ศรัทธาสายมู

ประวัติตำนาน พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ เทพเจ้าแห่งเมืองนคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำนาน และ ประวัติ ของ พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ ตอนที่ 1 ปาฏิหาริย์ เรื่องเล่า และข้อเท็จจริงอาการบาดเจ็บในวัยเยาว์

สถานีรถไฟจันดี ในตลาดจีนดี ตำบล จันดี อำเภอ ฉวาง นครศรีธรรมราช ณ เวลานั้น จวนเจียนที่จะต้องเคลื่อนขบวนออกสถานี เพื่อมุ่งหน้าเดินทางต่อไปโดยปลายทางอยู่ที่กรุงเทพมหานคร

สถานีรถไฟจันดี ปัจจุบัน

"รอสักครู่ ให้เด็กมันกลับไปเอาสังฆาฏิอยู่" เสียงพระภิกษุชราร่างเล็ก ได้เอ่ยขึ้นบอกกับนายสถานี แต่ในขณะนั้น เวลาใกล้ 11 โมงแล้ว นายสถานีก็ไม่อาจจะปล่อยเวลาให้ทอดออกไปมากกว่านี้ได้จึงจำต้องเตรียมการสั่งให้รถไฟเคลื่อนขบวนออกจากสถานีจันดี

สถานีรถไฟจันดี ในปัจจุบัน ในเวลานั้นเอง ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ได้บอกเล่าว่า ภิกษุชราท่านนั้น ได้ยกเท้าขึ้นเหยียบกับบันไดรถไฟ และส่งผลให้รถไฟขบวนนั้นไม่สามารถเคลื่อนขบวนออกจากสถานีได้แม้จะเดินเครื่องเต็มกำลังแล้วก็ตาม และเรื่องเล่าเรื่องนี้ ก็กลายมาเป็นตำนานของคนจันดี ที่เป็นหนึ่งในปาฏิหาริย์ ที่เล่ากันปากต่อปากจนถึงปัจจุบันอย่างไม่รู้จบ ของภิกษุท่านนั้น ที่ผู้คนรู้จักในนาม พ่อท่านคล้าย หรือ พระครูพิศิษฐ์อรรถการ  คล้าย จนฺทสุวณฺโณ  อดีตเจ้าอาวาสวัดสวนขันและวัดพระธาตุน้อย 

ประวัติตำนาน พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ เทพเจ้าแห่งเมืองนคร

หรืออีกนาม ที่คนทั้งประเทศ รู้จักกันในนาม  พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์
 ทุกบ้านทุกร้าน ทุกชานเรือน ทางถนน ปรากฎรูปถ่าย ภาพเหมือน หุ่นหล่อปั้น ของภิกษุรูปนี้ อยู่ในทุก ๆ ระยะการเคลื่อนผ่าน ย่อมแสดงในเห็นได้ว่า คำว่า ไม่ธรรมดา และมีปาฏิหาริย์ ต้องเป็นที่ประจักษ์อย่างชัดเจน 

ประวัติตำนาน พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ เทพเจ้าแห่งเมืองนคร

ในตำนานเรื่องราวชีวิตของ พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์มีนามเดิมว่า คล้าย สีนิล เกิดวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2417 ซึ่งเป็นปีที่ 7 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ตรงกับวันอังคาร ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ปีชวด จ.ศ.1238 ร.ศ.95 ที่บ้านโคกทือ ตำบลช้างกลาง กิ่งอำเภอช้างกลาง 

บิดา มารดาชื่อ นายอินทร์ นางเหนี่ยว สีนิล มีพี่สาว 1 คน ชื่อนางเพ็ง  

ตามข้อมูลช่วงต้นของชีวิตที่ได้มีการระบุไว้นั้นได้เขียนเล่าอ้างตำนานชีวิตของพ่อท่านคล้ายไว้ว่าลักษณะนิสัย เป็นคนมีมานะอดทน ขยันหมั่นเพียร อยู่ในโอวาทคำสั่งสอนของบิดามารดาและครูอาจารย์อย่างเคร่งครัด สุภาพ เรียบร้อย ว่านอนสอนง่าย นิสัยอ่อนโยนละมุนละไม จึงเป็นที่รักของบิดามารดา ครูอาจารย์และญาติมิตรเป็นอันมาก

จากเหตุการณ์สำคัญในชีวิตเมื่ออายุได้ 15 ปีที่ไปช่วยญาติตัดต้นไม้ถางป่าทางไร่ที่จังหวัดกระบี่ บังเอิญในครั้งนั้นท่านได้ถูกต้นไม้ที่ญาติของท่านตัดโค่นลงมาล้มทับสายเท้าจนทำให้กระดูกแตกละเอียดและท่านได้แสดงถึงความเด็ดเดี่ยวและใช้มีดปาดตาลตัดช่วงเท้านั้นออก

อาจารย์ดำ ธาตุน้อย เครือญาติของพ่อท่านคล้าย

ขณะที่ข้อมูลที่เป็นเรื่องเล่าของคนในท้องถิ่นเกี่ยวกับเหตุต้นไม้ทับเท้าจนกระดูกแตกของพ่อท่านคล้ายนั้น  หนึ่งในผู้ที่ให้ข้อมูล คือ อาจารย์ดำ ธาตุน้อย ชายคนนี้คือ เครือญาติสายตรงของพ่อท่านคล้าย ได้เล่าไว้ว่า ในเหตุการณ์ครั้งนั้นเท้าของท่านไม่สามารถรักษาได้และท่านได้แสดงถึงความมานะอดทนได้ขี่ควายในขณะที่ได้รับบาดเจ็บอย่างสาหัสกลับมารักษาตัวที่บ้านจันดี

ถึงจะเป็นเรื่องเล่าเรื่องใดก็ตามแต่ผลสุดท้ายพ่อท่านคล้ายก็ต้องเสียเท้าข้างซ้ายไป และนั่นจึงทำให้ท่านต้องใส่ปลอกเท้ามาตลอดชีวิตของท่าน
 

โปรดติดตามตอนต่อไป...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ