ศรัทธาสายมู

ประวัติ วัดถ้ำเขาน้อย กาญจนบุรี ไหว้พระเสริมดวง รับ ตรุษจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไหว้พระขอพร ที่ วัดถ้ำเขาน้อย กาญจนบุรี วัดจีนนามมังกร แห่งแดนตะวันตก บูรพาจารย์หลวงปู่แห้ง เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น

อาจารย์แขก รือเสาะ เป็นอาจารย์ท่านหนึ่งที่เชี่ยวชาญ ฮวงจุ้ยเต๋าเหมาซาน ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า แนะนำให้ไปไหว้พระสังกะจาย ที่วัดถ้ำเขาน้อย จังวัดกาญจนบุรี และ ทำบุญในวัดนี้ เพราะตรงกับดวงคนธาตุทอง ที่ต้องการพลังงาน เรื่องความรัก การงาน การเงิน ชื่อเสียง และจะสามารถเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ที่ดีได้ในชีวิตทุกครั้งที่ไปไหว้ที่นี้ 


จึงทำให้สงสัยว่า วัดนี้ มีอะไรน่าสนใจ และเมื่อเปิดหาข้อมูล พบว่าเป็น วัดจีน 

วัดถ้ำเขาน้อย ภาพจากเพจ วัดถ้ำเขาน้อย กาญจนบุรี

จากการศึกษาข้อมูล ที่ รวบรวมโดย  พระกิตติพงษ์ เชืองตึ๊ก ได้เล่าถึงประวัติ วัดถ้ำเขาน้อย ว่า  วัดถ้ำเขาน้อย มีชื่อแบบจีนว่า วัดหลงซาน หรือ วัดเขามังกร ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2426 มีพระบูรพาจารย์หลวงปู่แห้ง (กั๊กเง้ง) เป็นพระจีนมาพำนักปกครองเป็นเจ้าสำนักรูปแรก ให้ชื่อว่า  “ 龍山寺 ” แปลว่า วัดเขามังกร ซึ่งเป็นชื่อแรกเริ่มสมัยหลวงปู่แห้ง ก่อนจะเปลี่ยนมาเรียกวัดถ้ำเขาน้อยอย่างเป็นทางการในภายหลัง
 

ต่อมายังมีพระจีนอีก 2 รูปมาปกครองดูแล ต่อจากนี้ไปก็เปลี่ยนเป็นการปกครองของอนัมนิกาย เมื่อปี พ.ศ.2457 คือ พระอาจารย์เตี๊ยบถ่อ นับตั้งแต่นั้นมาก็มีพระสงฆ์ญวนอีกหลายรูปมาปกครองดูแลตามลำดับจนถึงองปลัดวิเชียร เถี่ยนอี๊ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสอยู่ในขณะนี้

วัดถ้ำเขาน้อย ภาพจากเพจ วัดถ้ำเขาน้อย กาญจนบุรี
เวลาต่อมา กรมการศาสนาได้มาสำรวจสภาพวัด ได้ออกหนังสือรับรองสภาพวัดว่า "โดยหนังสือฉบับนี้ กรมการศาสนาขอรับรองว่า วัดถ้ำเขาน้อย ตำบลม่วงชุม อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นวัดโบราณตั้งมาประมาณ 100 ปีเศษ เป็นวัดฝ่ายอนัมนิกาย มีสภาพเป็นนิติบุคคลถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ให้ไว้ ณ วันที่ 21 เมษายน 2510 "

หลวงปู่แห้ง วัดถ้ำเขาน้อย ภาพจากเพจ วัดถ้ำเขาน้อย กาญจนบุรี
ตัวภูเขาที่เป็นที่ตั้งวัด เรียกว่า   เขาน้อย มีลักษณะเหมือนสิงโตนอนตะแคงขวาส่วนหน้าและหัวอยู่ถ้ำพระนี้ ส่วนกลางอยู่บริเวณถ้ำเสือ ส่วนหางอยู่สุดท้ายติดทุ่งนาตะวันตก สมัยที่ยังไม่มีการก่อสร้างบนเขา ถ้ายืนห่างออกไปประมาณ100 วา หรือเท่ากับประมาณ 200 เมตร แล้วมาดูทางด้านหน้าถ้ำจะเห็นเป็นรูปสิงโต แต่ปัจจุบันมองไม่เห็นสภาพเช่นนี้แล้ว เนื่องจากมีการก่อสร้างหลายอย่างปิดบังธรรมชาติไปหมด
 

สำหรับถ้ำต่างๆภายในวัด ได้แก่    ถ้ำเขาน้อยหรือถ้ำพระ ตั้งอยู่เหนือพื้นดินประมาณ 5 วา บริเวณภายในถ้ำมีลักษณะเป็นอุโมงค์กลม ส่วนบนไม่ได้ตกแต่งเป็นอยู่อย่างธรรมชาติ  ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปหลายองค์ เนื่องจากประชาชนศรัทธาสร้างถวายวัด ส่วนพระองค์ใหญ่สร้างด้วยปูนปั้นปิดทอง นายพรม บ้านหัวกรวด ได้บริจาคทรัพย์สร้างไว้ เมื่อปี พ.ศ.2470


ถ้ำเสืออยู่ห่างจากถ้ำพระไปประมาณ 20 วา ภายในถ้ำลึกเข้าไปประมาณ 8 วา ด้านข้างเป็นอุโมงค์ทั้งซ้ายและขวา เมื่อปี พ.ศ.2513 ยังอยู่ในการปกครองของพระสงฆ์วัดถ้ำเขาน้อย (เมื่อสมัยหลวงปู่เกี๊ยดเป็นเจ้าอาวาส) เวลานั้นยังไม่มีการก่อสร้างเป็นวัดถ้ำเสือขึ้นมา สภาพถ้ำเสือสมัยก่อนเหมาะแก่การเจริญสมาธิภาวนา นานๆจะมีคนมาแวะเที่ยวชม บางครั้งจะมีพระธุดงค์มาขอกุญแจเพื่อไปเข้าพักภายในถ้ำ แล้วก็จาริกต่อไปที่อื่นๆอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ