พระเครื่อง

เหรียญเจ้าสัว ยอดนิยม ของ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว นครปฐม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญยอดนิยม ของ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว นครปฐม เหรียญเจ้าสัว พุทธคุณเด่น ทางด้านโชคลาภ ค้าขาย แคล้วคลาด ในอดีตผู้มีฐานะต่างสวมใส่ติดตัวเป็นสิริมงคล

เหรียญเจ้าสัว ถือเป็นสุดยอดของเหรียญ พระพุทธวิถีนายก หรือ หลวงปู่บุญ อดีตเจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ที่เช่าหากันที่ราคาสูงในปัจจุบัน แต่ถ้าเป็นเนื้อเงินเคยมีการเช่าหากันสูงถึง ๓ ล้านบาท และถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก กล่าวคือ เหรียญหล่อพิมพ์เจ้าสัว เดิมไม่ได้เรียกเหรียญเจ้าสัวแต่ประการใด สมัยที่สร้างเรียกกันว่า “เหรียญหล่อซุ้มกระจัง”

หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว

หลวงปู่บุญ ได้รับการยกให้เป็นต้นตำรับ “ยาจินดามณี” ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ยาวาสนา” ที่ผู้ใดได้รับประทานก็จะเกิดสิริมงคลอย่างยิ่ง และตราบจนปัจจุบันวัตถุมงคลต่างๆ ของวัดกลางบางแก้วก็ยังคงใช้ “ผงยาจินดามณี ตำรับหลวงปู่บุญ” เป็นส่วนผสมในเนื้อหามวลสาร และยังคงไว้ซึ่งพุทธคุณแก่กล้าดังเดิม

นอกจากนี้ยังมีพระหลวงปู่บุญ พิมพ์เศียรโล้นสะดุ้งกลับ เนื้อผงยาจินดามณีและเนื้อดิน หรือแม้แต่เครื่องรางของขลังและเบี้ยแก้ต่างๆ ซึ่งล้วนทรงพุทธานุภาพเป็นที่ยอมรับและนิยมสะสมของบรรดาลูกศิษย์ลูกหาและนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
 

ตามประวัติของวัดที่บันทึกไว้ว่าเหรียญรุ่นนี้สร้างเมื่อ พ.ศ.2477 เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในงานทำบุญฉลองอายุครบ 7 รอบของหลวงปู่บุญ โดยแจกเฉพาะผู้ร่วมบริจาคปัจจัยจำนวนมาก ไม่ได้แจกทุกคนที่มาร่วมงานในครั้งนั้น ด้วยเหตุที่ผู้ได้รับแจกส่วนใหญ่มักเป็นผู้ที่มีฐานะมีอันจะกิน หรือบริจาคปัจจัยจำนวนมากในการบอกบุญเรี่ยไรเงินทุนสร้างและบูรณปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุในวัด ทำให้ชาวบ้านเรียกเหรียญนี้ว่าเจ้าสัวตั้งแต่สมัยนั้น ผู้ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการสร้างพระชุดนี้คือ พระวินัยโกศล เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตรในสมัยนั้น

เหรียญเจ้าสัว ยอดนิยม ของ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว นครปฐม

เหรียญเจ้าสัว หลวงปู่บุญ นอกจากพุทธานุภาพเป็นเอกทางโชคลาภพระเครื่องซึ่งมีกิตติคุณเด่นทางด้านโชคลาภ ทรัพย์สินพูนทวี แล้ว ยังมีกฤตยานุภาพทางแคล้วคลาดเป็นเยี่ยมอีกด้วย ด้วยประสบการณ์ทางโชคลาภกันอยู่เสมอ เชื่อกันว่า ผู้ที่ห้อยบูชาเหรียญเจ้าสัวแล้วทำมาหากินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จะเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวยทุกคน ใครมีไว้ไม่อดตาย จึงได้รับสมญาว่า “เหรียญเจ้าสัว”
 

สมัยก่อนนั้นผู้ที่บูชาเหรียญเจ้าสัวได้แก่ เจ้าสัวหยุด เจ้าสัวชม เจ้าสัวโป๊ะ ชมภูนิช เจ้าสัวเป้า บุญญานิตย์ และกำนันแจ้ง ทุกท่านล้วนแต่มีฐานะร่ำรวย ผู้ที่มีเหรียญนี้ไว้ล้วนแต่อุดมด้วยโชคลาภ ทรัพย์สินพูนทวีมีฐานะ เขาจึงมักเรียกเหรียญนี้กันว่า “เหรียญเจ้าสัว”

ส่วนการสร้างเหรียญเจ้าสัวรุ่น 2 นั้น สร้างเมื่อ พ.ศ.2535 เพื่อสมทบทุนพิพิธภัณฑ์พระพุทธวิถีนายก การสร้างครั้งนั้นมี พลตรีพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งมีการดำเนินการ วิธีการและการจัดสร้างตามตำรับหลวงปู่บุญ ตามขั้นตอนต่างๆ อย่างครบถ้วน โดยมีท่านพระครูสิริชัยคณารักษ์ (สนั่น) เจ้าคณะอำเภอนครชัยศรี และเจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว เป็นผู้ดำเนินการ

ลักษณะของเหรียญเจ้าสัว หลวงปู่บุญ รุ่น 2 เหมือนรุ่น 1 ทุกประการ โดยกรรมวิธีการถอดแบบจากองค์ที่งดงามที่สุด ซึ่งมีค่าหลายแสนบาท ด้วยกรรมวิธีการถอดแบบที่ประณีตบรรจง และพิถีพิถันในการหล่อหลอมจัดสร้างเพื่อให้งดงามสมบูรณ์ทุกเหรียญเสมอเหมือนกัน ด้านหลังเหรียญบรรจุพระคาถามหาโภคทรัพย์ของหลวงปู่บุญคือ “อะระหัง ภควา นะชาลีติ”
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ