ศรัทธาสายมู

ชาวบางคลาน ลงประชามติ เลือกพระลูกวัด รักษาการเจ้าอาวาส เตรียมยื่นผู้ว่าฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาขัดแย้งยังยืดเยื้อ ชาวบ้านต.บางคลาน และ ผู้นำท้องถิ่น พร้อมใจลงประชามติ เลือกพระลูกวัด รักษาการเจ้าอาวาส

ปัญหาความวุ่นวายในวัดบางคลานยังยืดเยื้อ ล่าสุด ได้มีการจัดการประชุมขึ้น ภายในวัดบางคลานอีกครั้ง โดย น.ส0สุภา อยู่ยืด  ประธานองค์กรชุมชนรักษ์วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน พร้อมด้วยผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ที่ต่อต้านการแต่งตั้งพระครูวิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน ได้มีการประชุมทำประชามติลงชื่อสรรหาพระสงฆ์ที่มีคุณสมบัติมารับตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน แทนพระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ที่ชาวบ้าน ต.บางคลาน ไม่ยอมรับการเข้ามาเป็นเจ้าอาวาสวัดบางคลานและกรรมการวัดชุดปัจจุบัน เพราะถูกแต่งตั้งเข้ามาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีการใช้กฎหมายกับชาวบ้านอย่างไม่มีเมตตาธรรมฟ้องร้องชาวบ้านนับร้อย นำคนใกล้ชิดหาผลประโยชน์จากวัด และนำวัดไปซื้อที่ดินในราคาแพง โดยก่อนหน้าได้ทำประชามติไล่พ้นจากวัดบางคลาน ตามข่าวที่ได้เสนอมาเป็นลำดับ

ประธานองค์กรชุมชนคนรักวัดบางคลานกล่าวว่าวันนี้ชาว ต.บางคลาน ได้มาลงประชามติเพื่อสรรหาพระที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะมารับตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ที่พร้อมจะมาดูแลและตรวจสอบทรัพย์สินของวัดด้วยความโปร่งใส โดยก่อนหน้าได้ทำประมติไปแล้วในการไม่ยอมรับการมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันที่ถูกแต่งตั้งมาโดยมิชอบเป็นพระมาจากตำบลอื่น แต่วันนี้ชาวบ้านได้สรรหาพระที่อยู่ในเขตตำบลและมีคุณสมบัติเหมาะสม เป็นพระในวัดบางคลานเป็นลูกหลานคนตำบลบางคลาน และมีพรรษากว่า 9 พรรษา เป็นที่ไว้ใจของชาวบ้านในตำบลบางคลานและใกล้เคียง ชาวบ้านได้มีมติอยากให้มารักษาการเพื่อจะได้มาแก้ปัญหาที่ขัดแย้งกันมา 8-9 ปี และจะนำประชามติไปยื่นให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามประชามติของชาวบ้านต่อไป 
 

ด้าน พระวิโรจน์ ปญญาโร พระลูกวัดบางคลานที่ทำหน้าที่ดูแลวิหารหลวงพ่อเงินและต้อนรับพุทธศาสนิกชนมากราบไหว้รูปปั้นหลวงพ่อเงิน เปิดเผยว่าตั้งแต่มีเหตุขัดแย้งกันระหว่างเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันกับชาวบ้านที่ไม่ยอมรับ ปัญหามาจากฝ่ายเจ้าอาวาส ที่ไม่ยอมให้ชาวบ้านมาทำบุญ มาทำกิจกรรมต่างๆ ชาวบ้านไม่เคยมาขัดขวางการทำบุญแม้กระทั่งในวิหารก็ไม่เคยขึ้นมาสร้างความวุ่นวาย วัดก็เปิดตลอดเวลา 

สำหรับพระครูพิสุทธิวรากร อดีตรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดบางคลานกับพวก ตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งจาก พระราชสิทธิเวที ให้เข้ามาเป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสได้ปฎิบัติตัวเป็นปฏิปักษ์กับชาวบ้านตำบลบางคลาน มาตั้งแต่ ปี 2557 การแต่งตั้งเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน โดยพระครูโสภณธรรมวิสุทธิ์ เจ้าคณะตำบลท่านั่ง บางคลาน โดยไม่ชอบด้วย พรบ.คณะสงฆ์ และกฎมหาเถรสมาคม การแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส มีการข่มขู่ ไม่มีการประชุมคณะสงฆ์จริง และไม่มีสอบถามชาวบ้านเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ  พฤติกรรมของพระครูพิสุทธิวรากรพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพล เลี้ยงมือปืนไว้ข่มขู่ ทำร้ายชาวบ้าน ตัวอย่างมีคดียิงชาวบ้านในวัดบางคลาน ถูกศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ตัดสินให้จำคุก ขณะนี้อยู่ชั้นศาลฎีกา ที่จะมีตัดสินเร็วๆนี้  นอกจากนี้ พระครูพิสุทธิวรากรกับพวกยังกล่าวหากลั่นแกล้งฟ้องดำเนินคดีกับชาวบ้านประสงค์ให้ชาวบ้านติดคุก เพื่อไม่ให้ชาวบ้านขัดขวางการหาประโยชน์ในวัดบางคลาน 
 

พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางพระกับพวก นำเงินวัดที่ชาวบ้านและอดีตเจ้าอาวาสสะสมเงินบริจาคฝากบัญชีวัดบางคลาน จำนวน 106 ล้านบาท หากรวมดอกเบี้ยรวมเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 130 ล้านบาท ไปตั้งแต่ ปี 2557 - ปัจจุบัน โดยไม่ชี้แจงแต่อย่างใด  พระครูพิสุทธิวรากรเจ้าอาวาสวัดบางคลานกับพวก ได้จัดสร้างวัตถุมงคลจำหน่ายหลายครั้งเป็นเงินหลายร้อยล้านบาท มีการร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบอยู่ในขณะนี้  และช่องก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาพระครูพิสุทธิวรากรเจ้าอาวาสวัดบางคลานกับพวก ได้ทำการขนพระมาไว้ที่กุฎิเจ้าอาวาสจำนวนมาก ทั้งยังไม่ผ่านพิธีปลุกเสก หวังจำหน่ายในเทศกาลสงกรานต์เป็นเงินนับล้านบาท และยัง มีเรื่องทุจริตอีกมาก กำลังจะถูกดำเนินคดีทั้งแพ่ง ทั้งอาญา ชาวบ้านบางคลานไม่ได้มีผลประโยชน์หากินกับวัด  ไม่เหมือนพระครูพิสิทธิวรากรกับพวก ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าชาวบ้านบางคลานได้เก็บรักษาเงินบริจาคไว้กว่า 130 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ