พระเครื่อง

ข้อมูลพระเครื่อง วัตถุมงคล ที่น่าสนใจ ของ หลวงพ่อเกษม เขมโก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบรวมข้อมูล กับ พระเครื่อง และ วัตถุมงคล ที่โดดเด่น และ น่าสนใจ ของ หลวงพ่อเกษม เขมโก เถราจารย์รูปสำคัญ แห่ง สุสานไตรลักษณ์ ลำปาง

หลวงพ่อเกษม เขมโก หรือนามเดิม เจ้าเกษม ณ ลำปาง เป็นพระเถระและเกจิอาจารย์ ผู้เคร่งครัดในธุดงควัตร ปลีกวิเวก พุทธศาสนิกชนในจังหวัดลำปางและชาวไทยเคารพนับถือยิ่งนักว่าท่านเป็นพระมหาเถราจารย์ปูชนียบุคคลรูปหนึ่งของประเทศไทย และมีผู้ให้ความเคารพศรัทธาเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน อีกทั้งท่านยังเป็นเจ้านายในราชวงศ์ทิพย์จักร ที่ออกผนวชอีกด้วยให้จัดสร้างขึ้น

หลวงพ่อเกษม เขมโก
พระเครื่องและเหรียญที่หลวงพ่อเกษม เขมโก แห่งสุสานไตรลักษณ์ อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เมตตาปลุกเสกให้ เกิดอภินิหารคุ้มครองผู้ศรัทธาเลื่อมใสนับถือจนเป็นที่กล่าวขวัญของประชาชนทั่วไปอย่างกว้างขวาง โดยเชื่อกันว่าหลวงพ่อได้บรรลุธรรมชั้นสูง มีพลังจิตแก่กล้า มีคุณวิเศษเหลือคณานับ มีความสามารถพากเพียรในการปฏิบัติธรรมได้อย่างเอกอุ จนยากที่จะหาใครมาเทียบได้ เป็นพระอริยสงฆ์ที่สมควรแก่การกราบไหว้เป็นอย่างยิ่ง วัตรปฏิบัติอันเคร่งครัดในพระวินัยอันมั่นคงนี้เอง ทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จฯ ไปสักการะหลวงพ่อถึงที่สุสานไตรลักษณ์ จ.ลำปาง
 

วัตถุมงคลหลวงพ่อเกษม เขมโก ที่ผ่านมา มีการสร้างขึ้นหลายรุ่น หลายแบบ โดยวัดและคณะบุคคลองค์กรต่างๆ เป็นผู้ขออนุญาตจัดสร้างขึ้น แล้วไปขอบารมีท่านเมตตาอธิษฐานจิตให้ มาตั้งแต่ปี 2514 คือ เหรียญรุ่นวัดนางเหลียว เหรียญรุ่นวัดคะตึกเชียงมั่น พระกริ่งแก้วปฏิมากร วัดเกาะวาลุการาม รุ่นแรก ที่ออกจากสุสานไตรลักษณ์

หลวงพ่อเกษม เขมโก
 
ต่อมาเมื่อหลวงพ่อมีอายุครบ 5 รอบ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2515 โดยเจ้าประเวทย์ ณ ลำปาง ได้ขออนุญาตหลวงพ่อจัดสร้างเหรียญรูปเหมือนและพระผง รุ่น 5 รอบ จำนวนอย่างละ 5000 องค์ ปรากฏว่าพระรุ่นนี้มีผู้มาเช่าหมดในเวลาเพียง 1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น

หลังจากนั้นมามีผู้ขออนุญาตสร้างวัตถุมงคลต่างๆ ต่อมาอีกหลายรุ่น จนถึงปี 2539 หลวงพ่อมรณภาพ รวมแล้ววัตถุมงคลต่างๆ ที่มีการจัดสร้างขึ้นมานั้น มีหลายร้อยรุ่นด้วยกัน รุ่นที่ได้รับความนิยมมาก เช่าหากันแพง ราคาหลักหมื่นหลักแสน ส่วนใหญ่เป็นรุ่นที่ออกหลังจากปี 2510 เป็นต้นมา อาทิ

1.พระกริ่งแก้วปฏิมากร วัดเกาะวาลุการาม ปี2514
2.เหรียญรูปเหมือน และพระผง รุ่น ๕ รอบ ปี 2515
3.เหรียญระฆัง สุสานไตรลักษณ์ ปี 2516
4.เหรียญรูปเหมือน รุ่นกองพันลำปาง ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ปี 2517
5.รูปหล่อรุ่นแรก สุสานไตรลักษณ์ ปี 2518
6.พระกริ่งอวโลกิเตศวร วัดประตูป่อง ปี 2518
7.พระปิดตาสารพัดดี วัดประตูป่อง ปี 2518

หลวงพ่อเกษม เขมโก

ส่วนวัตถุมงคลที่สร้างขึ้นในนามของสุสานไตรรัตน์ ครั้งนี้มีหลายแบบ ดังนี้ เหรียญรูปไข่หันข้าง, เหรียญกิ่งไผ่ชุบทอง, รูปเหมือนบูชา ขนาด 5 นิ้ว, พระปิดตามหาโชค, แหนบรูปหลวงพ่อ, รูปเหมือนครึ่งองค์, รูปเหมือนเต็มองค์ และรูปหล่อลอยองค์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรก ที่หลวงพ่อได้อนุญาต   ฝีมือออกแบบโดยนายช่างเกษม มงคลเจริญ นายช่างผู้มีฝีมือยอดเยี่ยมที่สุดในสมัยนั้น

ข้อมูลพระเครื่อง วัตถุมงคล ที่น่าสนใจ ของ หลวงพ่อเกษม เขมโก

 และหนึ่งในวัตถุมงคลที่มีราคาสูง นั่นคือ พระกริ่งอวโลกิเตศวร เนื้อทองคำ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2518 จำนวนการสร้าง เนื้อทองคำ ตามจำนวนสั่งจอง เนื้อเงินสร้าง 199 องค์ และเนื้อนวโลหะสร้าง 999 องค์

ข้อมูลพระเครื่อง วัตถุมงคล ที่น่าสนใจ ของ หลวงพ่อเกษม เขมโก
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ