พระเครื่อง

เกร็ดประวัติ พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ ปัตตานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ่านเกร็ดประวัติ ของพระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ เกจิผู้เปิกตำนาน ครูบาอาจารย์พระสงฆ์ในอดีต หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด

" อาตมาขออัญเชิญพระวิญญาณขององค์ 'สมเด็จหลวงพ่อทวด'
สถิตย์อยู่ ณ ทิพย์สถานพิมานใด จงได้โปรดคุ้มครอง
ป้องกันภัยอันตรายทั้งปวง และได้โปรดบันดาลความสุข
ความเจริญ ให้แก่ทุกท่านด้วยเทอญฯ "


พรของพระอาจารย์ทิม ธัมมธโร อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างให้
ที่เขียนเอาไว้ในหนังสือ ประวัติหลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด
พิมพ์ครั้งแรก เมื่อ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2505


ปฏิเสธ ไม่ได้ว่า นาม หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด คือชื่อที่ใครต่อใคร ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด ย่อมรู้จัก ด้วยชื่อเสียงความแคล้วคลาดปลอดภัย และเรื่องราวของท่านนั้น เป็นที่รับรู้รับทราบ อย่างไรก้ดี ก่อนนั้น นามของท่าน ไม่เคยเปิดเผยสู่วงกว้างมากนัก จนมีพระสงฆ์รูปหนึ่ง ที่ได้ทำการเริ่มต้นตำนานการจัดสร้างพระเครื่องของ หลวงปู่ทวดขึ้น จนทำให้กลายเป็นเรื่องราวที่รับรู้ในวงกว้าง จนมาถึงทุกวันนี้ 


นั่นคือ  พระอาจารย์ทิม ธัมมธโร วัดช้างให้

พระอาจารย์ทิม ธัมมธโร วัดช้างให้
สำหรับประวัติของพระครูวิสัยโสภณ หรือ พระอาจารย์ทิม เดิมท่านชื่อ ทิม พรหมประดู่ เกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม2455  ณ บ้านนาประดู่ ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เป็นบุตรของนายอินทอง กับนางนุ่ม พรหมประดู่ มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกันรวม 6 คน เมื่อท่านอายุได้ 9 ขวบ บิดามารดาได้ฝากให้อยู่กับ “พระครูภัทรกรณ์โกวิท” ซึ่งขณะนั้นยังเป็น “พระแดง ธมฺมโชโต” เจ้าอาวาสวัดนาประดู่ ซึ่งอยู่ใกล้บ้าน เพื่อจะได้เรียนหนังสือที่โรงเรียนวัดนาประดู่
 

ครั้นต่อมาเมื่ออายุได้18 ปี พระอาจารย์ทิม ได้บวชเป็นสามเณร จากนั้นได้ลาสิกขาออกมาช่วยพ่อแม่ทำนาจนอายุได้ 20 ปี จึงได้บวชเป็นพระภิกษุที่วัดนาประดู่ โดยได้จำพรรษาที่วัดนาประดู่ 2 พรรษา หลังจากนั้นได้ย้ายไปอยู่ที่วัดมุจลินทวาปีวิหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรม

พระอาจารย์ทิม ธัมมธโร วัดช้างให้

ต่อมาได้ย้ายกลับมาเป็นครูสอนพระปริยัติธรรมที่วัดนาประดู่ หลังจากนั้นใน พ.ศ.2484 ได้ย้ายไปเป็นเจ้าอาวาสวัดราษฎร์บูรณะ (วัดช้างให้) ซึ่งในตอนแรกยังคงไป ๆ มา ๆ ระหว่างวัดช้างให้ กับวัดนาประดู่ เพราะท่านยังเป็นครูสอนนักธรรมอยู่ที่วัดนาประดู่ จนมาถึงช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่ จ.ปัตตานี รถไฟสายใต้จากหาดใหญ่ไปสุไหงโก-ลก ต้องขนทหารและสัมภาระผ่านหน้าวัดช้างให้วันละหลาย ๆ เที่ยว และหลาย ๆ ขบวน ทำให้ประชาชนขวัญเสีย หวาดกลัวภัยสงคราม พระอาจารย์ทิม ต้องรับภาระหนัก คือ ต้องจัดหาอาหารและที่พักแก่ผู้ที่เดินทางผ่านวัดไม่เว้นแต่ละวัน นับได้ว่าท่านเป็นพระผู้ทรงคุณธรรมที่มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มาตั้งแต่ต้น


เมื่อครั้งที่พระอาจารย์ทิมไปอยู่ที่วัดช้างให้ใหม่ ๆ นั้น วัดช้างให้อยู่ในสภาพที่ถูกทิ้งร้าง ทรุดโทรม ท่านจึงได้ริเริ่มตกแต่งสถูปที่บรรจุอัฐิหลวงพ่อทวด ให้เป็นที่น่าเคารพบูชา  พระอาจารย์ทิม ท่านได้มีดำริที่จะสร้างอุโบสถ จึงได้จัดสร้างพระเครื่องหลวงพ่อทวด ขึ้นมาเมื่อปี ๒๔๙๖ โดยมีนายอนันต์ คณานุรักษ์ ร่วมจัดสร้างด้วยเพื่อหาทุนสร้างอุโบสถ

พระหลวงพ่อทวด รุ่นแรก ได้จัดสร้างแล้วเสร็จในปี 2497 จัดสร้างด้วยเนื้อว่าน ได้ทำพิธีปลุกเสกโดย พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ เป็นประธานการอธิษฐานจิตปลุกเสก และมีพระเกจิคณาจารย์ชื่อดังในยุคนั้นร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสกหลายรูป ได้เงินทำบุญจากผู้มีจิตศรัทธาที่เช่าพระเครื่องหลวงพ่อทวด จำนวนหนึ่งได้นำมาสร้างอุโบสถ และและอีกส่วนหนึ่งได้ใช้ปรับปรุงบริเวณวัดช้างให้ที่รกร้างให้ดีขึ้น

พระอาจารย์ทิม ท่านได้เริ่มอาพาธด้วยโรคมะเร็งที่หลอดอาหาร ตั้งแต่ พ.ศ.2510 และได้มรณภาพลงอย่างสงบ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2512

แม้ว่าพระอาจารย์ทิมท่านจะได้มรณภาพไปนานหลายปีแล้ว แต่สิ่งที่ท่านได้สร้างไว้ อาทิ อุโบสถ วิหารสำหรับประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวด เพื่อให้พุทธศาสนิกชนมาเคารพสักการบูชา สถูปที่บรรจุอัฐิธาตุของหลวงพ่อทวด ที่ติดกับทางรถไฟสายใต้ กุฏิที่ใช้สำหรับเป็นที่อาศัยของพระเณร กุฏิเจ้าอาวาสวัดช้างให้ ศาลาการเปรียญ ตลอดถึงถาวรวัตถุต่าง ๆ ภายในวัดช้างให้ โรงเรียนวัดช้างให้ หลังคาทรงเรือนไทย ที่เป็นตึก 2 ชั้น ติดกับทางรถไฟหน้าวัด พระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่ ที่ตั้งเด่นตระหง่านอยู่ใจกลางวัดช้างให้ ฯลฯ ล้วนสำเร็จด้วยความมุมานะของพระอาจารย์ทิมท่านทั้งสิ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ