ศรัทธาสายมู

วัดนี้ลิซ่าผ่าน รู้จัก วัดอินทาราม อยุธยา หลังขึ้นป้ายโปรโมทสุดปัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แวะได้ ลิซ่า blackpinkผ่าน ทำความรู้จักอารามเมืองกรุงเก่า วัดอินทาราม หลังทำป้ายชวนตามรอย สถานที่สวยงาม ไหว้ขอพรหลวงพ่อธรรมจักร

กระแส'ลิซ่า BLACKPINK' หรือ ลลิษา มโนบาล ในจ.พระนครศรีอยุธยา ยังไม่ซ่าลง ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Nont Ratchanont" ได้โพสต์ภาพแผ่นป้ายโปรโมตชวนเที่ยววัดอินทาราม จ.พระนครศรีอยุธยา
วัดนี้ลิซ่าผ่าน รู้จัก วัดอินทาราม อยุธยา หลังขึ้นป้ายโปรโมทสุดปัง

ที่ไอเดียดีรับกระแสเที่ยวอยุธยาตามรอยลิซ่า BLACKPINK เพราะใช้รูปลิซ่า พร้อมข้อความกำกับว่า "วัดนี้ลิซ่าผ่าน! แวะมาไหว้พระ ขอพรได้จร้า" หลายคนให้ความสนใจและแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง

วัดอินทาราม พระนครศรีอยุธยา ภาพจาก www.watintaram.org

สำหรับประวัติของ วัดอินทาราม นั้น ตั้งอยู่เลขที่ ฎ 36 บ้านคลองเมือง  หมู่ที่ 6 ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา  เป็นเส้นทางผ่านไปทางวัดแม่นางปลื้ม สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย  มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 42 ไร่ 188 งาน  โฉนดเลขที่ 9244 อาณาเขต  ทิศเหนือยาว 128 เมตร  ทิศใต้ยาว 180 เมตร ติดต่อกับที่ดินของวัดวงษ์ฆ้อง  ทิศตะวันออกยาว 74.50 เมตร  ติดต่อกับที่ดินของวัดแม่นางปลื้ม  ทิศตะวันตกยาว 129.50 เมตร  ติดต่อกับคลองเมือง  มีที่ธรณีสงฆ์ 2 แปลง  เนื้อที่ 2 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา  โฉนดเลขที่ 863,9243

วัดอินทาราม พระนครศรีอยุธยา ภาพจาก www.watintaram.org

พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่ม  มีกำแพงคอนกรีตเสริมเหล็กโดยรอบ  บริเวณที่ตตั้งวัด  แต่เดิมเรียกกันว่า “บ้านฆ้อง”  อาคารเสนาสนะต่างๆ มี  อุโบสถกว้าง 10 เมตร ยาว 22 เมตร สร้าง พ.ศ. 2543  โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก   พื้นหินขัด  ซุ้มประตูหน้าต่างทรงบุษบก  หอสวดมนต์กว้าง 10 เมตร  ยาว 22 เมตร สร้าง พ.ศ. 2523  โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก  พื้นหินขัด  ซุ้มประตูหน้าต่างทรงบุษบก

วัดอินทาราม พระนครศรีอยุธยา ภาพจาก www.watintaram.org

 หอสวดมนต์กว้าง 10 เมตร ยาว 22 สร้าง พ.ศ. 2524  โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กและไม้  กุฎีสงฆ์จำนวน 7 หลัง  และหอระฆัง 1 หลัง  สำหรับปูชนียวัตถุมี  พระประธานในอุโบสถ  พระเพลากว้าง 2.76 เมตร ปางมารวิชัย  สมัยอยุธยา  เนื้อหินทรายขาวหินปูน  พระพุทธรูปหินทรายขาวอื่นๆ อีก  7  องค์  เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยสมัยอยุธยา  ขนาดพระเพลากว้าง 1 เมตร  และหลวงพ่อธรรมจักร  เป็นพระพุทธหล่อ ปางห้ามญาติ  สมัยอยุธยา  ที่ฝ่าพระหัตถ์มีรูปธรรมจักร 

วัดอินทาราม พระนครศรีอยุธยา ภาพจาก www.watintaram.org

วัดอินทาราม  ชาวบ้านเรียกว่า “วัดอินท์” สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา  โดยสันนิฐานว่า สมเด็จพระอินทราชาเจ้า หรือ สมเด็จพระนครินทราธิราช  เป็นผู้สร้าง  แต่โดยมีหลักฐานแน่ชัด  จึงประมาณปีสร้างวัดไว้เพื่อเป็นหลักในการศึกษาค้นคว้า  คือประมาณ พ.ศ. 2310  เมื่อคราวกรุงศรีอยุธยาถูกข้าศึกตีแตก  วัดนี้ก็ถูกข้าศึกทำลายและกลายสภาพเป็นวัดร้างไป  ต่อมาถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ประมาณปลายราชกาลที่ 5 ได้รับการบูรณะขึ้นเป็นวัดมีพระสงฆ์ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง  เกี่ยวกับการศึกษา  ทางวัดได้เปิดสอนพระปริย์ติธรรมตั้งแต่ พ.ศ. 2516 เป็นต้นมา  วัดอินทารามถือว่าเป็นวัดที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาแล้ว  นับตั่งแต่ประมาณ  พ.ศ. 1930  มีพระภิกุอยู่จำพรรษา 9 รูป  สามเณร 5 รูป  ศิษย์วัด 15 คน


เจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนานมี 10 รูป  คือ  รูปที่ 1 เจ้าอธิการบุญ  ประมาณ พ.ศ. 2475  รูปที่ 2 พระอธิการทรง  รูปที่ 3 พระอธิการปิ่น  รูปที่ 4 พระอธิการจันทร์  รูปที่ 5 พระอธิการชั้ว  รูปที่ 6 พระอธิการลาภ  รูปที่ 7 พระอธิการบุญมา ปภสฺสโร  รูปที่ 8 พระอธิการฉิงสวโร พ.ศ. 2511-2512  รูปที่ 9 พรมหาจิตร จนฺทูปโม พ.ศ. 2514-2517  รูปที่ 10 พระครูสิริวรวัฒน์  (ประจวบ สกฺกวโร ป.ธ. 4)  ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ พ.ศ. 2518 ปัจจุบันมีพระครูปลัดยุทธนา ธนปญฺโญ เป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน

logoline