ศรัทธาสายมู

ทำความรู้จัก คเณศชยันตี วันประสูติแห่งองค์พระคเณศ ตามคัมภีร์มุทฺคลปุราณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก อีกหนึ่งวันสำคัญ แห่งองค์มหาเทพในศาสนาพราหมณ์ฮินดู ที่คนไทย รู้จักและเคารพนับถือจำนวนมาก วันคเณศชยันตี วาระแห่งการประสูติของ พระพิฆเนศ ตามคติความเชื่อ แห่ง คัมภีร์มุทฺคลปุราณะ

พระพิฆเนศ เป็นเทพเจ้า ที่อยู่ในระดับมหาเทพ ที่ผู้มีความเชื่อ ความศรัทธาในทุกระดับของสังคม ในความเคารพนับถือ ด้วยเชื่อถือในความสำเร็จที่พระองค์จะประทานให้ วันสำคัญต่าง ๆ ของ พระพิฆเนศ มีการจัดพิธีสักการะสำหรับหนึ่งในวันสักการะพระพิฆเนศที่กำลังจะมาถึงนี้ คือ  คเณศชยันตี วันประสูติแห่งองค์พระคเณศ ปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 25 มกราคม 2566

ทำความรู้จัก คเณศชยันตี วันประสูติแห่งองค์พระคเณศ  ตามคัมภีร์มุทฺคลปุราณะ
จากความเชื่อที่มีระบุไว้คัมภีร์มุทฺคลปุราณะ และ ความเชื่อของชาวมราฐี ในรัฐมหาราษฏระอันขึ้นชื่อว่าเป็นรัฐที่มีผู้บูชาต่อพระคเณศมากที่สุด และเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับความเชื่อ  เกี่ยวกับองค์พระคเณศในประเทศไทย  ซึ่งส่วนมากความเชื่อที่มีการนำมาเผยแพร่ในประเทศไทยนั้น อ้างอิงมาจากความเชื่อ และหลักการปฏิบัติ ตามแบบฉบับของทางรัฐมหาราษฏระ เสียเป็นส่วนใหญ่  
สำหรับในประเทศอินเดียนั้น ศาสนาฮินดู แบ่งออกเป็นหลายสายหลายนิกาย ทั้งนิกายของพระศิวะ  นิกายของพระวิษณุ นิกายพระคเณศ  นิกายของพระศักติ

ทำความรู้จัก คเณศชยันตี วันประสูติแห่งองค์พระคเณศ  ตามคัมภีร์มุทฺคลปุราณะ

 ยังไม่รวมถึงนิกายแยกย่อย ของแต่ละนิกายที่แตกขยายไปอีกมากมาย  ซึ่งแต่ละนิกาย ก็มีคัมภีร์หลัก คัมภีร์รอง คัมภีร์แยกย่อย ต่างๆ  ที่มีการบันทึก และสาธยายประวัติ  การกำเนิด ตำนาน การบูชา  หลักการที่แตกต่างกันออกไป 
 

จึงมีเรื่องเล่า เรื่องบอกกล่าว ไม่ตรงกันในแต่ละนิกาย  รวมถึง เรื่องเล่าเรื่องแต่ง  และความเชื่อ เฉพาะถิ่น เฉพาะชุมชน อีกมากมาย เลยทีเดียว ซึ่งจากความมากมายหลากหลายนี้ ทำให้ มีข้อถกเถียง เรื่องความถูกผิด  ของเทวะตำนาน เรื่องการบูชา  เรื่องฤกษ์ยาม ต่างๆ 

ทำความรู้จัก คเณศชยันตี วันประสูติแห่งองค์พระคเณศ  ตามคัมภีร์มุทฺคลปุราณะ
หากจะกล่าวถึง กลุ่มคนที่มีการบูชาต่อองค์พระคเณศเป็นหลัก  และมากที่สุดในประเทศอินเดีย คงไม่พ้นชาวมราฐี ในรัฐมหาราชฏระ เพราะที่นั้นเคร่งครัด  ต่อการบูชาองค์พระคเณศเป็นอย่างมาก  และเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วโลก  ในการจัดเทศกาลอันยิ่งใหญ่ให้แก่องค์พระคเณศ ที่พวกเรารู้จักกันดี  ก็คือ "เทศกาลคเณศจตุรถี"  ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินเดีย  

และรัฐมหาราชฏระนั้น ยังเป็นที่กำเนิดของ "นิกายคณปัตยะ"  นิกายของพระคเณศ และยังเป็นที่ประดิษฐาน ของพระคเณศที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด ทั้ง 8 พระองค์  นั้นคือ "อัฏฐะวินายักก" อีกด้วย ด้วยความมากมายหลากหลายของนิกายทางศาสนา และคติ ความเชื่อ  ที่มีการขัดแย้งกัน ดังนั้นจึงเลือกที่จะหันมาดูความเชื่อของชนหมู่มาก  ที่ บูชาต่อองค์เทพ องค์นั้นๆโดยตรงว่า เหล่าชนหมู่มากนั้น มีความเชื่อ หรือเลือกปฏิบัติกันอย่างไร 

ทำความรู้จัก คเณศชยันตี วันประสูติแห่งองค์พระคเณศ  ตามคัมภีร์มุทฺคลปุราณะ
ซึ่ง ณ จุดนี้ จะเรียกว่า ความเชื่อของชนหมู่มาก หรือความเชื่อ เฉพาะถิ่น หรือความเชื่อประจำถิ่นก็ว่าได้เช่นกัน เมื่อถามถึง วันเกิดของพระคเณศ  ว่าคือวันใดชาวมราฐี ในรัฐมหาราษฏระ จะเทน้ำหนักไปที่ "วันคเณศชยันตี"  เป็นวันเกิดขององค์พระคเณศ 

ทำความรู้จัก คเณศชยันตี วันประสูติแห่งองค์พระคเณศ  ตามคัมภีร์มุทฺคลปุราณะ
และเมื่อถามถึง "เทศกาลคเณศจตุรถี" จะได้คำตอบว่า เป็นวันเฉลิมฉลอง  ให้แก่องค์พระคเณศ ที่เสด็จมายังโลกมนุษย์ในช่วงนั้น  ซึ่งจะเรียกอีกชื่อว่า "คเณศ มโหตฺสว" อันหมายถึงการเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ