ศรัทธาสายมู

ประวัติเถราจารย์ลุ่มน้ำนครชัยศรี หลวงพ่อเปิ่น วัดบางพระ เจ้าตำรับเสือเผ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติและตำนาน ตอนที่ 1 ของ พระอุดมประชานาถ " หลวงพ่อเปิ่น ฐิตคุโณ " บรมครูแห่งลุ่มน้ำนครชัยศรี เจ้าตำรับสักยันต์เสือเผ่น

พระอุดมประชานาถ หรือ หลวงพ่อเปิ่น ฐิตคุโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางพระ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ยอดพระเกจิอาจารย์แห่งลุ่มน้ำนครชัยศรี ผู้เรืองพระเวทย์วิทยาอาคมมีชื่อเสียงโด่งดัง และมีลูกศิษย์ลูกหามากที่สุดองค์หนึ่งของเมืองไทย พระผู้ทรงคุณวิเศษแก่กล้า

หลวงพ่อเปิ่น ภาพจาก แฟนเพจ วัดบางพระ จ.นครปฐม (หลวงพ่อเปิ่น)
หนังสือประวัติและรวมวัตถุมงคล หลวงพ่อเปิ่น ฉบับมาตรฐาน ปี 2555 ได้บอกเล่า ประวัติของท่านไว้ว่า  นามเดิม เปิ่น นามสกุล ภู่ระหงษ์ เกิดวันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2466 เดือน 9 ปีกุน ณ บ้านเลขที่ 4 หมู่ที่ 4 ตำบลบางแก้วฟ้า อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เป็นบุตรของนายฟัก นางยวง ภู่ระหงษ์ เป็นบุตรคนที่ 9 ในจำนวนพี่น้องร่วมบิดา มารดาเดียวกันรวม 10 คน 
 

ในช่วงวัยเยาว์ของ หลวงพ่อเปิ่น ท่านคลุกคลีในดงวิชา เรื่องราวเล่าต่อจากยุคเก่า ขานบอกกันมาว่า ในอดีตยุคเก่า ลุ่มแม่น้ำนครชัยศรีอุดมมากไปด้วยวิชาอาคม มีผู้สึกษาไสยเวทจำนวนไม่น้อย ด้วยพื้นที่สมัยก่อนนั้น มีอันตรายและห่างไกลความเจริญ วิชาอาคม จึงเป็นความรู้สำคัญ ที่ชายชาตรีต้องมีคู่กาย บ้านของครอบครัวภู่ระหงษ์ อยู่ใกล้วัดบางพระ เด็กชายเปิ่น จึงเทียวเข้าเวียนออกไม่ขาด เพราะในอารามบางพระแห่งนี้ ก่อนที่ เด็กชายเปิ่น จะกลายเป็น เกจิอาจารย์นามกระเดื่องในอนาคต ก็มีพระผู้ทรงวิทยาคม เชี่ยวชำนาญพระเวทย์หลายรูป หลวงพ่อเปิ่นจึงเข้าไปหาขอศึกษาความรู้ไม่ได้ขาด  

หลวงพ่อเปิ่น ภาพจาก แฟนเพจ วัดบางพระ จ.นครปฐม (หลวงพ่อเปิ่น)

ต่อมา บิดา ของ หลวงพ่อเปิ่น ได้พาครอบครัว ไปทำมาหากิน ที่ บ้านทุ่งคอก อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี และบ้านทุ่งคอกแห่งนี้ มีพระสงฆ์ นาม หลวงพ่อแดง ศิษย์เอกของหลวงพ่อโหน่ง วัดคลองมะดัน หลวงพ่อแดง ถือว่าเก่งในทุกด้าน โดยเฉพาะเก่งกล้าเป็นอย่างมากทางด้านกัมมัฏฐานและไสยเวท หลวงพ่อเปิ่นในวัยนั้น จึงได้ฝากตัวเป็นศิษย์ของท่าน ซึ่ง หลวงพ่อแดง และได้รับถ่ายทอดวิชามาจนเชี่ยวชาญ 
 

เมื่ออายุ หลวงพ่อเปิ่น ถึงวัยเกณฑ์ทหาร บิดาจึงกลับมายังถิ่นเดิม บ้านบางแก้วฟ้า ในเวลานั้น หลวงพ่อหิ่ม เป็นผู้เรืองวิทยาคมของวัดบางพระ นายเปิ่น จึงได้กราบเรียนวิชาทั้งอาคมและการสักยันต์ เมื่อมีอายุครบ 20 ปี หลวงพ่อเปิ่น ได้เข้าอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดบางพระ

หลวงพ่อเปิ่น ภาพจาก แฟนเพจ วัดบางพระ จ.นครปฐม (หลวงพ่อเปิ่น)

โดยมี เจ้าอธิการหิ่ม อินทโชโต เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์ทองอยู่ ปทุมรัตน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์เปลี่ยน ฐิตฺธัมโม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “ฐิตคุโณ” หลังอุปสมบทท่านก็ได้ปรนนิบัติรับใช้พระอาจารย์จนกระทั่งท่านมรณภาพ ท่านได้จาริกธุดงควัตรต่อไปและได้ไปเป็นศิษย์หลวงพ่อโอภาสี (อาศรมบางมด) และได้ศึกษาวิชาอาคมจากท่านได้ประมาณ 1 ปีเศษ ท่านก็ออกธุดงค์ต่อไปยังภาคใต้ และไปกราบหลวงพ่อพระพุทธทาสภิกขุ และหลวงพ่อสงฆ์ วัดเจ้าฟ้าศาลาลอย จากนั้นหลวงพ่อท่านก็ธุดงค์ไปในเขตป่าลึก หลังจากนั้นไม่มีใครได้รับทราบข่าวคราวและความเป็นไปของท่านอีกเลย....

โปรดติดตามตอนต่อไป....
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ