ศรัทธาสายมู

รู้จัก 'วันมหาศิวะราตรี ' เทศกาลเฉลิมฉลองบูชา พระศิวะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกหนึ่งเทศกาลสำคัญตามความเชื่อพราหมณ์ฮินดู และ ผู้ศรัทธา 'วันมหาศิวะราตรี' การบูชาความสว่าง ผู้เลื่อมใสอดอหาร สวดสรรเสริญจนรุ่งเช้าอีกวัน

วันมหาศิวะราตรี เป็นเทศกาลในศาสนาฮินดูที่เฉลิมฉลองพระศิวะ ที่พระองค์ได้ทรงสมรสกับพระปารวตี ถือเป็นเทศกาลสำคัญหนึ่งในศาสนาฮินดู มีความหมายแสดงถึงการสักการะบูชาความสว่างที่เอาชนะความมืดมิดและความไม่รู้  ปีนี้ตรงกับ วันแรม 15 ค่ำ เดือนผลคุณ ตามปฏิทินฮินดู และตรงกับวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ในวันนี้ผู้นับถือศาสนาฮินดูจะจัดงานเฉลิมฉลองไปจนถึงรุ่งเช้า 

รู้จัก 'วันมหาศิวะราตรี ' เทศกาลเฉลิมฉลองบูชา พระศิวะ
ตำนานของวันมหาศิวะราตรี ที่แต่งในศาสนาพราหมณ์กล่าวไว้ว่า เคยมีนายพรานป่าคนหนึ่งกลับมาจากล่าสัตว์ในป่า ได้ปีนขึ้นไปสร้างห้างค้างแรมอยู่บนต้นมะตูมใหญ่เพื่อพักผ่อนในคืนก่อนจะกลับบ้าน


ปรากฏว่าคืนนั้นนายพรานสั่นหนาวเพราะน้ำค้างลงและความหิวโหย จึงนอนดิ้นกระสับกระส่ายตลอดคืน จนน้ำค้างที่เกาะใบมะตูมร่วงลงสู่ศิวลึงค์ที่ประดิษฐานอยู่ใต้ต้นมะตูมนั้นตลอดทั้งคืน ทำให้พระศิวะเจ้าผู้ประทับบนเขาไกรลาศคิดไปเองว่ามีผู้ทำการบูชาเซ่นสรวงพระองค์อยู่ด้วยใบมะตูมและน้ำค้างบริสุทธิ์ตลอดคืน พระองค์จึงประทานพรให้นายพรานนั้นพ้นจากบาปที่เกิดจากการล่าสัตว์มาตลอดชีวิต
 

จากนั้นเป็นต้นมาพิธีกรรมบวงสรวงบูชาองค์พระศิวะมหาเทพ โดยมีการโปรยใบมะตูมพวงมาลัยดอกไม้และมีการอดหลับอดนอน อดข้าวอดน้ำ เพื่อสังเวยองค์พระศิวะ จึงได้มีการกำเนิดขึ้นมาเพราะเหตุนี้

รู้จัก 'วันมหาศิวะราตรี ' เทศกาลเฉลิมฉลองบูชา พระศิวะ
ในทุกเดือนของ ปฏิทินจันทรคติของศาสนาฮินดูแบบจันทรคติ จะมีวัน ศิวราตรีหรือ "ค่ำคืนแห่งพระศิวะ"  ตรงนี้จะคล้ายๆของพระคเณศ ที่มี "จตุรถี" ในทุกๆเดือนเช่นกัน "ศิวะราตรี"  ก็มีในทุกๆเดือนเหมือนกัน แต่ในปีหนึ่งนั้น จะมีค่ำคืนที่สำคัญ ที่เรียกว่า "มหาศิวะราตรี" อยู่ 1 ค่ำคืน  ซึ่งจะตรงกับ Krishna Paksha ในเดือน Magha (ตามปฏิทินอินเดียใต้) หรือ Masik Shivaratri ในเดือน Phalguna (ตามปฏิทินอินเดียเหนือ) ถึงแบบแผนของเดือนทางจันทรคติ จะแตกต่างกัน ระหว่างอินเดียเหนือ และอินเดียใต้ 
 

อย่างไรก็ตาม ทั้งอินเดียเหนือและอินเดียใต้ ต่างเฉลิมฉลองมหาศิวะราตรีในวันเดียวกัน ซึ่งปี 2566 นี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ว่ากันว่า ในค่ำคืนมหาศิวะราตรีนี้ พระมหาศิวะเทพจะลงมายังโลก เดินปะปนอยู่ในหมู่มนุษย์ เพื่อให้พรแก่สาวก ผู้ภักดีของพระองค์  

รู้จัก 'วันมหาศิวะราตรี ' เทศกาลเฉลิมฉลองบูชา พระศิวะ
พระองค์จะทรงประทานพรให้เหล่าสานุศิษย์อย่างเสมอภาค ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง พระองค์จะอำนวยพรให้ทั้งมนุษย์ เทวา หรือแม้แต่เหล่าอสูรที่ ศรัทธาในพระองค์ การบูชาองค์พระศิวะมหาเทพ ในค่ำคืนแห่งมหาศิวะราตรีนี้ ยังเชื่อกันอีกว่า พระองค์จะชำระล้างซึ่งบาป เคราะห์ ต่างๆ ของตัวเราให้หมดไปอีกด้วย
การปฏิบัติบูชาต่อพระมหาศิวะเทพในค่ำคืนอันพิเศษนี้ ผู้ที่เคร่งครัด จะทำการถือศีลอดอาหาร และน้ำดื่ม สวดนามอันศักดิ์สิทธิ์แห่งพระมหาศิวะเทพ


"โอม นมัส ศิวายะ"


ตลอดทัั้งวันตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้น จนถึงพระอาทิตย์ขึ้นของอีกวัน บางแห่ง จะสวดภาวนา พร้อมทั้งถวายใบมะตูม แก่พระองค์
หรือแม้แต่ จะสรงสนานศิวะลึงค์ด้วยน้ำคงคาอันศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอพรต่อพระองค์
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ