ศรัทธาสายมู

ประวัติ 'ครูบาศรีวิชัย' ตอนที่ 3 เรื่องราวการต้องอธิกรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ่านประวัติความเป็นไปในชีวิตตนบุญล้านนา 'ครูบาศรีวิชัย' ตอนที่ 3 กับเรื่องราวที่เพิ่มพูนชื่อเสียงต่อเนื่อง ในการต้องข้ออธิกรณ์

นับตั้งแต่การเรียนกรรมฐานจากครูบาอาจารย์ของพระศรีวิชัย จนสำเร็จลุล่วง และล้มเลิกความคิดในการลาสิกขากลับสู่ทางโลก ท่านก็เป็นเจ้าอาวาสบนวัดใหม่ที่สร้างบนภูเขา โปรดญาติโยมบิณฑบาต สอนหนังสือ ทำกิจของสงฆ์ ตามปกติ จุดเริ่มต้นของการมีชื่อเสียงของครูบาศรีวิชัย ที่มีระบุไว้ในสารประวัติ ได้บอกเล่าข้อมูลไว้ว่า ด้วยความเชื่อพื้นถิ่น การจะทอดผ้าป่านั้น จะต้องททำอย่างลึกลับซับซ้อน โดยในเรื่องราวที่ถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีคำตอบได้ระบุว่า ในค่ำคืนหนึ่ง เกิดเสียงดังขึ้นบนวัดของพระศรีวิชัย ชาวบ้านต่างมุ่งหน้าไปยังอาราม ด้วยเข้าใจว่าเกิดเหตุร้ายโจรเข้าปล้นวัด

ครูบาศรีวิชัย

แต่เมื่อมาถึง และพร้อมๆกับพระ เณร พบเพียงมีกองผ้าป่าตั้งอยู่กลางลานวัด มีความเชื่อพิสดารว่า หากจะทอดผ้าป่าให้จุดประทัดให้เสียงดัง ยิ่งทำให้พระตกใจมากเท่าใด ยิ่งได้บุญมาก แม้จะเป็นความเชื่อที่แปลก แต่ก็เป็นเหตุให้ชื่อเสียงของพระศรีวิชัยเป็นที่รู้จักหลังจากนั้น ด้วยเพราะเมื่อตามหาคณะศรัทธาที่มาถวายผ้าป่าก็หาไม่พบ และมีการตามสืบหา พบเพียงเค้าลางว่าเป็นผู้ศรัทธาที่มาจากเมืองลี้ 


การมาของผ้าป่าลึกลับ ทำให้ชื่อเสียงของท่านเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เล่าลือกันไปในทางที่ดี และมีผนวกแนวอภินิหารอีกด้วย และนั่นเองจึงเป็นเหตุแห่งปฐมอธิกรณ์แห่งชีวิตผ้ากาสาวพักตร์ ในปี 2451

ข้อหาที่ถูกต้องในครั้งนั้น ตามการระบุข้อมูล กล่าวหาว่า พระศรีวิชัยซ่องสุมผู้คนคิดจะเป็นกบฏต่อบ้านเมือง ฝ่ายทางการมีเจ้าหนานบุญเติง นายอำเภอลี้ กับฝ่ายสงฆ์ พระครูมหารัตนากร เจ้าคณะแขวงลี้ วัดลี้หลวง ที่ไม่พอใจในตัวพระศรีวิชัย ต้นเหตุการณ์ใส่ความเริ่มต้นขึ้น

 

เมื่อศิษย์ในวัดบ้านปางมีมากขึ้น พระศรีวิชัยจึงอบรมสั่งสอนและเห็นความเหมาะสมว่าบรรพชาเป็นสามเณรได้ จึงเรียนขออนุญาตต่อพระครูมหารัตนากร ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งเรื่องเงียบหายไปจนใกล้เข้าพรรษาพระศรีวิชัยเกรงจะเสียกาลมงคล จึงทำการบรรพชาสามเณรด้วยตนเอง จึงทำให้ถูกตั้งข้อหาว่าเป็นพระอุปัชฌาย์ และถูกคุมตัวไปวัดลี้หลวง หลังถูกคุมตัว 4 วัน

ด้วยความเป็นเรื่องใหญ่นายอำเภอลี้ไม่สามารถตัดสินได้ จึงส่งตัวพระศรีวิชัยไปเมืองลำพูน ต่อมาเจ้าคณะจังหวัด พระญาณมงคล (ฟู) วัดมหาวันลำพูน ตัดสินว่าการกระทำของพระศรีวิชัยไม่ผิด เพราะปฏิบัติตามแบบของสงฆ์ พระศรีวิชัยจึงได้ถูกปล่อยตัวกลับวัดบ้านปาง หลังออกพรรษา
 

ตามคำพูดของบ้านเรา จะเคยคุ้นกับคำว่า มารไม่มีบารมีไม่เกิด เรื่องเหล่านี้จึงเกิดกับพระศรีวิชัย อย่างต่อเนื่อง เหตุหนที่ 2 พระศรีวิชัยลืมการนัดหมายประชุมกับพระครูมหารัตนากร ในการแจ้งระเบียบการต่างๆของคณะสงฆ์ให้เจ้าอาวาสในพื้นที่ทราบ จึงถูกเรียกไปคุมตัวที่ตัวเมืองลำพูน เมื่อไต่สวนก็ไม่พบความผิด 


ส่วนเหตุครั้งที่ 3 หลังจาก รัชกาลที่ 5 เสด็จสวรรคต ถัดมาในปี 2454 เมื่อรัชกาลที่ 6 ขึ้นครองสิริราชสมบัติ ทางการให้วัดต่างๆ จุดประทีปโคมไฟสร้างซุ้มประตูอาวาส เป็นการเฉลิมฉลองสมโภช แต่พระศรีวิชัย กลับไม่ทำตามคำสั่งนั้น แต่ให้พระเณรในวัดร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์ถวายแด่พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำกลายเป็นเรื่องเป็นราว ที่สุดท้ายก็พ้นผิด 

และทุกครั้งที่เกิดข้ออธิกรณ์ ชื่อเสียงของพระศรีวิชัยก็กลับเพิ่มพูนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในดินแดนล้านนา ผู้คนทุกชนชั้นต่างร่วมกันก่อบุญต่อกุศลในทุกครั้งที่ท่านจาริกไปร่วมสร้างซ่อมบูรณะอารามต่าง ๆ 

อ่านต่อตอนที่ 4 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ