พระเครื่อง

ประวัติเถราจารย์ หลวงปู่ศรี แห่ง วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักประวัติพระเกจิอาจารย์ หลวงปู่ศรี แห่ง วัดพระปรางค์ เมือง สิงห์บุรี ครูบาอาจารย์รูปสำคัญ ที่ หลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง ยังไปเรียนวิชา


"พระครูวิริยะโสภิต" หรือ หลวงปู่ศรี วัดพระปรางค์ ท่านถือกำเนิดเมื่อปี พ.ศ.2410 ที่อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ไม่ทราบนามบิดามารดา  ชีวิตของท่านในวัยหนุ่ม นิสัยนักเลง ไม่เคยยอมใครง่ายๆ และชอบศึกษาทางเวทมนต์คาถา

ประวัติเถราจารย์ หลวงปู่ศรี แห่ง วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี

ต่อมาเมื่อท่านอายุครบ 20 ปี ก็ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมา วัดโบสถ์ อำเภอวิเศษไชยชาญ จังหวัดอ่างทอง โดยมี พระอาจารย์มิน วัดโบสถ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นได้ศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานจนเชี่ยวชาญ ต่อมาก็ได้มาจำพรรษาที่ วัดพระปรางค์ อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี

หลวงปู่ศรี ท่านได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์ หลวงพ่อไกร วัดใหญ่ท่าฉนวน อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท และได้รับการถ่ายทอดพุทธาคมและวิชาต่างๆ จากพระอาจารย์ไกร มาอย่างหมดไส้หมดพุง นอกจากนี้ท่านยังศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานจนเชี่ยวชาญ
 

หลวงปู่ศรี ท่านมีอุปนิสัยเป็นพระที่สำรวม เคร่งครัดในพระธรรมวินัยยิ่ง มีวัตรปฏิบัติเป็นที่น่าศรัทธาเลื่อมใสของผู้คนทั่วไป และท่านชอบให้ความเมตตา ความอุปการะแก่ผู้ยากไร้ทั่วไป เวลาว่างของท่านส่วนใหญ่ หมดไปกับการจารบทสวด และคัมภีร์ต่างๆ ตลอดจนพระปาติโมกข์เป็นอักขระภาษาขอม ซึ่งท่านมีความชำนาญเป็นพิเศษ

หลวงปู่ศรี ท่านนี้จัดว่าเป็นพระเถรจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบโดยแท้ มีเกจิหลายท่านไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของผู้คนมากมาย อาทิ หลวงพ่อหร่ำ วัดวังจิก จังหวัดสุพรรณบุรี หลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม ชัยนาท หลวงพ่อทอง วัดพระปรางค์ จ.สิงห์บุรี หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง จ.สิงห์บุรี เป็นต้น
 

วัตถุมงคลของหลวงปู่ศรีที่โด่งดังมากๆ คือ เชือกคาดเอว ตะกรุดมหาอุด สีผึ้งมหาเสน่ห์ น้ำมันมนต์ น้ำมนต์ แหวน และ เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก ที่สร้างขึ้นเพื่อแจกเป็นที่ระลึกแก่ผู้ที่มาร่วมทำบุญสร้างศาลาวัดพระปรางค์ โดยพิธีกรรมการสร้างเหรียญของหลวงพ่อมีความพิถีพิถันมาก ท่านนำทองแดงมาลงอักขระเลขยันต์ก่อน แล้วนั่งปลุกเสก เมื่อเสร็จแล้วจึงนำไปหล่อหลอมรวมกับทองแดงที่จะปั๊มเป็นเหรียญ เมื่อปั๊มเป็นเหรียญเสร็จแล้วท่านก็จะนำมาปลุกเสกแบบเดี่ยวอีกรอบ สรุปแล้ว  วัตถุมงคลทุกชิ้นของท่านต้องดีทั้งนอกและใน

หลวงปู่ศรี ท่านเป็นพระเถรจารย์ผู้แก่กล้าวิทยาคม มีตบะเดชะ วาจาศักดิ์สิทธิ์ สำเร็จจินดามณีมนต์ สามารถทำนายวันมรณภาพได้อย่างแม่นยำราวกับตาเห็น ก่อนท่านมรณภาพท่านเคยสั่งเสียลูกศิษย์ทุกคนเอาไว้ชัดเจน พร้อมระบุวันละสังขารได้อย่างถูกต้องแม่นยำอย่างน่าอัศจรรย์ แสดงให้เห็นถึงปาฏิหาริย์แห่ง "พระอภิญญา" ของท่าน อยู่ในความทรงจำของ ชาวสิงห์บุรีมาจนถึงปัจจุบัน

หลวงปู่ศรี ท่านถึงแก่มรณภาพลงเมื่อปี พ.ศ.2482 สิริอายุ 72 ปี 52 พรรษา
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ