ศรัทธาสายมู

ประวัติและตำนาน 'หลวงพ่อกวย' วัดโฆสิตาราม ชัยนาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกษาข้อมูล ประวัติ และ ตำนานความเชื่อ ของพระเถราจารย์แห่งสรรคบุรี เมืองชัยนาท 'หลวงพ่อกวย ชุตินธโร' ตอนที่ 1

หลวงพ่อกวย ชุนตินทโร เป็น พระเกจิอาจารย์ รูปสำคัญ ที่เป็นที่เคารพศรัทธา อย่างสูง ทั้งในด้าน กำลังใจ ที่พึ่งทางใจ เชื่อมั่นในพุทธาคมอันแรงกล้าของท่าน มีคำกล่าวถึงท่านว่า “บารมีครูแรง อย่าเล่น” ควันธูปเปลวเทียนไม่เคยจางหายไปจากวัดโฆสิตาราม ชัยนาท หลวงพ่อกวยได้เคยกล่าวไว้เป็นตำนานว่า ท่านจะไม่ไปไหน ใครมีเรื่องทุกข์ร้อน บอกท่าน ท่านจะไปช่วย 

ประวัติและตำนาน 'หลวงพ่อกวย' วัดโฆสิตาราม ชัยนาท

จากข้อมูลทางการ www.luangporguay.com ได้ระบุข้อมูลเกี่ยวกับ หลวงพ่อกวยไว้ว่า เดิมชื่อ กวย ปั้นสน เกิดเมื่อวันที่ 2 พ.ย.2448 ที่หมู่บ้าน บ้านแค หมู่ 9 ต.บางขุด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท  เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวน 5 คน ของ นายตุ้ย-นางต่วน เดชมา

ช่วงวัยเด็ก บิดาส่งท่านไปเรียนหนังสือกับหลวงปู่ขวด วัดบ้านแค แต่หลังจากหลวงปู่ขวดมรณภาพลง ได้นำเด็กชายกวยมาเรียนหนังสือขอมและบาลีกับ อาจารย์ดำ วัดหัวเด่น ห่างจากวัดบ้านแคไม่มากนัก จนเชี่ยวชาญหนังสือขอมและบาลีชนิดหาตัวจับยาก จากนั้นเด็กชายกวยได้เลิกเรียนหันมาช่วยทางบ้านทำไร่ไถนาเลี้ยงครอบครัว
 


นายกวย วัย 20 ปี  เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2467 ที่วัดโบสถ์ ต.โพธิ์งาม อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท โดยมี พระชัยนาทมุนี เป็นพระอุปัชฌาย์, หลวงพ่อปา วัดโบสถ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ เเละ พระอาจารย์หริ่ง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ชุตินธโร แปลว่า ผู้ตัดกิเลส

หลวงพ่อกวย หลังจากเป็นพระภิกษุ ท่านได้ศึกษาและจำพรรษาวัดบ้านแค หรือ วัดโฆสิตาราม ในยุคที่ หลวงปู่มา เป็นเจ้าอาวาส หลวงพ่อกวยศึกษาการเทศน์ วิชาแหล่  เวสสันดรชาดก ตามข้อมูลที่กล่าวไว้ จะมี กันฑ์กุมาร, ทานกัณฑ์ และมักชอบเทศน์แหล่หญิงหม้าย โดยจะเทศน์กล่าวถึงพระนางมัทรี ตอนที่พระเวสสันดรถูกเนรเทศออกนอกเมือง ไปบวชอยู่ในป่า หลักฐานในเรื่องนี้คือใบลานเทศน์ต่าง ๆ ที่หลวงพ่อเก็บไว้ เเละบางฉบับท่านได้ประทับตราสิงห์ชูคอเอาไว้ด้วย บางฉบับหลวงพ่อเขียนว่า พระกวยสร้างถวาย หรือพระกวยสร้างส่วนตัว

นอกจากวิชาแหล่ การเทศน์ หลวงพ่อกวยยังศึกษา ศาสตร์แพทย์แผนโบราณ รักษาโรคภัย อีกด้วย 

และสิ่งที่สำคัญ ที่ผู้คนเคารพและเชื่อถือในตัว หลวงพ่อกวย คือวิชาอาคม  ใน หนังสือเรื่องเล่าเคล้าปาฎิหาริย์ตำนานวัตถุมงคลหลวงพ่อกวย ของ ไตรพล นาคสมบูรณ์ ได้เขียนถึงพระเถระหลายรูป ที่เป็นทั้งสหธรรมิก และ เคยได้ประสบพบ หลวงพ่อกวย ได้บอกเล่าเอาไว้ เช่น 

หลวงพ่อแพ เขมังกโร วัดพิกุลทอง จ.สิงห์บุรี กล่าวไว้ว่า "เรื่องเหนียวคงต้องยกให้ท่านกวยเขา"
หลวงปู่หมุน ฐิติสีโล วัดบ้านจาน จ.ศรีสะเกษ พระอาจารย์ตั๋ว ศิษย์เอก ถามท่านว่ารู้จักหลวงพ่อกวยไหม หลวงปู่หมุนตอบว่า "รู้จักซิ องค์นี้เก่ง เคยพบกันในป่า"
หลวงพ่อพรหม ติสสุเทโว วัดขนอนเหนือ จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า มีเพียงไม่กี่อาจารย์ที่หลวงพ่อพรหมยอมรับว่ามีพลังจิตสูง หนึ่งในนั้นคือ หลวงพ่อกวย ที่ท่านยอมรับและลงให้ ท่านเดินทางมาขอแลกเปลี่ยนวิชากับหลวงพ่อกวย และยังพกมีดหมอของหลวงพ่อกวยเสมอ แสดงถึงความเคารพและมั่นใจในอาคมของหลวงพ่อกวยนั้นเอง


หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ วัดสะแก จ.พระนครศรีอยุธยา พัศดีเรียน นุ่มดี เคยได้นำวัตถุมงคลที่หลวงพ่อกวยปลุกเสกให้หลวงปู่ดู่ตรวจสอบทางจิต หลวงปู่ดู่ถึงกับออกปากว่าหลวงพ่อท่านเก่ง ภายหลังท่านได้แนะให้ พัศดีเรียน นุ่มดี สร้างเหรียญรูปเหมือน (จตุรพิธพรชัย) ทั้งนิมนต์หลวงพ่อช่วยปลุกเสก ด้วยท่านเชื่อมั่นในความแก่กล้าทางจิตของหลวงพ่อกวยนั่นเอง


หลวงปู่คำน้อย วัดถ้ำภูกำพร้า จ.มุกดาหาร ท่านกล่าวถึงหลวงพ่อกวยว่า "หลวงพ่อกวยสำเร็จอภิญญาสมาบัติ จุดธูป 9 ดอกบอกกล่าวท่านรับรู้ได้"


พระศีลมงคล (หลวงพ่ออินทอง สีลสุวณโณ) วัดสำเภาเชย จ.ปัตตานี  กล่าวไว้ว่า "หาอาจารย์ที่ปลุกเสกหนุมานได้ขลังเหมือนหลวงพ่อกวย ในปัจจุบันนี้แทบหาไม่มีแล้วในแผ่นดิน ตัวท่านเองยังเสกได้ไม่ถึงหลวงพ่อกวยเลย พระของหลวงพ่อกวยไม่ต้องอาราธนา ท่านปลุกเสกมาพร้อมแล้ว พระของหลวงพ่อกวยท่านไม่ได้ปลุกประจุแค่เพียงธาตุหรืออาคม

แต่ท่านอธิฐานประจุปราณถอดจิตตนลงในวัตถุมงคลนั้นด้วย เรียกว่าท่านรับรู้ได้ทันทีหากมีเหตุการณ์ร้ายเกิดกับศิษย์ เพียงนึกถึงท่านเพียงชั่วพริบตาเดียว ท่านสามารถมาช่วยได้ พระของหลวงพ่อกวยไม่มีวันเสื่อม ปราณพระอริยะเจ้าอธิฐานไว้ไม่มีวันเสื่อม


หลวงพ่อแช่ม ฐานสสโก วัดดอนยายหอม จ.นครปฐม  คราวหนึ่งคณะศิษย์หลวงพ่อกวยได้นำภาพถ่ายหลวงพ่อกวยและวัตถุมงคลที่ได้สร้างใหม่เพื่อสมนาคุณแด่ผู้ร่วมทำบุญสมัยนั้น ไปขอบารมีหลวงพ่อแช่มช่วยเมตตาอธิฐานจิตให้ พอส่งภาพหลวงพ่อให้ท่าน หลวงพ่อแช่มพิจารณาอยู่ครู่หนึ่งท่านกล่าวขึ้นว่า
 "หลวงพ่อรูปนี้บารมีสูงมาก ท่านชื่ออะไร อยู่วัดไหน" เมื่อศิษย์หลวงพ่อตอบคำถามท่าน ทั้งกราบเรียนแจ้งประสงค์แก่ท่านว่าต้องการให้ท่านช่วยอธิฐานจิต หลวงพ่อแช่มท่านว่า " ไม่ต้องเสกแล้วภาพนี้ศักดิ์สิทธิ์แล้ว" ท่านไม่ยอมปลุกเสก แต่ท่านเมตตาสวดบทพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ จบแล้วท่านได้เอามือจับที่กล่องแล้วกล่าวขึ้นว่า "ก๋งไปอยู่กับลูกกับหลานนะก๋ง คุ้มครองลูกหลานให้มีความสุขความเจริญนะ" กล่าวจบท่านได้ยกมือพนมขึ้นไหว้ พร้อมกล่าวว่า "หลวงพ่อองค์นี้เก่ง หากยังอยู่คงต้องไปหาท่าน"


พระครูอนุศาสน์กิจจาทร (เขียว กิตติคุโณ) วัดอรัญวาสิการาม (ห้วยเงาะ) จ.ปัตตานี ท่านกล่าวถึงมีดหลวงพ่อกวยว่า "มีดเล่มนี้สำคัญนะ อาจารย์ที่เสกเก่งเหลือเกินอาถรรพ์แรง เมื่อคืนเผลอนอนหันเท้ามาทางกรอบรูปมีดนี้ทีไร เหมือนโดนไฟดูดจากปลายขาขึ้นมาแปล๊บๆๆ เราไม่รู้พอหันเท้ามาทางกรอบรูปนี้ก็โดนอีก โดนสองคั้งขาชาเลย ต้องนอนหันหัวมาทางรูปนี้แทน มีดอาคมเสกได้ขนาดนี้หายากเหลือเกิน"


นี่คือส่วนหนึ่งจากคำของพระเกจิที่โด่งดัง และ มีชื่อเสียง ต่างกล่าวถึงและยอมรับ หลวงพ่อกวย 

แล้วท่านเรียนวิชาที่เป็นเอกอุ ที่ขึ้นชื่อมาจากไหน ครูบาอาจารย์เป็นใคร 

โปรดติดตามตอนต่อไป....
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ