) ป.ธ.6 เทียบเท่า ระดับอุดมศึกษา ปริญญาตรี (สาขาวิชาภาษาบาลี) ป.ธ.7, ป.ธ.8 เทียบเท่า ระดับปริญญาโท (สาขาวิชาภาษาบาลี) ป.ธ.9 เทียบเท่า ระดับปริญญาเอก (สาขาวิชาภาษาบาลี) ระดับปริญญาตามที่กล่าวมา คือ ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก นั้นยังไม่มีกฎหมายรองรับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ