พระเครื่อง

'ยินดีดูพระให้ฟรี แม้จะไม่เปิดราคาขาย'สมาน คลองสามกรรมการตัดสินพระเนื้อผงยอดนิยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาน บุญเพ็ญ หรือที่รู้จักกันในนาม สมาน คลองสาม นับเป็นนักพระเครื่องผู้มีความรอบรู้ดูพระได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นพระบูชา เทวรูป พระเนื้อดิน ชิน ผง รูปหล่อ พระกริ่ง พระปิดตา เหรียญพระคณาจารย์ เครื่องรางต่างๆ ฯลฯ

ด้วยประสบการณ์ที่ได้สั่งสมมานานกว่า ๓๐ ปี จนได้รับความศรัทธาเชื่อถือจากบรรดานักสะสมพระเครื่องรางของขลังอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังได้รับการแต่งตั้งจาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้เป็น กรรมการตัดสินพระชุดเนื้อผงยอดนิยม ในงานประกวดพระที่สมาคมให้การสนับสนุน

 "ผมสนใจพระเครื่องมาตั้งแต่สมัยยังเรียนหนังสือ ต่อมาเมื่ออายุครบบวช ประมาณปี ๒๕๑๕ ผมได้บวชอยู่ที่วัดกลางคลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พอดีท่านพระครูสิริพัฒนาภรณ์ (หลวงพ่อเล็ก) เจ้าอาวาส ท่านมีพระสมเด็จ วัดระฆัง บางขุนพรหม เกศไชโย และพระกรุหลายองค์ ซึ่งล้วนเป็นพระแท้ ผมจึงได้อาศัยขอศึกษาพระทั้งหมดนี้จากหลวงพ่อ จนจำติดตาได้พอสมควร ที่สำคัญคือ เป็นการจุดประกายให้ผมเกิดความสนใจพระเครื่องมากขึ้น และคิดอยู่เสมอว่าสักวันหนึ่งจะต้องเป็นเซียนพระให้ได้" สมาน กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการก้าวย่างเข้ามาสู่วงการพระ

 หลังจากบวชครบ ๑ พรรษาแล้ว สมานได้ไปเป็นครูฝึกทหาร ที่ ขส.ทบ. อยู่ ๒ ปี จากนั้นได้ออกตระเวนหาพระแลกเปลี่ยนซื้อขายตามตลาดนัดทั่วไป เช่นที่สระบุรี ตรอกวัดบางบัว ตลาดกรุงสยาม สะพานใหม่ดอนเมือง ขณะเดียวกันเพื่อนบ้านคนหนึ่งมีพระวัดปากน้ำหลายสิบองค์ จึงไปขอดูเขาบ่อยๆ จนจำพิมพ์ทรงองค์พระและเนื้อหามวลสารได้ เมื่อไปตามตลาดนัด พอพบเห็นพระวัดปากน้ำก็สามารถซื้อได้เองโดยไม่ผิดพลาด ต่อมาได้ศึกษาพระหลวงพ่อปาน พระคง ลำพูน และพระลำพูนพิมพ์อื่นๆ ซึ่งเมื่อมีพื้นฐานจากพระคงแล้ว พระพิมพ์อื่นๆ ก็ดูได้ไม่ยากนัก โดยจดจำตำหนิองค์พระให้แม่น พร้อมกับหาจุดสังเกตของพระพิมพ์นั้นๆ ให้เป็นจุดศึกษาของตัวเองให้ได้

 สมาน กล่าวว่า "สมัยก่อน พระปลอม ทำอย่างง่ายๆ โดยขึ้นพิมพ์เอง ไม่ได้ถอดพิมพ์จากองค์พระแท้ เหมือนอย่างสมัยนี้ ฝีมือปลอมจึงยังห่างไกลกับของแท้มาก ใครได้เห็นพระแท้มาก่อน พอเห็นพระปลอมก็บอกได้ทันทีว่าเป็นพระปลอม ยิ่งมีโอกาสได้เห็นพระแท้มาก่อนมากๆ ก็ย่อมได้เปรียญคนอื่น เพราะสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง"

 เมื่อมีความรู้ดูพระได้แม่นขึ้นแล้ว สมานได้เปิดตู้พระขึ้นครั้งแรกที่ ตลาดนัดกรุงสยาม ตลาดใหม่ดอนเมือง ซึ่งเป็นตลาดพระ ต่อมาไปเปิดร้านพระที่ตลาดนัดจตุจักร ยุคแรกเริ่ม ประมาณปี ๒๕๓๒ จากนั้นได้ย้ายมาอยู่ที่ชั้น ๔ ห้างบางลำภู งามวงศ์วาน เมื่อคุณพยัพ คำพันธุ์ ได้ย้ายศูนย์พระจากห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน มาเปิดศูนย์พระขึ้นที่ชั้น ๓ ห้างบางลำภู งามวงศ์วาน (ต่อมาคือห้างพันธุ์ทิพย์ในทุกวันนี้) สมานก็ได้ย้ายตู้พระจากชั้น ๔ ลงมาอยู่ชั้น ๓ ในชมรมพระเครื่องมรดกไทย จนถึงทุกวันนี้

 "หลักการดูพระของผม คือ ต้องจดจำจากพระแท้องค์จริง โดยซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ มีหลักประกันพระแท้ หากเป็นพระปลอมต้องรับคืนพระคืนเงินทันที ซึ่งทางร้านผมถือหลักการอันนี้อย่างมั่นคง ด้วยความซื่อสัตย์จริงใจต่อลูกค้าเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ท่านที่มีพระเครื่องอยู่ในครอบครอง เมื่อเอาพระไปสอบถามเซียนพระว่าแท้หรือไม่ บางคนอาจจะไม่ยอมดูให้ หากไม่มีการซื้อขายกัน แต่ถ้ามาหาผม ก็จะบอกความจริงให้เลยว่า เป็นพระแท้หรือพระปลอม แม้ว่าจะไม่เปิดราคาขายพระให้ผมก็ตาม ถือว่าเป็นการช่วยเหลือกัน ความเอื้ออาทรต่อกันเช่นนี้ ทำให้ผมได้ซื้อพระแท้มาแล้วหลายองค์" สมาน บอกกล่าวถึงแนวปฏิบัติของตัวเอง

 สำหรับการหาซื้อพระเข้าร้านได้อย่างต่อเนื่องตลอดมา จนทำให้เวลานี้ที่ร้านสมาน คลองสาม มีพระเครื่องบริการอย่างหลากหลายจำนวนมาก สมาน บอกว่า "ในอดีตที่ผ่านมา ผมตระเวนหาซื้อพระจากต่างจังหวัดทั่วทุกแห่งหน กว่า ๒๐ ปี เรียกว่า ผมเติบโตมาจากที่นั่น ทำให้ผมมีพรรคพวกเพื่อนฝูงมากมาย เมื่อเขาได้พระอะไรดีก็จะส่งต่อมาให้ผม เพราะรู้ว่า ถ้าเป็นพระแท้ดูง่าย ผมจะซื้อทันที ในราคาที่เป็นธรรมที่สุด ไม่ใช่ไปกดราคาเขา เมื่อเห็นว่าเราซื้อพระให้ราคาดี ต่อไปเมื่อเขาได้พระอะไรดีมาอีก เขาก็จะส่งต่อมาให้เราทันที ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผมมีพระเข้าร้านอยู่เสมอๆ"

 มาถึงทุกวันนี้ สมาน มีพระหลักยอดนิยมอยู่ในครอบครองมากมาย โดยเฉพาะพระสมเด็จ เกศไชโย พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมคม พระหลวงปู่ภู วัดอินทรวิหาร ฯลฯ จะเรียกว่าเป็นสายตรงพระเนื้อผงยอดนิยมก็ได้ จนได้รับหน้าที่เป็นกรรมการตัดสินพระชุดนี้

 ขณะเดียวกัน สมานยังได้เขียนบทความเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพระเครื่อง ชี้แนะวิธีศึกษาจุดตำหนิขององค์พระต่างๆ ลงในนิตยสารพระเครื่อง "ศึกษาและสะสม" มาแล้วหลายเรื่องด้วยกัน

 สมาน แนะนำให้คนรุ่นใหม่ที่เริ่มสนใจสะสมพระเครื่องว่า "ก่อนอื่นต้องหมั่นดูภาพพระต่างๆ จากหนังสือพระเครื่องที่เชื่อถือได้ ซึ่งต้องกลั่นกรองก่อนว่าเป็นหนังสือที่มีแต่ภาพพระเครื่องแท้ เพราะทุกวันนี้มีหนังสือพระบางฉบับลงภาพพระไม่แท้ก็มี การได้ดูภาพพระแท้ต่างๆ จะทำให้จดจำพิมพ์ทรงองค์พระได้ในระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็เรียกชื่อพระ กรุ หรือหลวงพ่อผู้สร้างผู้ปลุกเสกได้อย่างถูกต้อง โดยดูคราวเดียวกันหลายๆ ภาพในพระพิมพ์เดียวกัน ดูตำหนิหลายๆ องค์ที่เหมือนกัน พร้อมทั้งหาจุดสังเกตศึกษาของตัวเองเอาไว้ด้วย เพราะพระทุกองค์มีจุดตำหนิให้ได้ศึกษามากมาย ในหนังสือพระส่วนใหญ่จึงไม่ได้ลงจุดตำหนิให้ไว้จนหมดสิ้น เราต้องจดจำเอาเองบ้าง เมื่อได้พบเห็นพระองค์จริงก็จะพิจารณาได้ว่าเป็นพระแท้หรือปลอม ที่สำคัญคือ ต้องขยันหมั่นเพียรขวนขวายหาความรู้ทั้งจากตำรา หรือหนังสือพระ และจากท่านผู้รู้อื่นๆ ที่เชื่อถือได้ โดยเฉพาะการได้ศึกษาจากพระแท้องค์จริง จะเป็นเป้าหมายสูงสุดที่จะทำให้ผู้เรียนรู้ได้มีโอกาสดูพระเป็นจนชำนาญยิ่งๆ ขึ้น พร้อมที่จะก้าวขึ้นสู่บัลลังก์เซียนพระตัวจริงได้อย่างแน่นอน

 ที่ผ่านมา สมาน ได้แนะนำคนรุ่นน้องๆ ให้ดูพระจนเป็น มีความรู้ความชำนาญจนเป็นเซียนพระชื่อดังไปแล้วหลายคน ก็ด้วยหลักการเดียวกันนี้ พร้อมทั้งได้สอนว่า ต้องมีคุณธรรม และความซื่อสัตย์สุจริตจริงใจต่อลูกค้าทุกคน ถึงจะยืนอยู่ได้ในวงการพระ ต้องเล่นแต่พระแท้ อย่าเอาพระปลอมไปหลอกขายเขา เพราะจะหมดความน่าเชื่อถือ เสียอนาคตทันที เหมือนงูกินหาง กินไปเรื่อยๆ ที่สุดก็ต้องกินตัวเองไปด้วย

 สำหรับวงการพระในทุกวันนี้ สมาน มองว่า ยังยืนยงคงอยู่ได้อีกยาวนาน เพราะทุกวันนี้มีคนรุ่นใหม่หันมาสะสมพระเครื่องกันมากขึ้น คนเหล่านี้มาด้วยความพร้อมในทุกด้าน มีเงินเป็นล้าน และกล้าซื้อพระแพง เพื่อเอากลับไปศึกษา โอกาสที่จะเรียนรู้พระจึงมีมากกว่า และรวดเร็วกว่าคนสมัยก่อน ซึ่งมีเงินเพียงหลักร้อย และใจไม่ถึง ไม่กล้าซื้อของแพง โอกาสเรียนรู้จึงค่อยเป็นค่อยไปอย่างช้าๆ
 
นอกจากนี้การศึกษาเรื่องพระของคนรุ่นใหม่ ยังมีความพร้อมในด้านตำราพระ หนังสือพระ และร้านพระที่มีมาตรฐาน มีการรับประกันความแท้ขององค์พระที่ซื้อไป หากไม่ชอบใจหรือมีปัญหาก็สามารถคืนพระได้เสมอ  ทำให้นักสะสมเกิดความเชื่อถือ จึงมั่นใจได้ว่า อนาคตของวงการพระจะก้าวไกลมั่นคงยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน    

 ร้าน สมาน คลองสาม อยู่ในชมรมพระเครื่องมรดกไทย ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน โทร. ๐๘-๑๘๓๗-๗๐๕๖, ๐๘-๑๘๙๙-๒๖๕๒ หรือที่ www.samanklongsam.com

   0 ตาล ตันหยง 0  
      

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ