ศรัทธาสายมู

ประวัติแห่ง ตนบุญล้านนา 'ครูบาศรีวิชัย ' ตอนที่ 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมศึกษาเส้นทางธรรม ของ 'ครูบาศรีวิชัย' ตนบุญแห่งล้านนา ผู้ซ่อมสร้าง ก่อทาง และสร้างวัด ให้พระพุทธศาสนา รุ่งเรือง ยั่งยืน

21 ก.พ. 2566 กว่า 84 ปี ของการมรณภาพ ของพระสงฆ์รูปสำคัญของภาคเหนือ หรือ ดินแดนล้านนา ภิกษุผู้เปรียบเสมือนเสาหลัก ดวงไฟ และนำทาง แห่งเส้นทางการศาสนาและจิตวิญญาณผู้คนในพื้นถิ่น นามของ ครูบาศรีวิชัย จึงเป็นชื่อที่ไม่เคยเลือนจากความทรงจำ รวมทั้งกลิ่นธูป ควันเทียน ไม่เคยหายห่างจากอนุสาวรีย์เชิงดอยสุเทพ เคียงข้างถนนสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ หนึ่งในทางบุญที่ ครูบาศรีวิชัย ได้มีส่วนสำคัญในการก่อร่างซ่อมสร้าง

 

 

จากข้อมูลในหนังสือ สารประวัติครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ของ สิงฆะ วรรณสัย ได้ระบุข้อมูลชีวิตชั้นต้นของ ครูบาเจ้าศรีวิชัย ไว้ว่า ท่านเกิดในปีขาล เดือน 9 เหนือ หรือ เดือน 7 ของภาคกลาง ตรงกับวันขึ้น 11 ค่ำ จ.ศ. 1240 เวลาพลบค่ำ ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2421 ที่บ้านปาง ตำบลแม่ตืน ในปัจจุบันคือตำบลศรีวิชัย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เป็นบุตรของนายควาย และ นางอุสา มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน บ้านเดิมของพวกเขาคือ บ้านสันป่ายางหลวง ทางด้านเหนือของตัวเมืองลำพูน

ครูบาเจ้าศรีวิชัย
 

ตามข้อมูลได้ระบุเอาไว้ว่านางอุสาเจ็บท้อ งจนจะคลอดลูก พระอาทิตย์คล้อยต่ำลงไปเกือบจะ 6 โมงเย็น นายควายและญาติพี่น้องพร้อมด้วยแม่ช่างหรือหมอตำแย ก็ได้ดูแลการคลอดของนางอุสาอย่างเต็มที่ และในขณะนั้น ท้องฟ้าอากาศที่สว่างไสวกับมืดครึ้มลงเกิดพายุแรงพัดกระหน่ำสายฝนตกลงมาอย่างหนักและมีเสียงฟ้าร้อง ว่ากันว่าในขณะนั้น แผ่นดินก็ไหวสะเทือนไปทั่วทำให้กระท่อมที่ทำการคลอดลูกของนางอุสานั้น โอนเอนจะเอียงลงและในจังหวะนั้นเอง ก็ได้คลอดทารกน้อยออกมาพร้อมกับเสียงร้องไห้และเป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่งอายุสายฝนเสียงฝนก็หยุดสงบลง

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ครอบครัวของนายควายได้ตั้งชื่อเด็กน้อยที่เกิดขึ้นมาว่าเด็กชายเฟือน ซึ่งในภาษาล้านนาแปลว่ากระเทือนหรือกัมปนาท

 

ต่อมา นายควายพาครอบครัวไปบุกเบิกที่ทำกินอยู่ที่บ้านปาง ซึ่งเป็นที่กันดาร มีชนกลุ่มน้อยอาศัยอยู่มาก โดยเฉพาะชาวกะเหรี่ยง
 

เมื่ออายุได้ 17 ปี นายเฟือน  ก็ได้เข้าสู่เส้นทางธรรม บวชเป็นเณร และร่ำเรียนวิชาต่างๆ จนเมื่ออายุ 25 ปี เป็นพระครบพรรษาที่ 5 ก็ได้เป็นถึงเจ้าอาวาสวัดบ้านปาง ที่บ้านเกิด


จากนั้นก็ได้เกิดความเปลี่ยนแปลงคือ ท่านได้ย้ายวัดไปยังบริเวณเนินเขา ซึ่งเป็นที่ตั้งวัดบ้านปางในปัจจุบัน เพราะเห็นว่าเป็นที่วิเวกและสามารถปฏิบัติธรรมได้เป็นอย่างดี โดยวัดแห่งนี้ได้ชื่อใหม่ว่า “วัดจอมสรีทรายมูลบุญเรือง” แต่ชาวบ้านทั่วไปยังนิยมเรียกว่า วัดบ้านปาง ตามชื่อของหมู่บ้าน


ตามข้อมูลและคำร่ำลือตรงกัน กล่าวว่า ครูบาศรีวิชัย เป็นผู้มีศีลาจารวัตรที่งดงามและเคร่งครัด เช่น ท่านงดการเสพหมาก เมี่ยง บุหรี่ โดยสิ้นเชิง

ท่านงดฉันเนื้อสัตว์ ตั้งแต่เมื่ออายุได้ 26 ปี และฉันอาหารเพียงมื้อเดียว ซึ่งมักเป็นผักต้มใส่เกลือกับพริกไทย

 

อ่านต่อตอนที่ 2 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ