ศรัทธาสายมู

สมเด็จพระสังฆราช เปิดงาน วิสาขบูชานานาชาติ 2566

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระสังฆราช ทรงเป็นประธานเปิดงาน วันวิสาขบูชานานาชาติ ปี 2566 ผู้นำชาวพุทธและนักปราชญ์ด้านพระพุทธศาสนา ทั้งฝ่ายเถรวาท มหายาน วัชรยาน 3,500 ท่าน จาก 55 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีออยุธยา สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลสังฆปรินายก ทรงเปิดงานวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ 18 และกล่าวสัมโมทนียกถา

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลสังฆปรินายก

 พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. ประธานสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ กล่าวถวายรายงาน  การประชุมนานาชาติครั้งนี้ เป็นการประชุมครั้งที่ 18 ที่จัดโดยสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ หรือ International Association of Buddhist Universities: IABU ในหัวข้อ “พุทธปัญญากับการรับมือวิกฤตโลก (Buddhist Wisdom Coping with Global Crises)” โดยอาราธนาและเชิญชาวพุทธ นักปราชญ์ นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนาทั้งฝ่ายเถรวาท มหายาน และวัชรยาน จากต่างประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาร่วมจัดกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 

พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. ประธานสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ

ที่มาของการจัดงานนั้น สืบเนื่องจากในปี พ.ศ.2547 ได้เริ่มต้นการจัดงานกิจกรรมนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาวันสำคัญสากลของโลกและได้จัดกิจกรรมนานาชาติต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลและมหาเถรสมาคมได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยร่วมกับสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก

สมเด็จพระสังฆราช เปิดงาน วิสาขบูชานานาชาติ 2566

จัดงานโดยได้อาราธนาและเชิญสมเด็จพระสังฆราชประมุขสงฆ์ผู้นำชาวพุทธนักปราชญ์ด้านพุทธศาสนาและชาวพุทธจากนานาประเทศมาร่วมประชุมพร้อมกันการจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาวันสำคัญ ซึ่งส่วนใหญ่จัดขึ้นที่ประเทศไทยยกเว้นจัดที่เวียดนาม 3 ครั้งและ 1 ครั้งไปจัดที่ประเทศศรีลังกา   คณะกรรมการบริหารของสภาสากลวันวิสาขบูชาโลกซึ่งมีสถานะเป็นองค์กรที่ปรึกษาพิเศษของคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติมีฉันทามติร่วมกันให้จัดงานประชุมชาวพุทธนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาวันสำคัญสากลของโลกประจำปีพุทธศักราช 2566 ภายใต้หัวข้อเรื่องพุทธปัญญากับการรับมือวิกฤตโลกระหว่างวันที่ 1-2 มิ.ย.  ซึ่งมีผู้นำชาวพุทธและนักปราชญ์ด้านพระพุทธศาสนาทั้งฝ่ายเถรวาทมหายานวัชรยานจำนวน 3,500 รูปคนจาก 55 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมประชุมดังมีรายละเอียดของกิจกรรมสำคัญดังนี้

วันที่ 1มิ.ย. มีปาฐกถาพิเศษเรื่องพุทธปัญญากับการรับมือวิกฤตโลกโดย ฯพณฯ ดิเนช กุนะวะเดน นายกรัฐมนตรี ประเทศศรีลังกา การแสดงสุนทรพจน์ของผู้นำชาวพุทธทั่วโลกและกิจกรรมสัมมนาวิชาการ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 2 มิ.ย.  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์เปิดการเฉลิมฉลองชาวพุทธนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาจังหวัดนครปฐมปี 2566 เพื่อความเป็นสิริมงคล


จากนั้น สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช กล่าวสัมโมทนียกถา ไว้ว่า
“ขออำนวยพรด้วยความปรารถนาดีอย่างยิ่งพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาอเทวนิยมเน้นสั่งสอนว่าสิ่งทั้งหลายล้วนมีเหตุปัจจัยในการโกรธตั้งอยู่และดับไป หาใช่เกิดจากการดลบันดาลของอำนาจลี้ลับเหนือธรรมชาติแต่อย่างใดเพราะฉะนั้นถ้าท่านพิจารณาถึงอริยสัจ 4 เหตุสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้และทรงพระมหากรุณาประทานให้แก่เราทั้งหลายผู้เป็นพุทธบริษัทถ้าต้องการไม่ให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นสรรพสัตว์ทั้งหลายคงมีทางเลือก 2 ทาง กล่าวคือ กำจัดผลที่ไม่พึงปรารถนาสาธุชนท่านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย “
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ