ศรัทธาสายมู

ชมภาพ 'หลวงพ่อโสธร' งดงามทองสุกอร่าม หลังบูรณะใกล้แล้วเสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชมความงามในวาระใกล้บูรณ 'หลวงพ่อโสธร' เสร็จสมบูรณ์ ปิดทองคำเปลวทั่วองค์แล้ว เจ้าอาวาสวัดโสธร ระบุ เสร็จสิ้นช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้

ใกล้ได้เข้าสักการะอย่างเป็นทางการ พระราชภาวนาพิธาน วิ.เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม วรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เปิดเผยความคืบหน้าในการบูรณะหลวงพ่อโสธร พระคู่บ้านคู่เมืองของฉะเชิงเทรา ที่ก่อนหน้านี้ ทางกรมศิลปากรได้ลงน้ำรัก จนเป็นพระพุทธรูปสีดำ ที่ผู้คนให้ความสนใจ ล่าสุดในเพจของวัดโสธรวรารามวรวิหาร ได้ลงภาพปัจจุบันที่หลวงพ่อโสธรมีความงดงามถูกปิดทองคำเปลวใหม่ทั้งองค์ โดยจากการคาดการณ์การดำเนินการว่าจะแล้วเสร็จ สิ้นเดือ มีนาคมนี้ และพร้อมที่จะสมโภช งานนมัสการหลวงพ่อโสธร กลางเดือนห้าจึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมชมความงดงามหลวงพ่อโสธรและบริวารได้ตั้งแต่ ต้นเดือนเมษายน เป็นต้นไป

หลวงพ่อโสธร
สำหรับงานเทศกาลนมัสการหลวงพ่อโสธร จัดขึ้นปีละ 3 ครั้ง โดยกำหนดวันทางจันทรคติตามลำดับ คือ 1. งานเทศกาลกลางเดือน 5 ตั้งแต่วันขึ้น 14ค่ำ จนถึงวันแรก 1 ค่ำ เดือน 5 รวม 3 วัน 
 2. งานเทศกาลกลางเดือน 12 ระหว่างวันขึ้น 12-15 ค่ำ เดือน 12 รวม 5 วัน 
3. งานเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันขึ้น 1-5 ค่ำ เดือน 3 รวม 3 วัน
หลวงพ่อโสธร

งานเทศกาลกลางเดือน5 จัดขึ้นรวม 3 วัน 3 คืน นับตั้งแต่วันขึ้น 14 ค่ำ จนถึงวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๕ เทศกาลนี้จัดฉลองสมโภชเนื่องจากเชื่อกันว่าเป็นวันคล้ายวันที่อาราธนาหลวงพ่อขึ้นจากแม่น้ำ แล้วอัญเชิญท่านมาประดิษฐานที่วัดโสธรวรวิหาร งานเทศกาลกลางเดือน 12 เทศกาลนี้ได้จัดสืบต่อกันมานานกว่าร้อยปีแล้ว คือ เริ่มจัดขึ้นในราว พ.ศ. 2434

หลวงพ่อโสธร

โดยมีมูลเหตุมาจากในปีนั้นประชาชนในท้องถิ่นประสบทุพภิกขภัย ข้าวยากหมากแพง ฝนแล้งทำการเพาะปลูกไม่ได้ผลทั้งยังเกิดโรคอหิวาต์และฝีดาษระบาดทั่วไปทำให้ผู้คนและสัตว์เลี้ยงล้มตายเป็นจำนวนมาก เมื่อถึงคราวเข้าตาจนเช่นนี้ชาวบ้านต่างพากันบนบานศาลกล่าวต่อหลวงพ่อให้ช่วยขจัดปัดเป่าทุกข์ภัยเหล่านี้ ด้วยการปิดทองบ้าง ด้วยมหรสพสมโภชบ้าง และด้วยสิ่งอื่น ๆ กล่าวกันว่าความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อเป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่บันดาลให้เกิดฝนโปรยปรายลงมา ทำให้แผ่นดินชุ่มชื้น โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ หายเป็นปลิดทิ้ง

หลวงพ่อโสธร

ชาวบ้านจึงร่วมใจกันจัดงานฉลองสมโภชหลวงพ่อครั้งใหญ่เพื่อแก้บน แต่เดิมงานเทศกาลในเดือนนี้มี 3 วัน คือ วันขึ้น 14-15 ค่ำ และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 ต่อมาในปี พ.ศ. 2494 ได้จัดเพิ่มขึ้นอีก 2 วัน คือ วันขึ้น 12-13 ค่ำ เดือน 12รวมทั้งสิ้นเป็น 5 วัน และถือปฏิบัติสืบเนื่องมาจนทุกวันนี้ ในวันขึ้น 14 ค่ำจะมีการแห่หลวงพ่อทางบก วันขึ้น 15 ค่ำ มีการแห่ทางน้ำ และวันแรม 1 ค่ำ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายมีการเวียนเทียนและสรงน้ำพระ งานเทศกาลตรุษจีน จัดตามจันทรคติของจีน คือ ตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ปีใหม่ (ชิวอิด) ไปจนถึงวันขึ้น 5 ค่ำ (ชิวโหงว) รวม 5 วัน 5 คืน ถ้าเทียบเป็นเดือนไทยก็คือ ราวเดือนยี่หรือเดือนสาม

หลวงพ่อโสธร

หลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปที่มีอภินิหาร มีฤทธานุภาพของชาวไทย เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ คือมีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิ พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้าย วางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา มีส่วนสูง 6 ฟุต 7 นิ้ว พระเพลากว้าง 5 ฟุต 6 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปที่ชาวไทยให้ความเลื่อมใสศรัทธามาอย่างยาวนาน ประดิษฐาน ณ พระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา
ตำนานเกี่ยวกับการสร้างพระหลวงพ่อโสธรที่น่าสนใจ คือ พระสามพี่น้อง คือ หลวงพ่อวัดบ้านแหลม (วัดเพชรสมุทรวรวิหาร) จ.สมุทรสงคราม หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน จ.สมุทรปราการ และ หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา มีเรื่องเล่าว่า พระสามพี่น้องนี้เป็นพระที่สร้างขึ้นโดยพี่น้องสามคนเพื่อเป็นพุทธบูชา โดยพี่ชายคนโตเป็นคนที่เกิดวันพุธ 


จึงสร้างพระปางอุ้มบาตร คนกลางนั้นเกิดวันพฤหัสบดีจึงสร้างพระปางสมาธิ ส่วนน้องคนสุดท้องสร้างพระปางมารวิชัยแล้วต่อมาก็ว่ากันว่าพระพุทธรูปทั้งสามองค์นี้ถูกนำมาซ่อนในแม่น้ำเพื่อหลบพม่า หรือบ้างก็ว่าเกิดอุบัติเหตุจากการขนย้ายทางเรือ แต่สุดท้ายแล้วพระพุทธรูปทั้งสามองค์นั้นก็เป็นพระที่อยู่ในแม่น้ำเหมือนกัน เมื่อพระพุทธรูปทั้งสามอยู่ในแม่น้ำทางภาคเหนือ ก็แสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ล่องลอยมาตามแม่น้ำ แต่ละองค์ได้เลือกสถานที่แห่งใดบ้าง ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานมาจวบเท่าทุกวันนี้

ความศักดิ์สิทธิ์และคติความเชื่อเกี่ยวหลวงพ่อโสธรรนั้น มีคำร่ำลือมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการยกเด็กที่เลี้ยงยาก รวมทั้งเป็นโรคภัยไข้เจ็บให้เป็น "ลูกของหลวงพ่อโสธร" ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ว่า เด็กที่ถูกยกให้เป็นลูกหลวงพ่อโสธรกลับกลายเป็นเด็กเลี้ยงง่าย และไม้เจ็บไข้ได้ป่วย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ