พระเครื่อง

เหรียญสมเด็จพระเจ้าตาก ปี2513 หลวงปู่โต๊ะ - หลวงพ่อคูณ-หลวงพ่อกี๋ ร่วมเสก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมเทิดพระเกียรติ พระมหาราชชาตินักรบ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี เปิดเกร็ดประวัติ เหรียญที่นิยมในหมู่เจ้าสัวเยาราช เหรียญสมเด็จพระเจ้าตาก ปี2513 ออกวัดเวฬุราชิน หลวงปู่โต๊ะ หลวงพ่อคูณ หลวงพ่อเทียม วัดกษัตราธิราช หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง ร่วมเสก

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร มีความสำคัญที่ชาวไทยไม่สามารถจะลืมในพระคุณงามความดีที่ทรงกอบกู้เอกราชได้ เริ่มแต่ทรงตีฝ่าวงล้อมพม่าเมื่อออกจากค่ายวัดพิชัย หรือ วัดพิชัยสงคราม นอกเกาะเมืองอยุธยา ใกล้สถานีรถไฟในปัจจุบัน พร้อมด้วยสมัครพรรคพวกห้าร้อยคน มีอาวุธคือปืนเพียงกระบอกเดียว นอกนั้นเป็นหอกดาบ ก็สามารถตีหักฝ่าวงล้อมพม่าออกไปได้ หรือทรงเข้ายึดเมืองจันทบุรี ถือเป็นการเริ่มต้นของพระองค์ เพราะได้เริ่มประกาศพระองค์ขึ้นเป็นเจ้าคนทั้งปวงเรียกพระนามว่า "เจ้าตากสิน" แต่นั้นมา พระองค์เริ่มสะสมเสบียงอาหาร อาวุธ กำลังทหาร เพื่อเข้าทำการกอบกู้อิสรภาพ ทรงได้อิสรภาพคืน ที่เรียกว่า "กอบกู้อิสรภาพของกรุงศรีอยุธยา"

พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี วงเวียนใหญ่
ด้วยพระปรีชาชาวไทยไม่สามารถจะลืมในพระคุณงามความดีที่ทรงกอบกู้เอกราช จึงสร้างเป็นเหรียญออกมาจำนวนมากเช่นเดียวกับ เหรียญสมเด็จพระนเรศวรมหาราช บางสำนักสร้างอยู่บนเหรียญเดียกัน คือ ด้านหนึ่งเป็นสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ในวาระอีกไม่กี่วันที่จะถึง 28 ธันวาคม 2565  ครบรอบ 255 ปี ในการประกอบพระราชพิธีปราบดาภิเษก  ขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ และสถาปนาเมืองธนบุรี เป็นราชธานีแห่งใหม่ ของ "สมเด็จพระมหาเอกาทุศรุทอิศวรบรมนารถบรมบพิตรพระพุทธเจ้าอยู่หัว"จึงขอกล่าวถึง เหรียญที่เป็นที่นิยม เพื่อเป็นส่วนรวมในการเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ผู้ทรงมีพระคุณต่อแผ่นดิน

แม้ว่าจะมีการสร้างเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ออกมาจำนวนมาก แต่มีไม่กี่รุ่นที่ได้รับความนิยม และรุ่นหนึ่งที่ได้รับความนิยม คือ เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สร้างเมื่อ พ.ศ.2513  วัดเวฬุราชิณ ธนบุรี กทม. มีเนื้อทองคำสร้างในหลักสิบเหรียญ ค่านนิยมหลักแสนต้นๆ

เหรียญสมเด็จพระเจ้าตาก ปี2513 หลวงปู่โต๊ะ - หลวงพ่อคูณ-หลวงพ่อกี๋ ร่วมเสก

ซึ่งเป็นที่นิยมของเจ้าสัวย่านเยาวราชมาก เนื่องจากเป็นต้นตระกูลชาวจีนแห่งธนบุรี ในขณะที่เนื้อเงิน 300 เหรียญ ค่านิยมหลักพันปลายๆ ส่วนเนื้อทองแดงสร้างจำนวน 1หมื่นเหรียญ ค่านิยมอยู่ในหลักพันต้นๆ เหรียญรุ่นนี้ได้รับความนิยมในหมู่ข้าราชการ โดยเพาะทหารเรือและตำรวจ เนื่องจากมีพุทธคุณเด่นทางแคล้วคลาดคงกระพันสูงมาก

เหรียญสมเด็จพระเจ้าตาก ปี2513 หลวงปู่โต๊ะ - หลวงพ่อคูณ-หลวงพ่อกี๋ ร่วมเสก

เหรียญรุ่นนี้พุทธาภิเษกโดยพระเกจิอาจารย์ที่เรืองวิทยาคมในสมัยนั้นหลายท่าน อาทิ หลวงปู่โต๊ะ อินทสุวัณโณ หลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม พ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ อาจารย์ฝั้น อาจาโร หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง หลวงปู่เทียม วัดกษัตริยาราม รวมทั้งพระสายกรรมฐานอีกหลายรูป เป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมเช่าหาบูชากันในวงการพระเครื่องอีกรุ่นหนึ่ง
 

นอกจากนี้แล้ว เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ขึ้นชื่อว่าแพงอีกรุ่นหนึ่ง คือ เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สร้างเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สมทบทุนสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ ณ ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี ออกเมื่อ พ.ศ.2518 ที่ปลุกเสกโดยหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ จ.ระยอง นอกจากนี้ยังมีพระคณาจารย์ร่วมปลุกเสกอีกหลายท่าน ทั้งหมดเกือบร้อยอาจารย์ เช่น พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร หลวงพ่อคง สุวณโณ วัดวังสรรพรส หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง เป็นต้น ว่ากันว่า เนื้อทองคำมีค่านิยมถึงหลักล้านบาท ส่วนเนื้อเงินอยู่ที่หลักแสนกลางๆ ในขณะที่เนื้อนวโลหะอยู่ในหลักแสนต้น เหรียญรุ่นนี้ได้รับความนิยมในหมู่ข้าราชการ แต่ที่นิยมสุดๆ ต้องยกให้ผู้สะสมพระเครื่องสายหลวงปู่ทิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ