พระเครื่อง

พระปิดตาย้อนยุคผงเก่าคลุกรัก หลวงพ่อเฒ่ายิ้ม วัดหนองบัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระปิดตาหลวงพ่อเฒ่ายิ้ม (หลวงปู่ยิ้ม) วัดศรีอุปลาราม (หนองบัว) จ.กาญจนบุรี นับเป็นพระปิดตาเนื้อผงอีกสำนักหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ด้วยความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ที่มีมานานปี ปัจจุบันเช่าหากันในราคาแพง

  หลวงพ่อเฒ่ายิ้ม เป็นพระเกจิอาจารย์ชั้นสุดยอดของเมืองกาญจนบุรี ผู้มีพุทธาคมเชี่ยวชาญอย่างเอกอุ สามารถปลุกเสกเลขยันต์ต่างๆ ได้อย่างเข้มขลัง โด่งดังมากในอดีต แม้ปัจจุบัน วัตถุมงคลของท่านก็ยังมีอภินิหารประจักษ์แก่สายตาผู้ศรัทธาเลื่อมใสอยู่เสมอ

 ที่วัดของท่านเป็นสำนักเรียนพุทธาคมที่โด่งดังมาก มีพระภิกษุเดินทางไปขอเรียนวิชามากมาย แต่สอบเพื่อเรียนได้ไม่กี่รูป เพราะผู้ที่จะเรียนได้ ท่านจะทดสอบให้นั่งเพ่งเทียนจนไส้เทียนขาด จึงจะสอบผ่าน แสดงว่ามีกระแสจิตกล้าแข็ง พอจะสอนให้เก่งได้ในอนาคต มิเช่นนั้นท่านจะไม่สอนให้เสียเวลา

 วัดหนองบัว ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น วัดศรีอุปลาราม จากบันทึกของ พระโสภณสมาจาร (เหรียญ สุวณฺณโชติ) ซึ่งเป็นศิษย์ก้นกุฏิ และเป็นสมภารต่อจากหลวงพ่อเฒ่ายิ้ม ได้กล่าวถึงประวัติหลวงพ่อเฒ่ายิ้มไว้ว่า ท่านเป็นชาววังด้ง จ.กาญจนบุรี เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๓๘๗

 เมื่อสมัยเด็ก ท่านมีอุปนิสัยใจกล้า เป็นนักเลง พูดจริงทำจริง เด็กรุ่นเดียวกัน หรือแก่กว่า ยกให้ท่านเป็นลูกพี่ ท่านเป็นกำลังช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพค้าไม้ไผ่ ล่องไปขายทางปากอ่าวแม่กลอง จนคุ้นเคยกับชาวแม่กลองเป็นอย่างดี

 พออายุครบบวช ท่านได้อุปสมบทที่วัดทุ่งสมอ พระอาจารย์กลิ่น วัดหนองบัว เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์แดง วัดเหนือ กับพระอาจารย์อินทร์ วัดทุ่งสมอ เป็นคู่สวด ได้ฉายาว่า “จนฺทโชติ”

 บวชแล้วเรียนหนังสือขอม บาลี มงคลทีปนี มูลกัจจายน์ พระเจ้า ๑๐ ชาติ สูตรสนธิ จนช่ำชอง ท่องจำพระปาติโมกข์สวดได้แต่พรรษาที่ ๒

 ด้วยท่านชอบหาวิชาความรู้ ได้รับคำแนะนำว่า เมืองบางช้าง (สมุทรสงคราม) มีอาจารย์เก่งๆ หลายวัด วิชาแขนงต่างๆ ไม่ซ้ำกัน ท่านจึงมุ่งหน้าไปเมืองบางช้าง อาจารย์ท่านแรกที่ไปพบ คือ หลวงพ่อพระปลัดทิม วัดบางนางลี่น้อย ได้เรียนทางน้ำมนต์โภคทรัพย์

 อาจารย์ท่านต่อมา คือ หลวงพ่อพ่วง วัดลิงโจน (วัดปากสมุทรสุดคงคา) เรียนวิชาทำธงกันอสุนีบาตสายฟ้า และพายุคลื่นลม ชาวทะเลนิยมวิชาหวายลงอักขระ ทำรูปวงกลม เวลาขาดน้ำจืด ให้เอาหวายนี้โยนลงทะเล แล้วตักน้ำภายในวงหวาย จะได้น้ำจืดทันที ลูกอมหมากทุยของท่านก็ลือชื่อ นอกจากนี้ท่านยังสำเร็จจินดามนต์ เรียกปลาเรียกเนื้อได้แบบพระสังข์ทอง

 จากนั้นจึงไปเรียนกับ หลวงพ่อกลัด วัดบางพรมอัมพวา เรียนทางมหาอุด ผ้าเช็ดหน้าทางมหานิยม เชือกคาดเอวถักเป็นรูปกระดูกงู กันเขี้ยวงา และทางคงกระพันชาตรี หลวงพ่อกลัดท่านสามารถย่นหนทางได้ ข้ามแม่น้ำลำคลองโดยไม่ต้องใช้เรือแพ

 อาจารย์ท่านสุดท้าย คือ หลวงพ่อแจ้ง วัดประดู่อัมพวา ได้เรียนทางแพทย์แผนโบราณ มีดหมอ ปราบภูตผีปีศาจ ทางมหาประสาน ปิดปากแผลได้อัศจรรย์ รวมทั้งเชือกคาด ชื่อตะขาบไฟ หรือไส้หนุมาน มีตะกรุดอยู่คู่หัวเชือก

 ต่อมา หลวงพ่อเฒ่ายิ้ม ได้เป็นสมภารหลังจากหลวงพ่อกลิ่นมรณภาพแล้ว ท่านได้ปฏิบัติทางวิปัสสนาธุระ จนมีชื่อเสียงเป็นอาจารย์ทางวิปัสสนา และได้ทำตะกรุดอม อมแล้วออกได้เอง คือ กลืนลงในท้องเอาไว้ ตอนเช้าตื่นนอน ตะกรุดจะออกมาอยู่ข้างหมอน

 นอกจากนี้ ท่านยังทำ พระผงปิดตาภควัมบดี สีขาว และ สีดำคลุกรัก ที่โด่งดังจนถึงทุกวันนี้
 หลวงพ่อเฒ่ายิ้มชอบทางรุกขมูลธุดงควัตร ออกพรรษาแล้วจะเข้าป่าทำสมาธิในป่าลึก ท่านรู้ภาษานกกา สัตว์ป่าทุกชนิด จิตกล้าเข้มแข็งมาก กิตติศัพท์ของท่านเลื่องลือไปไกล เจ้านายและข้าราชการผู้ใหญ่ในกรุงเทพฯ อาทิ เสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ (เจ้าชายอาภากรเกียรติวงษ์) ซึ่งโปรดวิชาไสยศาสตร์ ได้ไปหาท่านถึงวัด ๒ ครั้ง ทรงเลื่อมใสนับถือท่านเป็นอาจารย์ ขอเรียนวิชาจากท่าน และได้ขอมีดหมอจากท่าน ๑ เล่ม ประจำพระองค์

 มีดหมอมีสรรพคุณปราบภูตผีปีศาจ และปราบคนที่อยู่คง ถ้าถูกคมมีดแล้วเป็นได้เลือด ไม่ว่าผู้นั้นจะเก่งเพียงไรก็คุ้มไม่ได้ มีติดตัวป้องกันอันตรายทางแคล้วคลาด เสด็จในกรมฯ โปรดมาก ทั้งๆ ที่ท่านก็เป็นศิษย์เอกของหลวงพ่อศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท อยู่แล้ว ก็ยังเกรงวิชาของหลวงพ่อเฒ่ายิ้ม (หลวงปู่ศุข เคยธุดงค์มาจำวัดกับหลวงพ่อเฒ่ายิ้มที่วัดหนองบัว และได้แลกเปลี่ยนวิชากัน)

 สำหรับพระปิดตาภควัมบดีผงขาวและดำนั้น ดีทางเมตตาและมหาลาภ ซื้อง่ายขายคล่อง ทำให้คนร่ำรวยเป็นเศรษฐีกันมาก ตะกรุดคลอดบุตรง่าย ทำด้วยทองแดง ตะกั่ว ผู้หญิงมีครรภ์มาขอท่านเสมอ พร้อมกับดอกบัวเสก ต้มน้ำรับประทานแล้ว บุตรที่เกิดจะมีสติปัญญา  

 หลวงพ่อเฒ่ายิ้มท่านรักสันโดษ ไม่มักใหญ่ใฝ่สูง ท่านเป็นเจ้าคณะตำบล และเป็นพระอุปัชฌาย์ บวชคนเป็นจำนวนมากมาย ไม่หวงวิชาความรู้ ใครจะมาขอเรียน ถ้าสอบนั่งไส้เทียนขาด แสดงว่าพลังจิตสูง เป็นประสิทธิ์ประสาทให้ทันที

 ศิษย์ของท่านที่มีชื่อเสียงในสมัยต่อมา เช่น ๑.พระโสภณสมาจารย์ (เหรียญ) ศิษย์ก้นกุฏิ ซึ่งท่านใช้ให้ลงเครื่องรางของขลังตั้งแต่สมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ๒.พระเทพมงคลรังษี (ดี) วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ) ๓.พระกาญจนวัตรวิบูลย์ (สอน) วัดลาดหญ้า ๔.พระราชมงคลวุฒาจารย์ (ใจ) วัดเสด็จ เจ้าคณะอำเภออัมพวา จ.สมุทรสงคราม ได้รับความชมเชยจากท่านว่า นั่งเทียนไส้เทียนขาดเร็ว ๕.พระอธิการแช่ม โสรส วัดจุฬามณี อัมพวา ท่านองค์นี้เป็นศิษย์เอกของหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ๖.พระครูสกลวิสุทธิ (เหมือน รัตนสุวรรณ) วัดกลางเหนือ อ.บางคนที อายุยืนถึง ๙๗ ปี

 หลวงพ่อเฒ่ายิ้มป่วยด้วยโรคในท้อง จนในที่สุดได้มรณภาพเมื่ออายุ ๖๖ ปี แต่เกียรติคุณชื่อเสียงยังดังอยู่จนทุกวันนี้

 เมื่อวันเสาร์ห้าที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๓ พระมหาปิยวัฒน์ จารุธัมโม เจ้าอาวาสวัดศรีอุปลาราม (หนองบัว) รูปปัจจุบัน และคณะกรรมการวัด ได้รวบรวมผงเก่าหลวงพ่อเฒ่ายิ้มที่ตกค้างอยู่จำนวนมาก พร้อมด้วยพระปิดตาชำรุดอีกหลายองค์ รวมกับผงของหลวงพ่อเหรียญ ที่มีเหลืออยู่มากมาย นำมาผสมรวมกันแล้วคลุกด้วยเนื้อรักแท้ แล้วกดพิมพ์สร้างเป็นองค์ พระปิดตาย้อนยุค เนื้อผงเก่าคลุกรัก แล้วทำพิธีพุทธาภิเษก โดยบวงสรวงหลวงพ่อเฒ่ายิ้ม และนิมนต์พระเกจิอาจารย์ที่มีเชื้อสายพุทธาคมจากหลวงพ่อเฒ่ายิ้ม ร่วมนั่งปรกปลุกเสกในพิธีพุทธาภิเษก ณ อุโบสถวัดศรีอุปลาราม (หนองบัว) คือ

 ๑.พระราชรัตนวิมล วัดนางพิมพ์ ๒.พระครูวิสุทธิเมธี วัดไชยชุมพลชนะสงคราม ๓.พระวิเชียรคุณาธาร วัดพระเชตุพนฯ ๔.หลวงพ่อสมชาย วัดปริวาสราชสงคราม ๕.พระมหาสุรศักดิ์ วัดประดู่ (พระอารามหลวง) จ.สมุทรสงคราม ๖.พระอาจารย์วีระ ฐิติสัมปันโน วัดถ้ำมะเกลือ ๗.พระครูสิทธิพุทธิคุณ วัดท่ากระดาน

 พระปิดตาย้อนยุค เนื้อผงเก่าคลุกรัก ที่ทางวัดจัดสร้างขึ้นมานี้ให้ผู้ศรัทธาเลื่อมใสหลวงพ่อเฒ่ายิ้มได้ทำบุญบูชาองค์ละ ๒๐๐ บาท เพื่อนำรายได้บูรณปฏิสังขรณ์อุโบสถ วัดศรีอุปลาราม (หนองบัว) ท่านที่สนใจติดต่อขอทำบุญได้โดยตรงที่วัด โทร.๐๘-๑๑๙๙-๘๔๒๗

0 บุญนำพา 0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ