ศรัทธาสายมู

สรุปชนวน ศึก 'วัดบางคลาน' หลวงพ่อเงิน มหากาพย์ 10 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนเส้นทาง ชนวนศึก 'วัดบางคลาน' หลวงพ่อเงิน จ.พิจิตร มหากาพย์ 10 ปี เอี่ยวชายชุดดำ โยงใย 'กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ'

ศึกร้อน “วัดบางคลาน” หรือ วัด หลวงพ่อเงิน กลายเป็นมหากาพย์ ที่ยืดเยื้อยาวนานมาร่วม 10 ปี จากปัญหาการบริหารงานและเงินของวัดบางคลาน นับตั้งแต่มีการปลดเจ้าอาวาสรูปเดิม และแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ จนขยายตัวเลวร้ายจนถึงปัจจุบัน ลุกลามตั้งแต่สงฆ์ ถึงฆราวาส

 

 

 

“คมชัดลึก” ไล่เลียง ชนวนเหตุร้อน วัดบางคลาน หลวงพ่อเงิน เริ่มมาจากอะไร พร้อมย้อนดูประวัติ วัดบางคลาน หรือวังตะโก (ชื่อเดิม) ที่ศาสนิกชนจำนวนมากต่างเลื่อมใสศรัทธา ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี คือ วัดหลวงพ่อเงิน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร

 

วัดบางคลาน หลวงพ่อเงิน

ย้อนรอยชนวนเหตุศึกวัดบางคลาน

 

1. จุดเริ่มต้น ย้อนกลับไปเมื่อปี 2557-2558 ที่พระสงฆ์ระดับชั้นปกครอง สั่งปลด พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดบางคลาน ในขณะนั้น เพราะการบริหารไม่โปร่งใส มีผู้รัองเรียนหลายเรื่อง ทั้งมีสมุดบัญชีเงินฝากถึง 5 เล่ม แต่ต่อมาลดเหลือ 1 เล่ม และทำให้สังคมสงฆ์ ชาวบ้านแตกแยกกันในเวลาต่อมา

 

 

2. จากนั้น ได้มีการตั้งพระครูพิสุทธิวรากร รองเจ้าคณะ อ.โพทะเล ผู้รู้เรื่องความเป็นไปในวัด และเป็นผู้ปกครองใกล้ชิด ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดบางคลานแทน ชนวนเหตุเริ่มจากนั้นเป็นต้นมา เพราะมีคนกลุ่มหนึ่งไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย และระเบียบคณะสงฆ์

 

 

3. เพราะจากการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ ทำให้ อดีตเจ้าอาวาส (พระครูวิสิฐสีลาภรณ์) ไม่พอใจ ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่ง แถมกลับฟ้องร้องเจ้าอาวาสใหม่ ทั้งแพ่ง ทั้งอาญา รวมทั้งร้องเรียน ป.ป.ช.ให้สอบเจ้าอาวาสใหม่ด้วย แต่พระครูวิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสใหม่ก็ไม่ยอม ได้ฟ้องกลับเช่นกัน

 

 

4. การเข้าวัดของพระครูพิสุทธิวรากร หลังได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสใหม่ รวมทั้งกรรมการวัดชุดใหม่ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถูกชาวบ้าน-ลูกศิษย์ พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสรูปก่อน ไม่ยอมให้เข้าวัด แม้จะมีกำลังคุ้มกันอย่างไร ก็ไม่สามารถ ทะลุทะลวงชาวบ้านที่ยึดวัดได้

 

พระครูพิสุทธิวรากร

5. หนึ่งในแกนนำ ที่นำกลุ่มมวลชน ปิดวัดบางคลาน คือ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในขณะนั้น เพื่อเรียกร้องให้มหาเถรสมาคม และเจ้าคณะ จ.พิจิตร รวมถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลานรูปใหม่

 

 

6. กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ คือบุคคลที่ชาวบ้าน เคยเดินทางไปยื่นหนังสือขอให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาวัดบางคลาน แต่พระครูพิสุทธิวรากร ได้เสนอคำสั่งให้ปลดนายกิตติศักดิ์ พ้นจากตำแหน่งคณะกรรมการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของวัดบางคลาน นี่อาจจะเป็นสาเหตุความขัดแย้ง ที่ชาวบ้านอีกฝ่ายมาทำการปิดกั้นทางเข้าวัด

 

 

7. ศึกวัดบางคลาน ลุกลามบานปลายเรื่อยมา ไม่สามารถหาข้อยุติได้ มีการปิดวัดไม่ให้ชาวบ้านเข้ากราบไหว้ หรือ ทำบุญ เป็นระยะ แม้เรื่องจะถึงศาล แต่ก็ไม่สามารถบังคับให้ชาวบ้านออกจากวัดได้

 

ปิดวัดบางคลาน หลวงพ่อเงิน

 

8. ต่อมาวันที่ 24 มิ.ย. 2565 พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน มรณภาพ หลายฝ่ายทราบเรื่อง ก็พูดไปทำนองเดียวกันว่า เรื่องร้ายๆ จะได้จบเสียที แต่สุดท้ายเรื่องก็ไม่จบ ตามที่คาดหวัง

         

 

ชนวนเหตุลุกลาม

          

9. วันที่ 5 เม.ย. 2566 ศาลได้มีคำสั่งในคดี ให้มีการส่งมอบทรัพย์สินของวัดบางคลาน แก่กรรมการวัดชุดใหม่ จึงทำให้เกิดปัญหาระหว่างทั้งสองฝ่าย ที่กรรมการวัดชุดใหม่ พยายามเดินทางเข้าไปปฏิบัติงานหน้าที่ แต่ถูกขัดขวาง มีการปิดประตูวัดทุกด้าน

 

 

10. วันที่ 6 เม.ย. 2566 เหตุการณ์บานปลาย ถึงขั้นใช้กำลังเข้าทำร้ายกันและกัน โดยมีชายแต่งกายชุดดำ 22 คน เข้าไปทำร้ายพระ และเจ้าหน้าที่วัด ซึ่งหนึ่งในผู้ที่ถูกกล่าวว่าเป็นคนสั่งการ คือ กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว.ในปัจจุบัน

 

  สว. กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ พร้อมชาวบ้าน บุกวัดบางคลาน

 

11. เมื่อเรื่องขยายตัวมากขึ้น จนระดับจังหวัดแก้ปัญหาไม่ได้ ร้อนถึง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องไปสอบสวนด้วยตนเอง และสั่งจับชายชุดดำได้มา 20 คน รวมทั้ง สว.กิตติศักดิ์ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อ คือใช้จ้างวาน ก่อเหตุวิวาท และบุกรุก ซึ่ง สว.คนดังกล่าวปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

 

 

12. แต่จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า เคยมีคำสั่งของศาลยุติธรรม จ.พิจิตร ห้ามนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ พร้อมพวก เข้าเขตวัด ห้ามยุ่งเกี่ยว หรือชุมนุมในพื้นที่ ตั้งแต่ปี 2561-2562 

 

 

13. เบื้องต้น สว.กิตติศักดิ์ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมเตรียมแต่งตั้งทนายสำหรับสู้คดีดังกล่าว 

 

หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน

ย้อนเส้นทางวัดบางคลาน หลวงพ่อเงิน

 

14. วัดบางคลาน ตั้งอยู่ที่ อ.โพทะเล จ.พิจิตร หลวงพ่อเงิน เป็นผู้สร้างไว้เมื่อปี 2377 จนต่อมาได้เจริญอย่างรวดเร็ว

 

 

15. หลวงพ่อเงิน มีชื่อเสียงโด่งดัง ผู้คนเคารพนับถือ และถวายตัวเป็นศิษย์ ขอมาฟังธรรม ขอเครื่องรางของขลัง และขอให้หลวงพ่อช่วยรักษาโรคให้ไม่ขาดสาย

 

 

16. หลังจากนั้นเป็นต้นมา วัดบางคลาน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า วัดหลวงพ่อเงิน ด้วยเป็นวัดที่หลวงพ่อเงินเคยจำพรรษาอยู่ และตั้งอยู่ริมแม่น้ำ มี พิพิธภัณฑ์นครไชยบวร เป็นพิพิธภัณฑ์รูปมณฑป 2 ชั้น ชั้นบนประดิษฐานรูปหล่อเท่าองค์จริงของ หลวงพ่อเงิน จึงมีพุทธศาสนิกชน เดินทางมาเที่ยววัดไม่ขาดสาย ก่อนเกิดมหากาพย์ ที่ยืดเยื้อยาวนาน นับ 10 ปี 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ