ศรัทธาสายมู

เสริมสิริมงคล นมัสการ รอยพระพุทธบาท วัดราชบรรทม ลพบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายมูห้ามพลาด! สัมผัสความมหัศจรรย์ ร่วมนมัสการ “รอยพระพุทธบาท” วัดราชบรรทม จ.ลพบุรี ตำนานสมเด็จพระนายรายณ์ เริ่ม 22 มกราคม 2566 นี้

หากกล่าวถึง รอยพระพุทธบาท ส่วนใหญ่ มักจะนึกถึง พระพุทธบาทที่สระบุรี พุทธสถานสำคัญตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยา ที่พระมหากษัตริย์นับแต่พระเจ้าทรงธรรม เรื่อยมาจนราชวงศ์บ้านพลูหลวง จะต้องเสด็จนมัสการทุกปี แต่หากกล่าวถึง ลพบุรี ราชธานีแห่งที่ 2 ของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กษัตริย์ราชวงศ์ปราสาททอง ส่วนมากนึกถึง พระปรางค์สามยอด ศาลพระกาฬ แต่ก็ยังมี รอยพระพุทธบาท ด้วยเช่นกัน  นั่นคือ วัดราชบรรทม หรือ วัดเพนียด ตำบลเพนียด อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี เป้นอีกหนึ่งตำนาน "รอยพระพุทธบาท"  ของจังหวัดลพบุรี ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาตะเภา มีประวัติความเป็นมาเก่าแก่นับร้อยปี ตั้งแต่ยุคสมัยสมเด็จพระนารยณ์มหาราช 

เสริมสิริมงคล นมัสการ รอยพระพุทธบาท วัดราชบรรทม ลพบุรี
สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงมีพระประวัติ ที่เกี่ยวข้องกับวัดแห่งนี้ เล่าขานกันว่า มหาราช เมื่อครั้งเสด็จมาทรงคล้องช้าง บริเวณเขาที่ตำบลเพนียดแห่งนี้ แล้วได้ประทับค้างแรมบริเวณหัวเขาตะเภา ต่อมาได้มีการสร้างวัด จึงให้ชื่อว่า “วัดราชบรรทม” เพื่อเป็นอนุสรณ์เมื่อครั้งสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเสด็จมาบรรทม
 

และยังมีความศักดิ์สิทธิ์ภายใต้บารมี "พระครูถาวรธรรมวินิต” (หลวงพ่อรัง) อดีตเจ้าอาวาสวัดราชบรรทม เกจิชื่อดังจังหวัดลพบุรี ให้ประชาชนได้สักการะกราบไหว้สรีระสังขารท่านในโลงแก้ว บรรยากาศภายในวัดร่มรื่น เงียบสงบ ลมพัดเย็นสบาย มีแหล่งน้ำล้อมรอบ โดยมีมณฑปซึ่งประดิษฐานรอยพระพุทธบาท ซึ่งเป็นพระบาทเบื้องขวาขนาดใหญ่ตั้งเด่นสง่าบริเวณเชิงเขา ต่างมีผู้ศรัทธาทั่วทิศมานมัสการ

เสริมสิริมงคล นมัสการ รอยพระพุทธบาท วัดราชบรรทม ลพบุรี
 นอกจากนี้ยังมีประวัติที่เล่าขานกันมาว่า บริเวณด้านหลังเชิงเขาตะเภามีบันได 397 ขั้น ทอดขึ้นไปด้านบนที่จะนำพาท่านขึ้นไปสักการะบูชารูปสลักพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ตะแคงซ้ายสลักบนหิน ซึ่งบริเวณจุดนี้เป็นอันซีนสำคัญบนเขาตะเภา ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปและชมวิวของวัดราชบรรทมจากมุมสูง และอีกหนึ่งจุดสำคัญของวัด ตั้งอยู่บริเวณด้านล่างเชิงเขาตะเภา คือ พระพุทธรูปปางไสยาสน์สลักบนหินองค์ใหญ่ลักษณะตะแคงขวา ให้ประชาชนได้สักการะบูชา 

เสริมสิริมงคล นมัสการ รอยพระพุทธบาท วัดราชบรรทม ลพบุรี
 

สำหรับในช่วงนี้ ทาง วัดราชบรรทม(วัดเพนียด)  ได้ขอเชิญชาวพุทธศาสนิกชนร่วมงานประเพณีสมโภชน์ เปิดงานนมัสการ “รอยพระพุทธบาท” ในวันที่ 22-24 มกราคม 2566 นี้ ณ วัดราชบรรทม (วัดเพนียด) ตำบลเพนียด อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัดในปี 2566 ที่น่าสนใจ สำหรับพุทธศาสนิกชนได้ร่วมบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตอีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่เสริมสิริมงคลต้นปี ทั้งปีแบบสากล และเทศกาลตรุษจีน ที่น่าสนใจอีกหนึ่งที่
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ