พระเครื่อง

ไหว้พระขอพร อารามคู่เมืองสุพรรณบุรี หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไหว้พระ คู่บ้านขวัญเมือง ของ สุพรรณบุรี หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร พร้อมชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่องราวแห่งตำนาน เสภา ขุนช้าง-ขุนแผน

สุพรรณบุรี นั้น เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีพระคู่บ้านคู่เมืองที่สำคัญ เป้นแหล่งพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่านับแต่โบราณกาล จนยุคปัจจุบัน มีทั้งเรื่องราวนานกาล ตำนานแห่งท้องถิ่น ที่บอกเล่ากล่าวขานยาวนานไม่รู้จบ  หนึ่งในวัด อาราม ที่เป็นขวัญบ้านคู่เมือง นั่นคือ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ซึ่งมีพระประธานที่มีนามว่า หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปสำคัญ

 วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร
วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งอยู่ที่ถนนมาลัยแมน ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี อยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณบุรีชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า วัดป่า ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อโตปางป่าเลไลยก์ เดิมที หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปปางประทานปฐมเทศนา เช่นเดียวกับพระพุทธรูปศิลาขาว หรือหลวงพ่อประทานพร วัดพระปฐมเจดีย์ ต่อมาได้มีการบูรณะและทำเป็นปางป่าเลไลยก์ ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร
 

 “หลวงพ่อโต” ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวิหารสูงเด่นเห็นแต่ไกล เป็นพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ศิลปะสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ องค์พระสูง 23.46 เมตร รอบองค์ 11.20 เมตร ภายในองค์พระพุทธรูปนี้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากพระมหาเถรไลยลาย จำนวน 36 องค์ ที่ได้มาจากพระมหาเถรไลยลาย

 วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร
สำหรับหน้าบันของวิหารวัดป่าเลไลยก์ มีเครื่องหมายพระมหามกุฎอยู่ระหว่างฉัตรคู่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จธุดงค์มาพบสมัยยังผนวชอยู่ เมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์แล้วจึงทรงมาปฏิสังขรณ์

 วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

 นอกจากนั้นบริเวณด้านหลังอุโบสถที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต ยังมี ศาลาเล็ก ๆ ที่ประดิษฐานหลวงพ่อดำ ที่มีความศักสิทธิ์และเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

 วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร
วัดป่าเลไลยก์วรวิหารสร้างในสมัยที่เมืองสุพรรณบุรีรุ่งเรือง ในพงศาวดารเหนือกล่าวว่า พระเจ้ากาแตทรงให้มอญน้อยมาบูรณะวัดป่าเลไลยก์ภายหลัง พ.ศ. 1724
 วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

นอกจากนี้ สำหรับวัดป่าเลไลยก์ มีความเกี่ยวข้องกับวรรณคดีอันลือชื่อของไทย  คือ เสภาขุนช้างขุนแผน ซึ่งระเบียบคดของพระวิหารหลวงพ่อโตนั้น มีการวาดภาพจิตรกรรมฝาผนัง เนื้อหาเรื่องราวทั้งหมดของ เสภาขุนช้างขุนแผน เรียกได้ว่า งดงาม ชวนติดตาม และสามารถทำความเข้าใจภาพรวมของเรื่องราวในตำนานเรื่องนี้ได้อย่างไม่ยากนัก

 วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร  วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร  วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร  วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

สำหรับการขอพรนั้น หลายคนต่างมาขอพึ่งบารมี หลวงพ่อโต จำนวนมาก ในเรื่องของความสำเร็จ โดยมีเคล็ดลับการขอพรหลวงพ่อโตอยู่ว่า ก่อนอื่นต้องตีระฆังด้านหน้าก่อน เริ่มจากระฆังลูกใหญ่ที่อยู่มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยตีทั้งหมด 5 ครั้ง จากนั้นไล่ไปตีที่ระฆังลูกเล็ก ลูกละ 5 ครั้งด้วยเช่นกัน ซึ่งเชื่อว่าการตีระฆังจะช่วยให้มีชื่อเสียงโด่งดัง หรือให้คุณงานความดี บุญกุศลดังไปทั่วนั่นเอง

ไหว้พระขอพร อารามคู่เมืองสุพรรณบุรี หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

สำหรับการแก้บนหลวงพ่อโตนั้น เชื่อว่าใครที่ได้มาขอพร หรือได้บนบานไปก็จะได้ความสำเร็จกลับมาทุกครั้ง และการแก้บนนั้นจะแสนง่าย เพราะใช้แค่ของ 2 อย่างเท่านั้น ได้แก่
ไข่ต้ม กี่ฟองก็ได้แล้วแต่ศรัทธาและกำลัง เพราะทางชาวบ้านจะได้แบ่งกันไปกินได้อีกด้วย  ดอกไม้ พวงมาลัย 9 พวง หรือ 99 พวงก็ได้แล้วแต่กำลัง

ไหว้พระขอพร อารามคู่เมืองสุพรรณบุรี หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ